“Nước mã hồi” xe nhập

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi bất ngờ sụt giảm mạnh trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009.

Cụ thể, trong tháng 9/2009 đã có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, tương đương giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Con số này của tháng liền kề trước đó là 7.300 chiếc và 107 triệu USD.

Như vậy, trái với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng vừa qua đã cao hơn thực tế khá nhiều (chênh 700 chiếc).

Tổng cục Thống kê cũng vừa đưa ra con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10. Theo đó, trong tháng này sẽ có khoảng 9.000 chiếc được nhập khẩu, giá trị kim ngạch đạt khoảng 140 triệu USD. So với tháng 8, đây sẽ là mức tăng khá cao cả về lượng (1.000 chiếc) lẫn giá trị (8 triệu USD).

Một chuyên gia thuộc cơ quan này cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể đạt được “nước mã hồi” như vậy là do thị trường đang bước vào mùa sôi động cuối năm.

Thông thường, 3 tháng cuối năm (và hơn 4 tháng trước Tết Nguyên đán) luôn là khoảng thời gian thị trường ôtô sôi động nhất. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng xe trong dịp Tết của người dân và nhu cầu mua sắm xe trước khi “khóa sổ” để bước sang năm tài chính tiếp theo của các cơ quan, doanh nghiệp luôn rất cao.

Trong khi đó, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất ôtô trong nước đang hạn chế, nhiều mẫu xe hết hàng để giao trong năm, thì “cơ hội” cho các loại xe nhập khẩu càng trở nên rõ nét.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 67.00098
Tháng 7 8.700118
Tháng 8 7.300107
Tháng 98.000132
Tháng 10 (ước tính)9.000140
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.