Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Hoàng Lâm
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại - Ảnh 1

So với nửa cuối tháng 2/2024, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 tăng tới 63,7% (tương đương tăng 3.647 xe), trong khi kim ngạch tăng 41,22%.

Tính chung từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu 25.783 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 524,62 triệu USD.

3 thị trường nhập khẩu dẫn đầu đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về số lượng với 7.088 xe, kim ngạch 99,67 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 2/2024). Tiếp đến là Thái Lan với 5.646 xe, kim ngạch 112,67 triệu USD; Trung Quốc với 2.912 xe, kim ngạch hơn 81 triệu USD.

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với tháng trước.

Indonesia chiếm số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất trong tháng 2 với 4.441 xe, chiếm 46% lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng.

Tuy nhiên, so với các thị trường khác, giá xe nhập khẩu từ quốc gia này thấp hơn nên tổng kim ngạch chỉ đạt 64,4 triệu USD, chiếm 31,17% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Thái Lan có lượng nhiều thứ hai với 3.788 xe, chiếm 39,2% về lượng; kim ngạch đạt 76,9 triệu USD, chiếm 37,8%.

Như vậy, riêng lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường Đồng Nam Á lên đến 8.229 xe, chiếm đến 85,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong tháng.

Sau khi có lượng xe vượt Thái Lan trong tháng 1/2024, sang tháng 2, nước ta chỉ nhập 969 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, kim ngạch đạt 35,4 triệu USD.

Trước đó, tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023).

So với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô giảm mạnh hơn nhiều. So với tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 51,8%, trong khi kim ngạch giảm 53,7%.

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD; Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Thái Lan dẫn đầu các thị trường nhập khẩu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Riêng 3 thị trường ở châu Á chiếm tới 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Cả năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.