Sản lượng ôtô trong nước ngắt mạch sụt giảm

Đức Thọ
Sau 2 tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng của các loại ôtô lắp ráp trong nước đã có bước phục hồi đáng kể
Nhiều hãng xe đã đạt được sự phục hồi sản lượng bán hàng mạnh mẽ trong tháng 7 - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều hãng xe đã đạt được sự phục hồi sản lượng bán hàng mạnh mẽ trong tháng 7 - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 2 tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã có bước phục hồi đáng kể vào tháng 7/2011.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2011, các doanh nghiệp thành viên đã bán ra tổng cộng 8.544 xe ôtô các loại, tăng 12% (933 chiếc) so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota là hãng xe đạt phục hồi đáng kể với 2.365 chiếc được bán ra, tăng 23% so với tháng 6/2011. Ford tăng 59%, đạt 871 chiếc. Vinamotor tăng 55%, đạt 194 chiếc. Suzuki (Visuco) tăng 63%, đạt 346 chiếc. Honda tăng 35%, đạt 109 chiếc.

Như vậy, sản lượng bán hàng ôtô trong nước đã ngắt được đà sụt giảm. Đây có thể coi là một tín hiệu phục hồi cho thị trường khi các hãng xe thuộc VAMA bắt đầu bước vào giai đoạn chuẩn bị mùa sản phẩm mới vào các tháng cuối năm.

Nhìn vào bối cảnh thị trường có thể thấy khá rõ 2 lý do đem lại sự phục hồi. Đó là sự “nhường sân” của các loại ôtô nhập khẩu không chính hãng từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực. Lý do thứ 2 là sự phục hồi trở lại của một số liên doanh Nhật Bản sau vài tháng đình trệ do thiếu nguồn linh kiện.

Mặc dù đã có sự hồi sinh song nếu so với cùng kỳ 2010, sản lượng bán hàng của VAMA tháng 7/2011 vẫn bị sụt giảm 11 % (1.026 chiếc). Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên đã đạt tổng cộng 61.132 chiếc, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng số lượng 764 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 7/2011Tháng 6/2011Tháng 5/2011
Xe du lịch3.3342.8712.205
Xe đa dụng MPV703747723
Xe việt dã SUV908642559
Xe minibus. bus423359582
Xe tải, pick-up, van và xe khác3.1762.9923.592
Tổng8.5447.6117.661

So sánh tháng7/20117/20106/2011 7/2011
so 7/2010
7/2011
so 6/2011
Tổng8.5449.5707.611- 11%12%
Xe 2 cầu/Xe đa dụng1.6111.8491.389- 13%16%
Xe du lịch3.3342.7782.87120%16%
Xe thương mại3.5994.9433.351- 27%7%
Khung xe buýt547717- 30%218%
Nguồn: VAMA

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.