“Ông lớn” trong ngành phân phối ô tô Việt sắp tham gia lắp ráp xe trong nước

Hoàng Lâm
Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hồi cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Tasco Auto, công ty trực thuộc tập đoàn Tasco dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc ,cho biết công ty có kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và đặt mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
Tasco Auto sắp tới sẽ tham gia phát triển dự án lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2024.
Tasco Auto sắp tới sẽ tham gia phát triển dự án lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2024.

Chủ tịch Tasco Auto ông Phạm Văn Dũng cho biết về các nguyên tắc để đảm bảo dự án thành công và quản trị được các rủi ro của dự án đó là: Chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường VN.

Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp. Về thị trường, không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan do các FTA đã ký.

Năm 2023, Tasco ghi nhận quy mô tổng tài sản tăng 130% so với năm 2022, đạt 26.749 tỷ đồng; doanh thu hợp cộng toàn hệ thống đạt gần 33.189 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 10.982 tỷ đồng, kết quả đến từ việc hợp nhất với SVC Holdings (hiện đã đổi tên thành Tasco Auto) từ tháng 9/2023.

Đóng góp trong kết quả, doanh thu lĩnh vực ô tô đạt 24.122 tỷ đồng, doanh thu từ VETC tăng 12,5% đạt 527 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động bất động sản tăng 2.6 lần lên 373 tỷ đồng, BOT vẫn duy trì mức 600 tỷ doanh thu, và Bảo hiểm Tasco bắt đầu ghi nhận 92 tỷ doanh số.

Công ty cũng đưa ra kế hoạch năm 2024 khá thách thức với doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023 và lợi nhuận đột phá 660 tỷ đồng trước thuế. Theo lý giải của Ban điều hành, năm 2024 Tasco bắt đầu ghi nhận đầy đủ toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng ô tô từ Tasco Auto, VETC bắt đầu có lãi và mở rộng các mảng dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC, trong khi bảo hiểm Tasco với kế hoạch mở rộng mạng lưới cả offline và online cũng bắt đầu sẽ đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong kết quả.

Đối với lĩnh vực VETC, Tasco duy trì thị phần 70% thu phí không dừng (ETC) và chuẩn bị cho triển khai trên các cao tốc mới, đặc biệt các cao tốc có vốn ngân sách Nhà nước. Tỷ lệ cao tốc áp dụng ETC hiện nay mới khoảng 1.000 km2 trên tổng số cao tốc hiện hữu. Ngoài ra, VETC cũng đang tiếp tục mở rộng các giải pháp và dịch vụ thu phí không tiền mặt tại các bãi đỗ ô tô và xe máy, cảng hàng không, trạm xăng, các trạm dịch vụ ô tô trên toàn quốc.

Cụ thể VETC đã triển khai thí điểm thành công ở bãi đỗ của Phủ Tây Hồ và các bãi đỗ do nhà nước quản lý tại Thủ Đô Hà Nội. Công ty cũng công bố sẽ triển khai chương trình Khách hàng thân thiết (Loyalty) cho người dùng dịch vụ VETC ngay trong năm 2024.

Trong lĩnh vực bảo hiểm Tasco, công ty cho biết đang tập trung xây dựng nền tảng gồm nhân sự, mạng lưới, nền tảng hạ tầng công nghệ và chỉ tập trung kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới. Bảo hiểm Tasco đang phát triển mạnh mẽ mạng lưới 30 trung tâm kinh doanh trên toàn quốc ngay trong tháng 6/2024.

Hạ tầng công nghệ của Bảo hiểm Tasco cũng hướng đến xuyên suốt và tập trung cho Bảo hiểm xe cơ giới, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện dụng và nhanh chóng nhất. Công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh số đạt 100 tỷ mỗi tháng từ tháng 12/2024. Doanh số tháng 5 công ty bảo hiểm đạt được là cơ sở vững chắc cho mục tiêu lọt top 5 riêng về xe cơ giới từ tháng 12/2024.

Tin mới

Các hãng ô tô lớn Trung Quốc công khai chỉ trích nhau, gây chia rẽ sâu sắc

Các hãng ô tô lớn Trung Quốc công khai chỉ trích nhau, gây chia rẽ sâu sắc

Căng thẳng bùng phát tại Diễn đàn ô tô Trùng Khánh Trung Quốc 2025 khi các giám đốc điều hành cấp cao của các hãng ô tô lớn hàng đầu Trung Quốc như BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) đưa ra những lời chỉ trích công khai, nhấn mạnh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong ngành xe điện (EV) của Trung Quốc.
Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 5/2025

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 5/2025

Với doanh số vượt xa các đối thủ, bộ đôi chủ lực của VinFast là VF 5 và VF 3 tiếp tục giữ vững các vị trí dẫn đầu thị trường xe Việt. Trong khi đó, Ford Territory là điểm nhấn đột phá với doanh số ấn tượng ở nhóm xe động cơ đốt trong.
Thị trường xe Việt “đi ngang”

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Tháng 5/2025, bảng xếp hạng xe hybrid bán chạy tại thị trường Việt thực tế các vị trí không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, chiếm phần lớn các vị trí vẫn chủ yếu là xe của Toyota và Honda. Toyota Corolla Cross HEV đã quay trở lại vị trí số 1. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe đã có phần nào sụt giảm so với tháng 4.