Ssangyong bị Mahindra thâu tóm

Hữu Tuyến
Mahindra chính thức tiếp quản thương hiệu xe hơi Ssangyong sau hơn 6 tháng đàm phán với mức phí 463 triệu USD
Mẫu xe Korando lừng danh của Ssangyong.
Mẫu xe Korando lừng danh của Ssangyong.
Nhà sản xuất xe thể thao việt dã số một Ấn Độ Mahindra đã chính thức tiếp quản thương hiệu xe hơi Ssangyong (Hàn Quốc) sau hơn 6 tháng đàm phán với mức phí chuyển nhượng 463 triệu USD, tương đương 70% cổ phần của tập đoàn Ssangyong.

Sau khi hoàn tất thương vụ và các vấn đề liên quan đến chuyển giao quyền lực, Mahindra đã gấp rút lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương hiệu Ssangyong trong thời gian sắp tới. Trước mắt, Ssangyong sẽ phải củng cố danh mục sản phẩm, hợp lực với Mahindra, đầu tư phát triển công ty xe hơi SsangYong (SYMC), xây dựng nguồn nhân lực và tập trung tạo sự ổn định về tài chính.
 
Mahindra sẽ đầu tư khoảng 177 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mang thương hiệu SsangYong ngay trong năm 2011. Cùng với đó, nhà chế tạo xe hơi Ấn Độ cũng sẽ mạnh tay làm lại thương hiệu SsangYong mà trước mắt là tại thị trường Hàn Quốc với kế hoạch chi phí khoảng 36 triệu USD.

SsangYong hiện là một trong những thương hiệu xe hơi kém nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc mặc dù hãng xe này chính là đơn vị đầu tiên sản xuất xe đa dụng (SUV) tại xứ sở kim chi với mẫu Korando vào năm 1988.

Trải qua thời kỳ phát triển khó khăn và lâm vào khủng hoảng, SsangYong đã phải chịu sự phụ thuộc vào Daewoo Motors sau khi tập đoàn này mua cổ phần kiểm soát vào năm 1997. Tuy nhiên, năm 2000, SsangYong lại bị phụ thuộc vào tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải (SAIC) của Trung Quốc sau khi Daewoo Motors lâm vào khó khăn tài chính.
 
Cũng kể từ đó cho đến nay, thương hiệu Ssangyong luôn bị lép vế so với những tên tuổi khác trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc. Không chỉ làm ăn thua lỗ, mà đỉnh điểm là khoản lỗ kỷ lục 75,42 triệu USD vào năm 2009, Ssangyong còn bị rơi vào vòng lao lý với SAIC khi cáo buộc đơn vị này ăn cắp công nghệ độc quyền của Ssangyong.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.