Tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Đức Thọ
Hôm qua (11/3), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô mới nguyên chiếc
Những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Hôm qua (11/3), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô mới nguyên chiếc.

Theo đó thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tăng thêm 10%, từ mức 60% lên 70%. Đây là lần điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc đầu tiên trong năm 2008.

Năm 2007, thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc đã được Bộ Tài chính điều chỉnh giảm liên tiếp 3 lần với mức giảm 10%. Cụ thể tháng 1/2007 điều chỉnh giảm từ 90% xuống 80%, lần điều chính thứ hai vào tháng 8 giảm xuống còn 70% và đến tháng 11 tiếp tục giảm thêm lần nữa xuống còn 60%. Một trong những lý do cơ bản dẫn tới ba lần điều chỉnh liên tiếp của Bộ Tài chính là nhằm gián tiếp gây sức ép lên các hãng lắp ráp ôtô trong nước từ đó làm giảm giá ôtô trên thị trường.

Sau ba lần liên tiếp giảm thuế nhập khẩu, lượng ôtô nguyên chiếc về nước đã tăng lên rất mạnh đồng thời giá bán của các loại xe nhập khẩu cũng đã đồng loạt giảm tương ứng với mức thuế điều chỉnh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong năm 2007 đã tăng kỷ lục với 28.000 chiếc, đạt tổng trị giá 523 triệu USD, tăng trên 245%. Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2008 cũng đã tăng đến 328% so với cùng kỳ 2007 với khoảng 10.000 chiếc, đạt tổng trị giá 187 triệu USD.

Tuy nhiên, những thay đổi tại thị trường xe nhập khẩu hầu như không đủ ảnh hưởng đến giá bán các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, ngoại trừ trường hợp của liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam.

Lần điều chỉnh này được Bộ Tài chính thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ nhằm hạn chế lượng xe lưu hành, giải quyết một phần nạn ách tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Cũng tại quyết định điều chỉnh thuế suất đầu tiên trong năm này, mức thuế tuyệt đối áp dụng với các loại xe đã qua sử dụng nhập khẩu cũng được Bộ Tài chính điều chỉnh tăng với mức trung bình 10%.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.