Tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Đức Thọ
Hôm qua (11/3), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô mới nguyên chiếc
Những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Hôm qua (11/3), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô mới nguyên chiếc.

Theo đó thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tăng thêm 10%, từ mức 60% lên 70%. Đây là lần điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc đầu tiên trong năm 2008.

Năm 2007, thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc đã được Bộ Tài chính điều chỉnh giảm liên tiếp 3 lần với mức giảm 10%. Cụ thể tháng 1/2007 điều chỉnh giảm từ 90% xuống 80%, lần điều chính thứ hai vào tháng 8 giảm xuống còn 70% và đến tháng 11 tiếp tục giảm thêm lần nữa xuống còn 60%. Một trong những lý do cơ bản dẫn tới ba lần điều chỉnh liên tiếp của Bộ Tài chính là nhằm gián tiếp gây sức ép lên các hãng lắp ráp ôtô trong nước từ đó làm giảm giá ôtô trên thị trường.

Sau ba lần liên tiếp giảm thuế nhập khẩu, lượng ôtô nguyên chiếc về nước đã tăng lên rất mạnh đồng thời giá bán của các loại xe nhập khẩu cũng đã đồng loạt giảm tương ứng với mức thuế điều chỉnh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong năm 2007 đã tăng kỷ lục với 28.000 chiếc, đạt tổng trị giá 523 triệu USD, tăng trên 245%. Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2008 cũng đã tăng đến 328% so với cùng kỳ 2007 với khoảng 10.000 chiếc, đạt tổng trị giá 187 triệu USD.

Tuy nhiên, những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, ngoại trừ trường hợp của liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam.

Lần điều chỉnh này được Bộ Tài chính thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ nhằm hạn chế lượng xe lưu hành, giải quyết một phần nạn ách tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Cũng tại quyết định điều chỉnh thuế suất đầu tiên trong năm này, mức thuế tuyệt đối áp dụng với các loại xe đã qua sử dụng nhập khẩu cũng được Bộ Tài chính điều chỉnh tăng với mức trung bình 10%.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.