Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Hoàng Lâm
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại - Ảnh 1

So với nửa cuối tháng 2/2024, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 tăng tới 63,7% (tương đương tăng 3.647 xe), trong khi kim ngạch tăng 41,22%.

Tính chung từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu 25.783 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 524,62 triệu USD.

3 thị trường nhập khẩu dẫn đầu đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về số lượng với 7.088 xe, kim ngạch 99,67 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 2/2024). Tiếp đến là Thái Lan với 5.646 xe, kim ngạch 112,67 triệu USD; Trung Quốc với 2.912 xe, kim ngạch hơn 81 triệu USD.

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD, tăng 38,7% về lượng và tăng 40,1% về kim ngạch so với tháng trước.

Indonesia chiếm số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nhiều nhất trong tháng 2 với 4.441 xe, chiếm 46% lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng.

Tuy nhiên, so với các thị trường khác, giá xe nhập khẩu từ quốc gia này thấp hơn nên tổng kim ngạch chỉ đạt 64,4 triệu USD, chiếm 31,17% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Thái Lan có lượng nhiều thứ hai với 3.788 xe, chiếm 39,2% về lượng; kim ngạch đạt 76,9 triệu USD, chiếm 37,8%.

Như vậy, riêng lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường Đồng Nam Á lên đến 8.229 xe, chiếm đến 85,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong tháng.

Sau khi có lượng xe vượt Thái Lan trong tháng 1/2024, sang tháng 2, nước ta chỉ nhập 969 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, kim ngạch đạt 35,4 triệu USD.

Trước đó, tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023).

So với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô giảm mạnh hơn nhiều. So với tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 51,8%, trong khi kim ngạch giảm 53,7%.

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD; Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Thái Lan dẫn đầu các thị trường nhập khẩu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Riêng 3 thị trường ở châu Á chiếm tới 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Cả năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.

Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.