“Nước mã hồi” xe nhập

Phương Anh
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân dịp cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi bất ngờ sụt giảm mạnh trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9 đã tăng trở lại và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2009.

Cụ thể, trong tháng 9/2009 đã có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, tương đương giá trị kim ngạch 132 triệu USD. Con số này của tháng liền kề trước đó là 7.300 chiếc và 107 triệu USD.

Như vậy, trái với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng vừa qua đã cao hơn thực tế khá nhiều (chênh 700 chiếc).

Tổng cục Thống kê cũng vừa đưa ra con số ước tính về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10. Theo đó, trong tháng này sẽ có khoảng 9.000 chiếc được nhập khẩu, giá trị kim ngạch đạt khoảng 140 triệu USD. So với tháng 8, đây sẽ là mức tăng khá cao cả về lượng (1.000 chiếc) lẫn giá trị (8 triệu USD).

Một chuyên gia thuộc cơ quan này cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể đạt được “nước mã hồi” như vậy là do thị trường đang bước vào mùa sôi động cuối năm.

Thông thường, 3 tháng cuối năm (và hơn 4 tháng trước Tết Nguyên đán) luôn là khoảng thời gian thị trường ôtô sôi động nhất. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng xe trong dịp Tết của người dân và nhu cầu mua sắm xe trước khi “khóa sổ” để bước sang năm tài chính tiếp theo của các cơ quan, doanh nghiệp luôn rất cao.

Trong khi đó, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất ôtô trong nước đang hạn chế, nhiều mẫu xe hết hàng để giao trong năm, thì “cơ hội” cho các loại xe nhập khẩu càng trở nên rõ nét.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 67.00098
Tháng 7 8.700118
Tháng 8 7.300107
Tháng 98.000132
Tháng 10 (ước tính)9.000140
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.