“Nước mã hồi” xe nhập

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi bất ngờ sụt giảm mạnh trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009.

Cụ thể, trong tháng 9/2009 đã có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, tương đương giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Con số này của tháng liền kề trước đó là 7.300 chiếc và 107 triệu USD.

Như vậy, trái với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng vừa qua đã cao hơn thực tế khá nhiều (chênh 700 chiếc).

Tổng cục Thống kê cũng vừa đưa ra con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10. Theo đó, trong tháng này sẽ có khoảng 9.000 chiếc được nhập khẩu, giá trị kim ngạch đạt khoảng 140 triệu USD. So với tháng 8, đây sẽ là mức tăng khá cao cả về lượng (1.000 chiếc) lẫn giá trị (8 triệu USD).

Một chuyên gia thuộc cơ quan này cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể đạt được “nước mã hồi” như vậy là do thị trường đang bước vào mùa sôi động cuối năm.

Thông thường, 3 tháng cuối năm (và hơn 4 tháng trước Tết Nguyên đán) luôn là khoảng thời gian thị trường ôtô sôi động nhất. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng xe trong dịp Tết của người dân và nhu cầu mua sắm xe trước khi “khóa sổ” để bước sang năm tài chính tiếp theo của các cơ quan, doanh nghiệp luôn rất cao.

Trong khi đó, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất ôtô trong nước đang hạn chế, nhiều mẫu xe hết hàng để giao trong năm, thì “cơ hội” cho các loại xe nhập khẩu càng trở nên rõ nét.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 67.00098
Tháng 7 8.700118
Tháng 8 7.300107
Tháng 98.000132
Tháng 10 (ước tính)9.000140
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.