“Ông hoàng doanh số” một thời của thị trường ô tô Việt lao dốc không phanh

Lê Vũ
Mặc dù thị trường vẫn đón nhận những mẫu sedan mới hoặc nâng cấp như Skoda Slavia hay BYD Seal 5 PHEV, nhưng những “tân binh” này không cứu được thực trạng doanh số sụt giảm mạnh của toàn phân khúc từng được coi là “vua doanh số”.
<i>Sedan từng một thời gian dài là “gà đẻ trứng vàng” cho nhiều hãng ô tô tại thị trường Việt Nam. Nhưng hiện nay thời thế đã thay đổi, các mẫu SUV đô thị mới là ngôi sao sáng nhất. Doanh số yếu kém của nhóm sedan khiến các nhà sản xuất vẫn còn niềm tin để mạnh tay đầu tư như trước đây.</i>
Sedan từng một thời gian dài là “gà đẻ trứng vàng” cho nhiều hãng ô tô tại thị trường Việt Nam. Nhưng hiện nay thời thế đã thay đổi, các mẫu SUV đô thị mới là ngôi sao sáng nhất. Doanh số yếu kém của nhóm sedan khiến các nhà sản xuất vẫn còn niềm tin để mạnh tay đầu tư như trước đây.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, nhóm sedan đang mất dần lợi thế cạnh tranh trong một thị trường mà tính thực dụng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày ngày càng được ưu tiên.

Trong tháng 9/2025, cả phân khúc sedan cỡ C gồm 5 mẫu xe như Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra, Honda Civic hay Toyota Altis chỉ bán được 478 xe, trong đó Mazda3 chiếm gần một nửa với 246 xe, đây là mức cao nhất từ đầu năm. Tuy có cải thiện so với tháng trước, mức doanh số dưới 500 xe/tháng vẫn cho thấy phân khúc này đang ngày một teo tóp.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), doanh số xe sedan phân khúc D tháng 9 chỉ là 102 xe, giảm 48,7% so với 199 xe của tháng 8. Cả quý III, nhóm xe này chỉ bán được 516 xe, giảm 35,5% so với 800 xe của quý II trước đó.

Trên thực tế, so với đại gia đình sedan nói chung đang có chiếu hướng sụt giảm ở nhóm các mẫu xe tiền tỷ thì các mẫu sedan hạng B lại được coi là niềm hi vọng cứu vớt phân khúc này bởi có mức giá cả phải chăng. Những mẫu sedan hạng B có giá “hợp ví” vẫn là lựa chọn phù hợp cho người mua xe lần đầu hoặc các gia đình có ngân sách hạn hẹp.

Bằng chứng cho thấy điều này là trong tháng 9, Toyota Vios bán được 1.292 xe, dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B, đồng thời ghi nhận mức doanh số cao nhất từ đầu năm. Trong khi đó, sau 9 tháng của năm 2025, tổng doanh số phân khúc sedan cỡ B đạt 25.100 xe. Vios tiếp tục là cái tên dẫn đầu nhóm B sedan. Theo sau là HondaCity (6.377 xe) và Accent (5.035 xe).

Ở một diễn biến khác, theo thống kê của VAMA, tổng số lượng xe bán ra đạt khoảng 30.688 xe trong tháng 9/2025, tăng khoản gần 18% so với tháng 8/2025. Tuy nhiên, trong tháng 9/2025, đánh giá tổng thế thì Sedan là nhóm đang có dấu hiệu “hụt hơi” so với mặt bằng chung. Trong khi đó các mẫu SUV/MPV liên tục tăng doanh số mạnh mẽ, thậm chí liên tục lập các kỷ lục mới về doanh số.

<i>Trong suốt thời gian dài, ngoài phân khúc B sedan, tổng doanh số từng phân khúc còn lại đều khá èo uột khi chỉ loanh quanh ở mức trên dưới 500 xe. Ảnh: Hyundai Thành Công.</i>
Trong suốt thời gian dài, ngoài phân khúc B sedan, tổng doanh số từng phân khúc còn lại đều khá èo uột khi chỉ loanh quanh ở mức trên dưới 500 xe. Ảnh: Hyundai Thành Công.

Sedan có thể nói đang rơi vào giai đoạn trầm lắng nhất tại thị trường Việt khi người dùng ngày càng ưa chuộng các mẫu SUV đô thị hoặc MPV.

Nguyên nhân đầu tiên là giá thành những mẫu này chỉ nhỉnh hơn một chút so với các mẫu sedan nhưng lại được trang bị hiện đại hơn, cảm giác xe to hơn, tầm nhìn rộng hơn.

Tiếp đến là người tiêu dùng ngày càng trẻ hoá, tầng lớp trung lưu chiếm phần đông người tiêu dùng. Nhóm khách hàng trẻ này có những yêu cầu thay đổi rất nhanh và năng động, trong khi nhóm các mẫu xe sedan thường ít khi thay đổi thiết kế hoặc nếu có cũng không quá nhiều nên người tiêu dùng sẽ sẵn sàng bỏ thêm tiền chỉ vài chục triệu đồng để mua một chiếc SUV đô thị cỡ A hoặc B là hoàn toàn có thể.

Không chỉ thế, ở nhóm xe SUV đô thị còn liên tục ra mắt các mẫu xe mới với ngập tràn công nghệ cùng nhiều ưu đãi như Geely Coolray, Lynk & Co 06 Core Plus, , Honda HR V 2025, Hyundai Creta 2025 (Facelift), Skoda Kushaq (CKD)… Sự xuất hiện của các tân binh này đã góp phần không nhỏ tới sự “sụp đổ” ngôi vương một thời của nhóm xe sedan.

Đặc biệt, nhiều mẫu xe điện của VinFast cũng đang góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng chung. Các mẫu xe điện VinFast như VF 3, VF 5, VF 6 liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng trong suốt nhiều tháng qua cho thấy sự quan tâm của người Việt đối với xe "xanh" và đa dụng đang định hình lại bức tranh toàn thị trường.

<i>Nhóm sedan cỡ B được coi là tia hi vọng cuối cùng của phân khúc này.</i>
Nhóm sedan cỡ B được coi là tia hi vọng cuối cùng của phân khúc này.

Công nghệ hiện đại cũng là điểm mạnh giúp các mẫu SUV cỡ B trỗi dậy mạnh mẽ, gây áp lực lớn cho phân khúc sedan truyền thống. Nhiều công nghệ trước đây nếu chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền thì nay ở phân khúc SUV cỡ B đều đã xuất hiện như camera 360, cảnh báo điểm mù, ga tự động…

Ngoài ra, một điểm nhấn “chí mạng” tưởng như không quan trọng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng đó là trong những năm gần đây ở các thành phố lớn trên cả nước vào thời điểm mùa mưa, tình trạng ngập lụt xuất hiện thường xuyên khiến việc sử dụng xe gầm thấp sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là lý do những mẫu xe gầm cao thực dụng như SUV đô thị hay MPV với khoảng sáng gầm xe lớn, có khả năng lội nước tốt hơn trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với sedan gầm thấp.

Với rất nhiều yếu tố tác động đã khiến doanh số thị phần của phân khúc sedan ngày càng lao dốc. Rõ ràng Mmột tương lai không mấy khả quan cho phân khúc này là điều khó tránh khỏi. Nếu các hãng sản xuất không có bước khởi sắc với những chiến lược đột phá thì việc mất thị phần sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn với phân khúc sedan.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ