Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm

Bảo Bình
Nhóm nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla ở Canada hợp tác với Đại học Dalhousie vừa công bố về một loại pin mới được làm từ niken có thể tồn tại 100 năm, trong khi vẫn có ưu điểm vượt trội khi so với các tế bào LFP về khả năng sạc và mật độ năng lượng.
Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm - Ảnh 1

Quay trở lại năm 2016, Tesla đã thành lập đơn vị “Nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla” tại Canada thông qua quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm pin của Jeff Dahn tại Đại học Dalhousie ở Halifax, Canada.

Dahn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực pin Li-ion. Ông đã nghiên cứu về pin Li-ion khá nhiều kể từ khi chúng được phát minh. Ông được ghi nhận vì giúp tăng vòng đời của các tế bào pin, từ đó đã thương mại hóa pin Li-ion.

Công việc của ông hiện chủ yếu tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng và độ bền, đồng thời giảm chi phí sản xuất pin.

Tập đoàn này đã sản xuất khá nhiều bằng sáng chế và nghiên cứu về pin cho Tesla. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã gia hạn hợp đồng với tập đoàn đến năm 2026 sau khi Dahn thu hút thêm hai nhà lãnh đạo mới cùng hợp tác.

Một trong những nhà lãnh đạo mới đó, Michael Metzger, cùng với bản thân Dahn và một số tiến sĩ trong chương trình, là tác giả của bài báo nghiên cứu mới có tên “Li [Ni0.5Mn0.3Co0.2] O2 - giải pháp thay thế ưu việt cho LiFePO4 để sản xuất các tế bào Li-Ion điện áp thấp có tuổi thọ cao” trên Tạp chí của Hiệp hội Điện hóa.

Bài báo mô tả tính chất hóa học trong loại pin sử dụng chất liệu niken có thể cạnh tranh với các tế bào pin LFP về tuổi thọ trong khi vẫn giữ được các đặc tính mà mọi người thích ở pin niken, như mật độ năng lượng cao hơn, cho phép phạm vi hoạt động xa hơn hơn cho xe điện.

Các tế bào cho thấy khả năng duy trì công suất ấn tượng. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn lưu ý rằng tế bào pin mới có thể tồn tại 100 năm nếu nhiệt độ được kiểm soát ở mức 25 độ C. 

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.