Ssangyong bị Mahindra thâu tóm

Hữu Tuyến
Mahindra chính thức tiếp quản thương hiệu xe hơi Ssangyong sau hơn 6 tháng đàm phán với mức phí 463 triệu USD
Mẫu xe Korando lừng danh của Ssangyong.
Mẫu xe Korando lừng danh của Ssangyong.
Nhà sản xuất xe thể thao việt dã số một Ấn Độ Mahindra đã chính thức tiếp quản thương hiệu xe hơi Ssangyong (Hàn Quốc) sau hơn 6 tháng đàm phán với mức phí chuyển nhượng 463 triệu USD, tương đương 70% cổ phần của tập đoàn Ssangyong.

Sau khi hoàn tất thương vụ và các vấn đề liên quan đến chuyển giao quyền lực, Mahindra đã gấp rút lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương hiệu Ssangyong trong thời gian sắp tới. Trước mắt, Ssangyong sẽ phải củng cố danh mục sản phẩm, hợp lực với Mahindra, đầu tư phát triển công ty xe hơi SsangYong (SYMC), xây dựng nguồn nhân lực và tập trung tạo sự ổn định về tài chính.
 
Mahindra sẽ đầu tư khoảng 177 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mang thương hiệu SsangYong ngay trong năm 2011. Cùng với đó, nhà chế tạo xe hơi Ấn Độ cũng sẽ mạnh tay làm lại thương hiệu SsangYong mà trước mắt là tại thị trường Hàn Quốc với kế hoạch chi phí khoảng 36 triệu USD.

SsangYong hiện là một trong những thương hiệu xe hơi kém nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc mặc dù hãng xe này chính là đơn vị đầu tiên sản xuất xe đa dụng (SUV) tại xứ sở kim chi với mẫu Korando vào năm 1988.

Trải qua thời kỳ phát triển khó khăn và lâm vào khủng hoảng, SsangYong đã phải chịu sự phụ thuộc vào Daewoo Motors sau khi tập đoàn này mua cổ phần kiểm soát vào năm 1997. Tuy nhiên, năm 2000, SsangYong lại bị phụ thuộc vào tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải (SAIC) của Trung Quốc sau khi Daewoo Motors lâm vào khó khăn tài chính.
 
Cũng kể từ đó cho đến nay, thương hiệu Ssangyong luôn bị lép vế so với những tên tuổi khác trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc. Không chỉ làm ăn thua lỗ, mà đỉnh điểm là khoản lỗ kỷ lục 75,42 triệu USD vào năm 2009, Ssangyong còn bị rơi vào vòng lao lý với SAIC khi cáo buộc đơn vị này ăn cắp công nghệ độc quyền của Ssangyong.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.