Tesla bị cáo buộc “gian dối” về công nghệ xe tự lái

Khôi Nguyên
Tesla, công ty sản xuất ô tô điện do tỷ phú Elon Musk điều hành, đã bị cơ quan quản lý giao thông bang California (Mỹ) cáo buộc quảng cáo gian dối về các tính năng Autopilot và Full Self-Driving cung cấp khả năng điều khiển xe tự hành.

Trong đơn khiếu nại gửi đến Văn phòng Điều trần Hành chính của tiểu bang, Sở quản lý các phương tiện cơ giới (DMV) của California cho biết Tesla đã đánh lừa khách hàng tiềm năng bằng cách quảng cáo phóng đại hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) hoạt động tốt như thế nào.

Tesla đã "đưa ra hoặc phổ biến các tuyên bố không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm, và không dựa trên sự thật", DMV cho biết trong đơn khiếu nại ngày 28 tháng 7 và được công khai vào thứ Sáu cuối tuần qua.

DMV cho biết thêm, các phương tiện được trang bị công nghệ Autopilot và Full Self-Driving "không thể hoạt động vào thời điểm những quảng cáo đó, và bây giờ không thể hoạt động như những phương tiện tự lái".

DMV đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục có thể bao gồm việc đình chỉ giấy phép bán xe của Tesla tại California và yêu cầu công ty này bồi thường cho các chủ xe.  
DMV đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục có thể bao gồm việc đình chỉ giấy phép bán xe của Tesla tại California và yêu cầu công ty này bồi thường cho các chủ xe.  

Tesla từng cho biết Autopilot "cho phép xe của bạn tự động lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó", trong khi Full-Self Driving cũng cho phép các phương tiện tuân theo tín hiệu giao thông và thực hiện chuyển làn.

Tuy nhiên, theo trang web của Tesla, cả hai công nghệ đều cần "sự giám sát của người lái xe”.

Nhưng DMV cho biết tuyên bố từ chối trách nhiệm của Tesla "mâu thuẫn với tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm ban đầu”.

California là thị trường tại Mỹ lớn nhất của Tesla. Công ty đã bán được 121.000 xe vào năm 2021, trong tổng số 352.000 xe được bán trên cả nước Mỹ.

Kể từ năm 2016, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ va chạm liên quan đến xe Tesla, liên quan đến hệ thống ADAS bị nghi ngờ có vấn đề. 19 trường hợp tử vong đã được báo cáo vì những vụ va chạm đó, bao gồm cả một người đi xe máy bị đâm vào tháng trước ở Utah.

Tesla hiện chưa đưa ra bất kì bình luận nào.

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.