Sẽ có mạng xã hội mang tên Toyota?

Diệp Anh
Hãng xe hơi Nhật Bản đang thiết lập một dịch vụ mạng xã hội, nhằm giúp các chủ xe tương tác với xế hộp của mình
Chủ tịch Toyota bắt tay cùng Giám đốc điều hành Salesforce.com tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota bắt tay cùng Giám đốc điều hành Salesforce.com tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - Ảnh: Reuters.
Toyota đang thiết lập một dịch vụ mạng xã hội, với sự giúp đỡ của một công ty Internet của Mỹ và hãng Microsoft. Theo đó, những người lái xe Toyota có thể tương tác với chiếc xe của họ theo các cách tương tự như Twitter và Facebook.

Theo hãng tin AP, hôm nay (3/5) hãng xe hơi Nhật Bản cùng mạng Salesforce.com có trụ sở ở San Francisco đã tuyên bố hợp tác để đưa ra "Những người bạn của Toyota", một mạng xã hội riêng biệt dành cho các chủ xe Toyota. Mạng này hoạt động tương tự như cách gửi tin nhắn tweet trên Twitter.

Cách tương tác có thể được diễn tả như sau, tại một phòng trưng bày ở Tokyo, chủ một chiếc xe plug-in hybrid hiệu Prius nhận được tin nhắn trên điện thoại di động, từ chiếc xe có tên gọi "Pre-boy" của anh ta rằng, anh hãy nhớ xạc điện qua đêm cho chiếc xe.

Khi chủ xe tiến hành xạc điện, Pre-boy lại nhắc, "quá trình xạc sẽ hoàn thành vào lúc 2h15 sáng. Giờ đó có được không? Hẹn gặp ông chủ vào ngày mai". Những trao đổi này có thể giữ bí mật hoặc được chia sẻ với các thành viên khác trong mạng này, hoặc công khai trên Facebook, Twitter và những dịch vụ khác.

Toyota không đưa ra chi tiết về công nghệ này sẽ được quản lý như thế nào, chẳng hạn như nội dung đối thoại của chiếc xe. Tuy nhiên, tin tức cho biết, trong dự án này, hãng xe Nhật sẽ đầu tư 442 triệu Yên (5,5 triệu USD), Microsoft đầu tư 335 triệu Yên (4,1 triệu USD) và Salesforce.com 223 triệu Yên (2,8 triệu USD).

Nhiều mẫu xe đã được trang bị thiết bị định vị vệ tinh, cùng các khả năng nối mạng khác và có thể hoạt động như một thiết bị di động. Dịch vụ của Toyota, được xây dựng trên nền tảng đám mây mã mở, dự kiến sẽ được bắt đầu khai thác tại Nhật trong năm 2012 trước khi phổ biến ra khắp thế giới.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết, ông thường xuyên "nói chuyện" với chiếc xe của ông. "Tôi hy vọng là những chiếc xe sẽ trở thành bạn bè của những người sử dụng chúng, và các khách hàng sẽ coi Toyota là một người bạn", ông nói.

Giám đốc điều hành mạng Salesforce.com, ông Marc Benioff, cho biết mạng xã hội này có thể làm tăng thêm giá trị cho các mẫu xe và doanh nghiệp. Nó cũng có thể giúp Toyota thu được một lượng thông tin khổng lồ, không chỉ về người mua xe mà còn về chiếc xe đang được sử dụng hay không được sử dụng như thế nào.

Trong một diễn biến khác, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường A.T. Kearney, Toyota, Honda, Nissan và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác không thể cung ứng khoảng 341.000 xe mà lẽ ra dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Mỹ.

Trong đó, chỉ có khoảng 42% dành cho các khách hàng sẵn sàng đợi cho đến khi có xe của Nhật, tương đương số lượng 143.000 xe. Khoảng 200.000 khách hàng còn lại đã tìm đến các hãng xe khác có sẵn hàng để mua ngay. Toyota, Nissan và Honda bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các con số trên bao gồm cả những mẫu xe lẽ ra được sản xuất tại nhà máy của các hãng ở ngay tại Bắc Mỹ, nhưng bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng từ Nhật Bản. Tình trạng gián đoạn sản xuất cũng ảnh hưởng đến cả các hãng xe Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, nhưng mức độ nhẹ hơn so với các hãng xe Nhật Bản.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.