Tesla đã và đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào linh kiện sản xuất tại Trung Quốc cho xe hơi tại Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa từ Trung Quốc, khuyến khích các nhà cung cấp tại Trung Quốc sản xuất linh kiện ở nơi khác, bao gồm cả Mexico. Tuy nhiên, năm nay, sau khi Tổng thống Trump áp đặt mức thuế quan cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, công ty đã đẩy nhanh chiến lược cắt giảm linh kiện Trung Quốc.
Trung Quốc là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn các linh kiện ô tô - bao gồm chip và pin - và các vật liệu sử dụng trong ô tô. Nhiều linh kiện trong số đó có giá thành rẻ hơn do quy mô sản xuất lớn, chi phí thấp hơn và đồng tiền yếu.
Các giám đốc điều hành của Tesla đang phải vật lộn với sự bất ổn do mức thuế quan dao động trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khiến nhà sản xuất ô tô này khó có thể xây dựng một chiến lược định giá thống nhất, một số nguồn tin cho biết.
Căng thẳng địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh cùng với hậu quả đối với chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu càng làm tăng thêm tính cấp bách của Tesla trong việc theo đuổi chiến lược không phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong những tuần gần đây, những gián đoạn mới trong nguồn cung chip ô tô xuất phát từ tranh chấp giữa Trung Quốc và Hà Lan đã châm ngòi cho các cuộc thảo luận tại Tesla về nhu cầu đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa.
Chiến lược của Tesla là ví dụ mới nhất về việc căng thẳng thương mại và địa chính trị đang thúc đẩy sự tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và ngày càng định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều công ty Mỹ đang tìm cách loại trừ các linh kiện do Trung Quốc sản xuất hoặc sản xuất bên ngoài Trung Quốc khi nói đến các sản phẩm dành cho thị trường Mỹ. Đổi lại, các công ty công nghệ Trung Quốc đang xóa bỏ các linh kiện và công nghệ của Mỹ khỏi chuỗi cung ứng của họ.
Ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi căng thẳng Trung-Mỹ do tính chất toàn cầu của chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh của ngành này.
Mùa xuân năm 2025, các nhà sản xuất ô tô đã rất lo lắng sau khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với một số loại đất hiếm và nam châm được sử dụng rộng rãi trong ô tô. Gần đây hơn, các nhà sản xuất ô tô đã phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung chip sau khi Trung Quốc chặn xuất khẩu chất bán dẫn do một công ty có tên là Nexperia sản xuất, được sử dụng trong đèn ô tô và thiết bị điện tử.
Nexperia là một công ty Hà Lan, chip phần lớn được sản xuất tại châu Âu nhưng cuối cùng được xuất khẩu ra thế giới từ Trung Quốc, nơi diễn ra quá trình chế biến và đóng gói. Trung Quốc đã chặn việc xuất khẩu chip sau khi chính phủ Hà Lan giành quyền kiểm soát Nexperia từ công ty mẹ tại Trung Quốc, vốn đang nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ.
Chính phủ Hà Lan và Trung Quốc vẫn đang tranh cãi về vấn đề này, mặc dù Bắc Kinh đã cho phép chip Nexperia được vận chuyển đến một số khách hàng nước ngoài sau hội nghị thượng đỉnh tháng trước giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại Trung Quốc, Tesla sản xuất ô tô tại nhà máy Thượng Hải, sử dụng chủ yếu các linh kiện được sản xuất tại địa phương. Những chiếc xe sản xuất tại Thượng Hải được vận chuyển cả trong nước và nước ngoài, chủ yếu đến châu Á và châu Âu, nhưng không đến Mỹ.
Trong những năm qua, các nhà cung cấp Trung Quốc mà Tesla hợp tác tại Trung Quốc ngày càng vận chuyển linh kiện ra toàn cầu cho các nhà máy của hãng xe này ở những nơi khác. Một giám đốc điều hành tại Trung Quốc cho biết đầu năm nay rằng nhà máy Thượng Hải có khoảng 400 nhà cung cấp trực tiếp từ Trung Quốc, hơn 60 trong số đó đã cung cấp sản lượng toàn cầu của Tesla.
Tesla đã theo đuổi chiến lược cắt giảm linh kiện sản xuất tại Trung Quốc cho xe hơi tại Mỹ kể từ chính quyền đầu tiên của ông Trump. Là một phần của chiến lược này, Tesla đã hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc - bao gồm cả các nhà sản xuất vỏ ghế và vỏ kim loại - để thành lập nhà máy và kho bãi tại Mexico và Đông Nam Á trong những năm gần đây, những người quen thuộc với dự án cho biết.
Một linh kiện do Trung Quốc sản xuất mà Tesla đang gặp khó khăn trong việc thay thế là pin lithium-sắt phosphate. CATL, là nhà cung cấp chính cho Tesla về pin, được gọi là LFP.
Cho đến năm ngoái, Tesla vẫn bán xe tại Mỹ với pin LFP do Trung Quốc sản xuất, nhưng kể từ đó, hãng đã ngừng bán vì chúng không còn đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên quan đến xe điện và cũng do thuế quan của Mỹ.
Tesla đang nỗ lực chế tạo pin LFP cho các sản phẩm lưu trữ năng lượng tại Mỹ. Vào tháng 10, công ty cho biết họ dự kiến cơ sở sản xuất pin tại Nevada của mình ở đây sẽ bắt đầu hoạt động vào quý đầu tiên của năm 2026.
Giám đốc Tài chính của Tesla, Vaibhav Taneja, nói vào tháng 4 rằng công ty đang nghiên cứu sản xuất cell LFP tại Mỹ và "đảm bảo chuỗi cung ứng bổ sung từ các nhà cung cấp không có trụ sở tại Trung Quốc". "Nhưng sẽ mất thời gian", ông Vaibhav Taneja nhận định.