

Cả hai phiên bản, được gọi là Standard, đều có phạm vi hoạt động 321 dặm (516 km) và khả năng tăng tốc kém hơn so với các phiên bản cao cấp hiện tại được gọi là Premium.
Các phiên bản này có thể được đặt hàng ngay lập tức, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu từ tháng 12 năm 2025 đến tháng 1 năm 2026 cho nhiều địa điểm, theo thông tin trên trang web của Tesla.
Tuy nhiên, những phiên bản Standard không được trang bị Autosteer, hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla, hoặc màn hình cảm ứng cho hành khách phía sau. Tesla cũng đã loại bỏ dải đèn LED trên mẫu Model Y giá rẻ hơn. Cả hai đều được trang bị ghế bọc nỉ, với tùy chọn da thuần chay cho Model 3, và gương chiếu hậu chỉnh tay.
Giám đốc điều hành Elon Musk đã hứa hẹn trong nhiều năm về các mẫu xe đại chúng, mặc dù năm ngoái ông đã hủy bỏ kế hoạch chế tạo một chiếc xe điện hoàn toàn mới trị giá 25.000 USD, theo Reuters.
Thay vào đó, ông chọn chế tạo các phiên bản giá cả phải chăng dựa trên các mẫu xe hiện tại của Tesla, làm dấy lên lo ngại trong giới đầu tư và phân tích rằng những chiếc xe rẻ hơn sẽ làm giảm doanh số của các mẫu xe hiện có và hạn chế tăng trưởng.
"Về cơ bản, đây chỉ là một đòn bẩy định giá chứ không phải là chất xúc tác sản phẩm", Shay Boloor, chiến lược gia thị trường chính tại công ty nghiên cứu Futurum Equities, cho biết. "Tôi không thấy điều này sẽ mở ra nhu cầu mới ở quy mô lớn”.
Cuối năm ngoái, Musk nói rằng chiếc xe sẽ có giá dưới "ngưỡng quan trọng" là 30.000 USD, bao gồm cả khoản tín dụng thuế xe điện của Mỹ.
Tại Mỹ, giá xe thực tế đã tăng 7.500 USD vào cuối tháng trước, khi khoản tín dụng này kết thúc. Điều đó đã giúp doanh số quý đạt mức kỷ lục, nhưng dự kiến sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm, trừ khi dòng xe giá rẻ ra đời.
"Nhu cầu mua xe rất cao. Chỉ là mọi người không có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng để mua nó", Musk phát biểu vào tháng 7 trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 2 của Tesla. "Vì vậy, chúng tôi càng có thể làm cho xe giá rẻ hơn thì càng tốt”.
Tesla đã đăng hai clip vào cuối tuần qua, khơi dậy sự phấn khích trong cộng đồng người hâm mộ. Một video cho thấy đèn pha ló ra từ bóng tối và một video khác cho thấy thứ trông giống như một bánh xe quay trong vài giây.
Ban đầu, Musk hứa rằng việc sản xuất xe sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6. Nhưng Tesla cho biết vào tháng 7, họ chỉ thực hiện cái mà họ gọi là "những bản dựng đầu tiên" của chiếc xe, và nói thêm rằng xe sẽ có sẵn cho khách hàng vào khoảng ba tháng cuối năm.
Tesla đã phải vật lộn với doanh số bán chậm lại của dòng sản phẩm cũ do cạnh tranh ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc và Châu Âu, nơi quan điểm chính trị cực hữu của Musk cũng làm suy yếu lòng trung thành với thương hiệu.
Đầu năm nay, Tesla đã ra mắt phiên bản nâng cấp của Model Y với những cải tiến bao gồm thanh đèn mới và màn hình cảm ứng phía sau.
Musk đã chuyển hướng công ty sang trí tuệ nhân tạo, tập trung vào robotaxi và robot hình người. Tesla nói họ sẽ ra mắt nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn trong dòng sản phẩm của mình nhưng chưa cung cấp thông tin chi tiết.
Các nguồn tin cho biết với Reuters rằng nhà sản xuất xe điện này cũng có kế hoạch tung ra phiên bản rút gọn của mẫu sedan cỡ trung Model 3.
Những chiếc xe giá cả phải chăng sẽ là chìa khóa để Tesla giao 20 triệu xe trong thập kỷ tới - một trong số nhiều cột mốc về hoạt động và định giá mà hội đồng quản trị công ty đặt ra như một phần của gói lương 1 nghìn tỷ USD được đề xuất cho Elon Musk.