Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe vi phạm về kích thước thùng hàng, quá tải

Khôi Nguyên
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải trên cả nước tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng.
Đội Thanh tra Giao thông Cầu, Đường bộ kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép. Ảnh: TTGT.
Đội Thanh tra Giao thông Cầu, Đường bộ kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép. Ảnh: TTGT.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, có nhiều phản ánh về hiện tượng xe ô tô tải có dấu hiệu chở hàng quá tải tham gia giao thông gây phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Để xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm quy định về tải trọng phương tiện, ngăn ngừa các phương tiện chở hàng quá tải tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng.

Trong đó, tập trung kiểm tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa. Đặc biệt lưu ý các loại ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp nhập khẩu trước thời điểm Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm để cảnh báo và thực hiện hình phạt bổ sung theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị đăng kiểm, cá nhân vi phạm quy trình, quy định trong công tác kiểm định xe cơ giới. Báo cáo kết quả xác minh, xử lý về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 20/7/2022.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra đầy đủ hạng mục, đúng quy trình, quy định đối với xe cơ giới vào kiểm định, đặc biệt là đối với ô tô tải tự đổ, sơ mi rơ moóc tải tự đổ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định đột xuất tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm quy định.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe. Xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ô tô tải tự đổ, sơ mi rơ moóc tải tự đổ. Kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.