Phân khúc hẹp SUV đô thị dần chật chội

Đức Thọ
Bộ đôi “tân binh” Chevrolet Trax và Mazda CX-3 chuẩn bị chen chân vào phân khúc hẹp SUV đô thị tại Việt Nam
Chevrolet Trax sẽ là một đối thủ đáng gờm với Ford EcoSport và Hyunda i20 Active tại thị trường Việt Nam.
Chevrolet Trax sẽ là một đối thủ đáng gờm với Ford EcoSport và Hyunda i20 Active tại thị trường Việt Nam.
Tưởng như phân khúc hẹp SUV đô thị cỡ nhỏ sẽ có ít sự cạnh tranh và các mẫu xe sẽ “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, điều này không còn đúng.

Tháng 6/2014, Ford là hãng ôtô đầu tiên “khai phá” phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ Việt Nam bằng mẫu xe toàn cầu EcoSport. Mặc dù sở hữu thiết kế ấn tượng và các công nghệ hiện đại song những kỳ vọng về tương lai của dòng xe “nửa vời” này là không nhiều.

Thế nhưng, EcoSport lại chứng minh cửa hẹp mới dễ mở ra con đường rộng. Sau vài tháng đầu tiên không như kỳ vọng, kể từ cuối năm 2014, Ford EcoSport liên tiếp đạt các mức sản lượng bán hàng ấn tượng. Thậm chí có thời điểm mẫu SUV đô thị này lọt vào nhóm 10 xe đắt khách nhất thị trường.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 8 tháng năm 2016, Ford EcoSport đạt tổng sản lượng bán hàng 3.108 chiếc. Mức sản lượng này tuy chưa đủ để lọt vào Top 10 xe bán chạy nhưng cũng giúp EcoSport trở thành một trong những mẫu xe hấp dẫn nhất thị trường.

Những thành công mà EcoSport đạt được giống như một cú hích để đối thủ Hyundai i20 Active đến từ Hàn Quốc nhanh chóng thâm nhập thị trường Việt Nam.

Cặp “song mã” này, mỗi mẫu xe một thế mạnh, đang tạo nên cuộc chạy đua thú vị trên thị trường. Dù Hyundai Thành Công không công bố chính thức doanh số hằng tháng, song theo đại diện hãng xe Hàn Quốc, mức sản lượng bán hàng của i20 Active cũng ấn tượng.

Nhưng con đường mà Ford EcoSport và Hyundai i20 Active đang chạy sắp không còn thênh thang như quãng thời gian vừa qua. Bởi dự kiến, ngay đầu tháng 10 tới, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2016, bộ đôi này sẽ cùng lúc có thêm 2 đối thủ Chevrolet Trax và Mazda CX-3 đến từ Mỹ và Nhật Bản.

Mẫu xe Mỹ trang bị động cơ 1.4l lít và hộp số tự động 6 cấp. Xe có công suất cực đại 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, mạnh hơn đáng kể so với các đối thủ.

Về nội thất và công nghệ, nếu như Ford EcoSport sở hữu hệ thống kết nối thông minh SYNC được phát triển từ sự hợp tác với Microsoft thì Chevrolet Trax lại có My Link, hệ thống tương tự với các hệ điều hành Apple CarPlay và Android Auto IOS cho các thiết bị ngoại vi.

Có kích cỡ lớn hơn một chút và ngang với Hyundai Creta hay Honda HR-V, tuy nhiên Mazda CX-3 vẫn được xếp cạnh tranh với Ford EcoSport và Chevrolet Trax.

Điểm nhấn ở mẫu xe Nhật Bản là động cơ có dung tích lớn hơn, hệ thống kết nối Mazda Connect cùng các trang bị an toàn Activsense. Đổi lại, Mazda CX-3 được dự đoán sẽ có mức giá bán lẻ cao hơn so với các đối thủ và đây có thể sẽ là một trở ngại.

Ở khoảng giá trên dưới 600 triệu đồng, cùng với thiết kế xu hướng hiện đại, trang bị công nghệ dày đặc và tính đa dụng trong quá trình sử dụng, các mẫu SUV đô thị đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Đó chính là cơ sở để phân khúc hẹp này đang được các hãng xe không ngần ngại chen vào.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.