Tesla bị cáo buộc “gian dối” về công nghệ xe tự lái
Trong đơn khiếu nại gửi đến Văn phòng Điều trần Hành chính của tiểu bang, Sở quản lý các phương tiện cơ giới (DMV) của California cho biết Tesla đã đánh lừa khách hàng tiềm năng bằng cách quảng cáo phóng đại hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) hoạt động tốt như thế nào.
Tesla đã "đưa ra hoặc phổ biến các tuyên bố không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm, và không dựa trên sự thật", DMV cho biết trong đơn khiếu nại ngày 28 tháng 7 và được công khai vào thứ Sáu cuối tuần qua.
DMV cho biết thêm, các phương tiện được trang bị công nghệ Autopilot và Full Self-Driving "không thể hoạt động vào thời điểm những quảng cáo đó, và bây giờ không thể hoạt động như những phương tiện tự lái".
Tesla từng cho biết Autopilot "cho phép xe của bạn tự động lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó", trong khi Full-Self Driving cũng cho phép các phương tiện tuân theo tín hiệu giao thông và thực hiện chuyển làn.
Tuy nhiên, theo trang web của Tesla, cả hai công nghệ đều cần "sự giám sát của người lái xe”.
Nhưng DMV cho biết tuyên bố từ chối trách nhiệm của Tesla "mâu thuẫn với tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm ban đầu”.
California là thị trường tại Mỹ lớn nhất của Tesla. Công ty đã bán được 121.000 xe vào năm 2021, trong tổng số 352.000 xe được bán trên cả nước Mỹ.
Kể từ năm 2016, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ va chạm liên quan đến xe Tesla, liên quan đến hệ thống ADAS bị nghi ngờ có vấn đề. 19 trường hợp tử vong đã được báo cáo vì những vụ va chạm đó, bao gồm cả một người đi xe máy bị đâm vào tháng trước ở Utah.
Tesla hiện chưa đưa ra bất kì bình luận nào.