“Ông lớn” trong ngành phân phối ô tô Việt sắp tham gia lắp ráp xe trong nước

Hoàng Lâm
Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hồi cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Tasco Auto, công ty trực thuộc tập đoàn Tasco dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc ,cho biết công ty có kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và đặt mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
Tasco Auto sắp tới sẽ tham gia phát triển dự án lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2024.
Tasco Auto sắp tới sẽ tham gia phát triển dự án lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2024.

Chủ tịch Tasco Auto ông Phạm Văn Dũng cho biết về các nguyên tắc để đảm bảo dự án thành công và quản trị được các rủi ro của dự án đó là: Chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường VN.

Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp. Về thị trường, không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan do các FTA đã ký.

Năm 2023, Tasco ghi nhận quy mô tổng tài sản tăng 130% so với năm 2022, đạt 26.749 tỷ đồng; doanh thu hợp cộng toàn hệ thống đạt gần 33.189 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 10.982 tỷ đồng, kết quả đến từ việc hợp nhất với SVC Holdings (hiện đã đổi tên thành Tasco Auto) từ tháng 9/2023.

Đóng góp trong kết quả, doanh thu lĩnh vực ô tô đạt 24.122 tỷ đồng, doanh thu từ VETC tăng 12,5% đạt 527 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động bất động sản tăng 2.6 lần lên 373 tỷ đồng, BOT vẫn duy trì mức 600 tỷ doanh thu, và Bảo hiểm Tasco bắt đầu ghi nhận 92 tỷ doanh số.

Công ty cũng đưa ra kế hoạch năm 2024 khá thách thức với doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023 và lợi nhuận đột phá 660 tỷ đồng trước thuế. Theo lý giải của Ban điều hành, năm 2024 Tasco bắt đầu ghi nhận đầy đủ toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng ô tô từ Tasco Auto, VETC bắt đầu có lãi và mở rộng các mảng dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC, trong khi bảo hiểm Tasco với kế hoạch mở rộng mạng lưới cả offline và online cũng bắt đầu sẽ đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong kết quả.

Đối với lĩnh vực VETC, Tasco duy trì thị phần 70% thu phí không dừng (ETC) và chuẩn bị cho triển khai trên các cao tốc mới, đặc biệt các cao tốc có vốn ngân sách Nhà nước. Tỷ lệ cao tốc áp dụng ETC hiện nay mới khoảng 1.000 km2 trên tổng số cao tốc hiện hữu. Ngoài ra, VETC cũng đang tiếp tục mở rộng các giải pháp và dịch vụ thu phí không tiền mặt tại các bãi đỗ ô tô và xe máy, cảng hàng không, trạm xăng, các trạm dịch vụ ô tô trên toàn quốc.

Cụ thể VETC đã triển khai thí điểm thành công ở bãi đỗ của Phủ Tây Hồ và các bãi đỗ do nhà nước quản lý tại Thủ Đô Hà Nội. Công ty cũng công bố sẽ triển khai chương trình Khách hàng thân thiết (Loyalty) cho người dùng dịch vụ VETC ngay trong năm 2024.

Trong lĩnh vực bảo hiểm Tasco, công ty cho biết đang tập trung xây dựng nền tảng gồm nhân sự, mạng lưới, nền tảng hạ tầng công nghệ và chỉ tập trung kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới. Bảo hiểm Tasco đang phát triển mạnh mẽ mạng lưới 30 trung tâm kinh doanh trên toàn quốc ngay trong tháng 6/2024.

Hạ tầng công nghệ của Bảo hiểm Tasco cũng hướng đến xuyên suốt và tập trung cho Bảo hiểm xe cơ giới, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện dụng và nhanh chóng nhất. Công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh số đạt 100 tỷ mỗi tháng từ tháng 12/2024. Doanh số tháng 5 công ty bảo hiểm đạt được là cơ sở vững chắc cho mục tiêu lọt top 5 riêng về xe cơ giới từ tháng 12/2024.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.