Pin EV có thể trở thành "miếng bánh" trị giá 340 tỷ USD

Khôi Nguyên
Các công ty khởi nghiệp đang chạy đua để xây dựng và sản xuất pin EV. Nhiều công ty để tham gia cuộc chạy đua này đang tranh giành để có được tài nguyên thiên nhiên.
Pin là chìa khóa cho kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các dòng xe điện trong vài năm tới. Ảnh: Reuters.
Pin là chìa khóa cho kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các dòng xe điện trong vài năm tới. Ảnh: Reuters.

Pin là chìa khóa quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô khi họ điện khí hóa các dòng sản phẩm của mình trong vài năm tới. Ngành công nghiệp pin có đầy cơ hội, từ công nghệ mới để cung cấp đến tái chế. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô, giờ đây hơn bao giờ hết có thể khẳng định là dựa trên pin.

Pin EV rất quan trọng khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách phân biệt bản thân và các dịch vụ của họ với nhau. Chúng rất quan trọng khi ngành công nghiệp đang tìm cách bỏ lại quá khứ đầy khí thải carbon nhưng chỉ khi pin có thể được phát triển theo những cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và bền vững với môi trường.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất xe điện mới ra đời đang dựa vào hàng tá các vấn đề liên quan đến ngành sản xuất pin để giúp họ hoạt động.

Do đó, các công ty khởi nghiệp mới đang nổi lên để giải quyết các phần khác nhau của chuỗi sả xuất pin, từ nguồn cung cấp đến các nhà máy hóa chất mới. Các công ty được thành lập cũng đang định hướng chiến lược kinh doanh của mình để chuẩn bị cho nhu cầu sắp tới.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã làm sáng tỏ tác động mà việc thiếu hụt kim loại pin quan trọng - niken - có thể gây ra đối với ngành kinh doanh ô tô. Coban và lithium cũng đang bắt đầu trở thành một cuộc khủng hoảng đối với ngành công nghiệp này.

Đảm bảo cung cấp đủ các nguyên liệu cho sản xuất pin EV là một vấn đề lớn cản trở kế hoạch điện khí hóa của ngành. Các nhà điều hành ô tô cần một lượng lớn vật liệu với mức giá phù hợp có thể được đảm bảo một cách có trách nhiệm về môi trường và tài chính.

Thật không dễ dàng và việc đưa phần này của chuỗi cung ứng xe điện đi đúng hướng có lẽ là thách thức khó khăn nhất mà các nhà sản xuất pin phải đối mặt hiện nay.

Vậy các nhà sản xuất ô tô đang giải quyết vấn đề lithium như thế nào? Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang đặt cược toàn bộ tương lai của họ vào các sản phẩm điện. Nhưng những vụ đặt cược đó có vẻ rủi ro hơn với sự thiếu hụt nguồn cung cấp pin EV đang diễn ra, đặc biệt là pin lithium.

Một số đang theo đuổi quan hệ đối tác để đảm bảo cung cấp đủ lithium. Một số đang đầu tư rất lớn. Một số người nghĩ rằng cách tiếp cận với pin có thể giúp họ vượt qua các kỷ lục về phạm vi cho đến nay. Và một số người lo lắng tác động của tình trạng thiếu hụt này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Lo lắng về phạm vi chỉ là một trong những lý do khiến khách hàng do dự khi sử dụng xe điện. Nhưng các vấn đề về hóa học và công nghệ của pin có thể giúp tăng cường phạm vi hoạt động, hiệu suất, thậm chí cả sự an toàn của phương tiện. Vì vậy, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đang thử nghiệm công nghệ tốt nhất có thể mang lại cho sản phẩm và khách hàng của họ một bước tiến.

Môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn trong năm qua là thách thức đối với các công ty khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực khi họ tìm cách huy động vốn vào thời điểm quan trọng cho doanh nghiệp của mình.

Các công ty ô tô cần hàng triệu pin xe điện trong những năm tới và tái chế pin là một cách quan trọng để đưa nguyên vật liệu trở lại chuỗi cung ứng. 
Các công ty ô tô cần hàng triệu pin xe điện trong những năm tới và tái chế pin là một cách quan trọng để đưa nguyên vật liệu trở lại chuỗi cung ứng. 

Nhưng các công ty trong thế giới pin vẫn đang thu về rất nhiều vốn trong những ngày này và ngành công nghiệp hy vọng điều đó sẽ tiếp tục. Đó là bởi vì các nhà sản xuất ô tô sẽ cần nhiều giải pháp cho nhu cầu pin của họ trong những năm tới. Các công ty khởi nghiệp đang phát triển các vấn đề về hóa học của pin, khai thác và thậm chí là hoán đổi.

Vật liệu, hóa học và công nghệ của pin là những yếu tố quan trọng nhưng việc tìm hiểu xem phải làm gì với những loại pin này sau khi chúng không thể được sử dụng trên xe nữa cũng là vấn đề.

Quá trình tái chế đang phát triển và các công ty đang nỗ lực để đảm bảo các vật liệu được đưa vào pin EV được quay trở lại chuỗi cung ứng ô tô.

Nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Nhiều bên liên quan đang thử nghiệm việc thay thế hoặc tân trang lại những viên pin này cho các trường hợp sử dụng đời thứ hai, như lưu trữ năng lượng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.