Robot hình người: “Vũ khí bí mật” của các nhà sản xuất EV Trung Quốc thay đổi cuộc chơi với Mỹ?

Lê Vũ
Các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc, từ Xpeng đến Chery Automobile, đang tận dụng thế mạnh về công nghệ và sản xuất, tăng cường nỗ lực chế tạo robot hình người khi họ định vị mình là những người có tiềm năng thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh Bắc Kinh tham vọng giành ưu thế so với Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao.

Xpeng, trụ sở tại Quảng Châu, cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng đạt 1 triệu chiếc vào năm 2030 sau khi robot hình người Iron thế hệ tiếp theo nhận được lời khen ngợi từ CEO Elon Musk của Tesla mới đây.

He Xiaopeng, đồng sáng lập kiêm CEO của Xpeng, phát biểu tại buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây rằng chi phí sản xuất robot hình người cuối cùng sẽ giảm xuống ngang bằng với chi phí sản xuất ô tô, mở đường cho việc sử dụng chúng trong các hộ gia đình trong tương lai gần.

<i>Ông He Xiaopeng cho biết chi phí sản xuất robot hình người cuối cùng sẽ giảm xuống ngang bằng với chi phí sản xuất ô tô. Ảnh: AFP.</i>
Ông He Xiaopeng cho biết chi phí sản xuất robot hình người cuối cùng sẽ giảm xuống ngang bằng với chi phí sản xuất ô tô. Ảnh: AFP.

"Tôi hy vọng Iron sẽ trở thành thành viên mới trong các cửa hàng, khu văn phòng và nhà máy của Xpeng vào cuối năm sau", ông nói. "Tôi tin tiềm năng thị trường cho robot lớn hơn cả ô tô”.

Dự báo lạc quan của He Xiaopeng được đưa ra chỉ 10 ngày sau khi Musk ủng hộ Iron trên mạng xã hội, đồng thời dự đoán các công ty Trung Quốc sẽ thống trị thị trường robot toàn cầu cùng với Tesla.

Iron, hiện đang ở thế hệ thứ bảy, được hỗ trợ bởi mô hình AI Vision-Language-Action 2.0 của Xpeng, chủ yếu dựa vào dữ liệu hình ảnh để đào tạo và ra quyết định. Mô hình trí tuệ nhân tạo này cho phép robot diễn giải trực tiếp môi trường xung quanh thay vì phải dịch hình ảnh sang ngôn ngữ trước, giúp cải thiện hiệu quả và giảm thiểu thất thoát thông tin.

Việc sản xuất hàng loạt robot hình người của Xpeng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2026, ông He cho hay.

Công ty Chery thuộc sở hữu nhà nước, có trụ sở tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, cũng đã tham gia cuộc đua. Từ đầu năm 2024, công ty đã hợp tác với công ty AI Aimoga để phát triển Mornine, một robot hình người được thiết kế để hiểu ngôn ngữ con người và diễn giải ý định tương tác.

Nio, một nhà lắp ráp xe điện thông minh có trụ sở tại Thượng Hải, cũng đang nghiên cứu về robot, với kế hoạch tạo ra một chú chó robot.

BYD, GAC Group và Seres cũng nằm trong số những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước tỷ dân đang dấn thân vào lĩnh vực robot, với niềm tin rằng công nghệ AI được sử dụng để chế tạo xe tự hành có thể đóng vai trò thu hẹp khoảng cách giữa con người và máy móc.

Xpeng cho biết vào năm 2021 những nỗ lực phát triển một chú ngựa con chạy bằng AI dành cho trẻ em cuối cùng sẽ giúp xây dựng một hệ sinh thái robot dựa trên mảng kinh doanh xe điện thông minh của công ty.

<i>Robin Li Yanhong, CEO của công ty công cụ tìm kiếm và AI Baidu của Trung Quốc, đã phát biểu vào năm 2021 rằng tương lai của giao thông vận tải sẽ giống robot hơn là những chiếc xe đang làm tắc nghẽn đường phố hiện nay.</i>
Robin Li Yanhong, CEO của công ty công cụ tìm kiếm và AI Baidu của Trung Quốc, đã phát biểu vào năm 2021 rằng tương lai của giao thông vận tải sẽ giống robot hơn là những chiếc xe đang làm tắc nghẽn đường phố hiện nay.

Theo Glenn Heppell, Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á - Châu Đại Dương của Accenture, hiện có hơn 2 triệu robot tự động đang làm việc tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc.

"Đây không chỉ là tự động hóa", ông phát biểu tại một diễn đàn AI trong Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải vào ngày 5 tháng 11. "Đó là biểu hiện vật lý của một nền kinh tế thông minh đang vận hành”.

Heppell nói thêm khi AI "định hình lại hoạt động, nó cũng đang định hình lại chính cấu trúc của lực lượng lao động".

Theo đánh giá của JPMorgan, giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Xpeng trong giai đoạn 2026-2027 có thể sẽ được thúc đẩy bởi tham vọng AI của công ty, bao gồm taxi robot, robot hình người và ô tô bay, tất cả đều được hỗ trợ bởi năng lực nội bộ. JPMorgan dự kiến thị trường sẽ bắt đầu định giá các sáng kiến này từ nửa cuối năm 2026.

Dịch vụ taxi robot của Xpeng có thể tăng thêm từ 5,7 tỷ đến 18,9 tỷ USD vào năm 2035, trong khi mảng kinh doanh robot hình người của công ty có thể đóng góp tới 24 tỷ USD vào năm 2027.

<i>Ngành robot hình người là một lĩnh vực mà cả Trung Quốc và Mỹ đều đang tìm cách giành lợi thế trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.</i>
Ngành robot hình người là một lĩnh vực mà cả Trung Quốc và Mỹ đều đang tìm cách giành lợi thế trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc có lợi thế về chuỗi cung ứng và quy mô khi sản xuất các linh kiện chất lượng cao, tiết kiệm chi phí.

Unitree Robotics và Deep Robotics, hai công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, hiện được coi là những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này. Họ là một phần của nhóm khởi nghiệp không chính thức được mệnh danh là "sáu con rồng nhỏ của Hàng Châu", cùng với AI của nhà phát triển DeepSeek, studio trò chơi điện tử Game Science, công ty tiên phong về giao diện máy-não BrainCo, và nhà phát triển phần mềm thiết kế nội thất 3D Manycore.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ