“Nước mã hồi” xe nhập

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi bất ngờ sụt giảm mạnh trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009.

Cụ thể, trong tháng 9/2009 đã có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, tương đương giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Con số này của tháng liền kề trước đó là 7.300 chiếc và 107 triệu USD.

Như vậy, trái với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng vừa qua đã cao hơn thực tế khá nhiều (chênh 700 chiếc).

Tổng cục Thống kê cũng vừa đưa ra con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10. Theo đó, trong tháng này sẽ có khoảng 9.000 chiếc được nhập khẩu, giá trị kim ngạch đạt khoảng 140 triệu USD. So với tháng 8, đây sẽ là mức tăng khá cao cả về lượng (1.000 chiếc) lẫn giá trị (8 triệu USD).

Một chuyên gia thuộc cơ quan này cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể đạt được “nước mã hồi” như vậy là do thị trường đang bước vào mùa sôi động cuối năm.

Thông thường, 3 tháng cuối năm (và hơn 4 tháng trước Tết Nguyên đán) luôn là khoảng thời gian thị trường ôtô sôi động nhất. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng xe trong dịp Tết của người dân và nhu cầu mua sắm xe trước khi “khóa sổ” để bước sang năm tài chính tiếp theo của các cơ quan, doanh nghiệp luôn rất cao.

Trong khi đó, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất ôtô trong nước đang hạn chế, nhiều mẫu xe hết hàng để giao trong năm, thì “cơ hội” cho các loại xe nhập khẩu càng trở nên rõ nét.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 67.00098
Tháng 7 8.700118
Tháng 8 7.300107
Tháng 98.000132
Tháng 10 (ước tính)9.000140
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.