Pin EV có thể vượt qua tuổi thọ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong

Hoàng Lâm
Theo một nghiên cứu mới, pin EV có thể sử dụng lâu hơn tuổi thọ của một chiếc xe hơi thông thường là 14 năm tại Mỹ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tình trạng xuống cấp của pin EV gần như không phải là vấn đề.
Pin EV có thể vượt qua tuổi thọ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong - Ảnh 1

Trung bình, pin của một chiếc EV hiện đại xuống cấp 1,8% mỗi năm. Hầu hết các loại pin có thể sử dụng được 20 năm hoặc hơn nữa.

Bộ pin điện áp cao của xe điện thường là vũ khí chính được những người chưa từng lái EV nhưng muốn hạ thấp công nghệ này đưa ra. "Nó sẽ không sử dụng được quá vài năm" là câu những người thích chạy xe xăng nói về EV.

Mặc dù có rất nhiều dữ liệu chứng minh điều ngược lại, vẫn có những người nghĩ rằng một chiếc EV hiện đại sẽ hỏng ngay cả khi bạn nhìn nhận nó theo cách sai lầm. Giờ đây thậm chí còn có nhiều dữ liệu hơn về tình trạng pin trong thời gian dài và đây là tin tốt cho cả những người sở hữu xe điện hiện tại và những người đang muốn mua chiếc xe chạy bằng pin đầu tiên của mình.

Theo Geotab, một công ty của Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ viễn thông cho xe, hầu hết các loại pin xe điện có thể sử dụng được 20 năm với mức suy giảm hàng năm tối thiểu. Con số này cao hơn sáu năm so với tuổi thọ trung bình của xe hơi tại Mỹ.

Trong khoảng thời gian hào phóng này, pin xe điện bị suy giảm khoảng 1,8% mỗi năm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất 1,8% phạm vi ban đầu mỗi năm - không lý tưởng, nhưng chắc chắn không phải là vấn đề lớn. Sau 20 năm, nếu không có gì bất thường, bạn vẫn có thể tận hưởng 64% phạm vi ban đầu của xe điện. Dữ liệu này đến từ việc phân tích hơn 10.000 xe điện.

Với tất cả những điều đã nói ở trên, điều đáng chú ý là pin EV điện áp cao vẫn có thể hỏng, nhưng tỷ lệ hỏng không đáng kể về mặt thống kê. Theo một nghiên cứu, tỷ lệ hỏng pin của các xe điện được sản xuất trong thập kỷ qua là dưới 0,5%.

Quá trình xuống cấp của pin không phải là tuyến tính và cũng phụ thuộc vào vị trí. Tác động lớn nhất xảy ra trong vài năm đầu tiên của vòng đời pin, nhưng sau đó nó sẽ giảm dần, trước khi tiếp tục bị ảnh hưởng vào giai đoạn cuối. Khí hậu nóng cũng làm tăng sự xuống cấp của pin, vì vậy hãy để xe điện của bạn ở nơi râm mát nếu có thể, đặc biệt là khi sạc pin.

Pin EV có thể vượt qua tuổi thọ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong - Ảnh 2

Các xe điện hiện đại có hệ thống làm mát và sưởi ấm hiệu quả để kiểm soát nhiệt độ của pin, nhưng tốt hơn hết là giữ mọi thứ mát mẻ thay vì nóng. Điều này cũng dẫn đến vấn đề sạc nhanh DC, làm tăng nhẹ tỷ lệ xuống cấp so với sạc chậm Cấp độ 1 và Cấp độ 2.

Duy trì trạng thái sạc ở mức từ 20% đến 80% đối với pin niken-mangan-coban (NMC) và niken-coban-mangan (NCM) cũng là một cách chắc chắn để kéo dài tuổi thọ pin. Đối với pin lithium-sắt-phốt phát (LFP), hạn chế này thường không áp dụng, nhưng một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc liên tục sạc đầy pin LFP có khả năng làm giảm tuổi thọ của pin.

Ngay cả khi bạn làm theo tất cả các khuyến nghị dễ dàng này, thì vẫn không thể tránh khỏi thực tế là pin sẽ bị xuống cấp theo thời gian, bất kể chúng có được sử dụng hay không. Cũng giống như ống dẫn và bơm của xe chạy bằng xăng sẽ bị xuống cấp nếu để lâu trong nhiều năm, pin cũng sẽ mất một phần dung lượng theo thời gian.

Hầu hết các xe điện ngày nay đều sử dụng bộ pin lithium-ion. Mặc dù thường có các tin tức về các nguyên mẫu hóa học pin mới cho thấy triển vọng, nhưng cơ sở hạ tầng để chế tạo pin lithium-ion ở quy mô lớn đã có sẵn hoặc đang được xây dựng. Pin lithium-ion cũng sẽ tiếp tục được cải tiến, nhưng trong tương lai gần, ngành công nghiệp khó có thể sớm chuyển hướng khỏi một công nghệ đã phát triển.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.