Ôtô "second hand" lên ngôi

“Ngon, bổ, rẻ” mà không phải chờ đợi là những lý do khiến khách hàng tìm mua xe hơi “second hand” ngày một nhiều
Dưới bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100%.
Dưới bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100%.
Xe mới không xuống giá, có tiền muốn mua cũng phải đợi ít nhất vài tháng, giá xe nhập gánh 3, 4 loại thuế đội lên cao ngất, mưa gió đang vào mùa cao điểm, thời hạn đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường sắp đến... Đó là những nguyên nhân khiến xe hơi "second hand" lên ngôi.

Bên cạnh đó, “ngon, bổ, rẻ” là những lý do khiến khách hàng tìm mua xe hơi “second hand” ngày một nhiều...

Dành dụm được 25.000 USD, anh Nguyễn Chí Thiện (Trưởng phòng PR Công ty Liên doanh O.) tìm mua xe hơi mới từ 3 tháng nay nhưng “chiếc ưng thì mua không nổi, chiếc nào giá mua được thì chất lượng lại không ưng”.

Toyota, Ford, Mazda, Honda,... mới 100% không có chiếc nào vừa tiền, không những vậy nếu muốn mua cũng phải đợi dài cổ, còn mua trả góp thì “hàng tháng góp cả chục triệu tôi không kham nổi”.

Ngắm nghía xe nhập nhưng giá cao quá đành chào thua, trong khi đó xe “second hand” chạy 2,3 năm giá chỉ bằng 2/3, thậm chí 50% so với xe mới.

Cuối cùng anh Thiện mua được chiếc Ford Escape đời 2004 với giá chỉ 20.500 USD (giá xe mới gần 44.000 USD).

Ông Nguyễn Tuấn, chủ ga ra xe hơi Trọng Tuấn (Quận 5 Tp.HCM), cho biết: “Với giá chỉ bằng 50 - 60% trong khi xe còn giá trị sử dụng đến 70 - 80% thì, theo tôi nên mua xe chạy rồi”.

Theo ông Tuấn thì ngoài việc mua hợp với túi tiền thì khách hàng còn tiết kiệm được nhiều khoản tiền, như xe xuống giá 3000 - 5000 USD/năm, tiền trang trí, đồ chơi theo xe như DVD, dàn nhạc, nệm da... và “nếu bán ít lỗ hơn xe mới”.

Còn ông Vũ Trọng Thăng, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Kinh doanh Xe hơi Minh Thành, khẳng định: “Nói là xe cũ chứ mới chạy 2,3 năm cũng còn ngon lắm, gặp nhiều chiếc chủ cũ đi kỹ, xe còn như mới nguyên. Với người Việt Nam xe như một tài sản lớn nên người ta giữ gìn”.

Ông Thăng còn cho rằng “Nếu tính bài toán kinh tế thì mua xe cũ lợi hơn, chỉ có điều không... oai bằng mua xe mới 100% thôi”.

Tại một salon xe hơi trên đường Trần Hưng Đạo (Quận1, Tp.HCM), giá xe “second hand” được chào khá mềm so với xe mới như Matiz đời 2004 trở về trước dưới 8.000 USD, Toyota Altic 2005 giá 26.000 USD, Mazda 3 số tự động đời 2005 giá 25.800 USD... Mức giá mà ông chủ salon này nói “có nhích khoảng 500 - 1.000 USD so với 2 tháng trước do nhiều người tìm mua”.

Giám đốc một công ty mua bán xe hơi tại Tp.HCM cho hay “lượng khách hàng mua xe chạy rồi tăng 30% so với trước tháng 7/2007, các đời xe được chuộng nhất là từ 2003 - 2005”. Khách chọn mua loại xe này cũng thường chuộng các loại bình dân giá từ 20.000 - 30.000 USD vì “giá vừa phải, xe còn mới”.

Giải thích lý do chọn một chiếc Toyota Altis đời 2005, anh Đặng Trần Minh (Quận 3, Tp.HCM) cho biết “hiện xe mới giá 34.000 USD mà rất khó mua, chưa kể còn tốn 2.000-3.000 USD trang bị đồ chơi, tôi mua chiếc này chỉ 26.300 USD đầy đủ dàn nhạc, màn hình DVD, ốp cản... Hơn nữa chạy 2,3 năm có bán lỗ cũng chỉ mất 4.000 - 5.000 USD chứ không mất cả chục ngàn USD như mua xe mới hiện đặt mua cũng phải tháng 12 may ra mới có xe”.

Anh Minh cũng không còn ngần ngại chuyện mua xe cũ bị “ luộc đồ” vì hiện nay nhiều nơi bán cho khách đem thợ đến kiểm tra thoải mái, cam kết đền bù nếu đồ không phải đồ theo xe và nói như ông Thăng thì “giờ cạnh tranh dữ lắm, luộc đồ kiếm vài ngàn USD để rồi mất hết khách, đóng cửa như chơi nên không phải người bán nào cũng làm”.

Bên cạnh đó, nhiều người mua xe “second hand” còn đỡ phải chầu chực, “mua xe như đi xin”, lo trầy xước, xe xuống giá... Hiện giá nhiều loại như Fiat, Matiz, Kia... 4,5 năm tuổi giá chỉ ngang ngửa chiếc Dylan, PS, SH... mà “vẫn xe hơi như ai, nắng mưa không ngại, ra ngoài đường có người còn tưởng mình chạy xe lâu rồi” như “thú nhận” của chị Vũ Thu Hằng (Phường17, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM) vừa tậu chiếc Matiz đời 2002 với giá 7.400 USD.

Chủ một gara ô tô lớn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, Tp.HCM) cảnh báo “trước nhu cầu mua xe second hand ngày càng cao, không ít nơi bán đã đẩy giá, tráo phụ tùng, nhiều nơi còn có cò giả tranh mua tranh bán để khách phải quyết định nhanh. Số này không nhiều nhưng khách hàng cần cẩn thận và nên nhờ các thợ máy quen biết đi cùng để xem xe, xe cũ cũng không khan hiếm như xe mới đâu”.

Ông này cũng khuyên đừng quá ham rẻ vì “tiền nào của ấy” và xe từ năm 2000 trở về trước sẽ mất giá mạnh khi bán lại và khó kiếm phụ tùng nếu hư hỏng. Bên cạnh đó, khách hàng nên chú ý giá xe nhập, xe mới còn có thể giảm thêm, các hãng sẽ tung ra dòng xe bình dân với giá trên dưới 10.000 - 15.000 USD vào thời điểm cuối 2007-2008 để quyết định có mua xe “second hand” với giá cao như hiện nay hay không.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.