Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm

Bảo Bình
Nhóm nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla ở Canada hợp tác với Đại học Dalhousie vừa công bố về một loại pin mới được làm từ niken có thể tồn tại 100 năm, trong khi vẫn có ưu điểm vượt trội khi so với các tế bào LFP về khả năng sạc và mật độ năng lượng.
Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm - Ảnh 1

Quay trở lại năm 2016, Tesla đã thành lập đơn vị “Nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla” tại Canada thông qua quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm pin của Jeff Dahn tại Đại học Dalhousie ở Halifax, Canada.

Dahn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực pin Li-ion. Ông đã nghiên cứu về pin Li-ion khá nhiều kể từ khi chúng được phát minh. Ông được ghi nhận vì giúp tăng vòng đời của các tế bào pin, từ đó đã thương mại hóa pin Li-ion.

Công việc của ông hiện chủ yếu tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng và độ bền, đồng thời giảm chi phí sản xuất pin.

Tập đoàn này đã sản xuất khá nhiều bằng sáng chế và nghiên cứu về pin cho Tesla. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã gia hạn hợp đồng với tập đoàn đến năm 2026 sau khi Dahn thu hút thêm hai nhà lãnh đạo mới cùng hợp tác.

Một trong những nhà lãnh đạo mới đó, Michael Metzger, cùng với bản thân Dahn và một số tiến sĩ trong chương trình, là tác giả của bài báo nghiên cứu mới có tên “Li [Ni0.5Mn0.3Co0.2] O2 - giải pháp thay thế ưu việt cho LiFePO4 để sản xuất các tế bào Li-Ion điện áp thấp có tuổi thọ cao” trên Tạp chí của Hiệp hội Điện hóa.

Bài báo mô tả tính chất hóa học trong loại pin sử dụng chất liệu niken có thể cạnh tranh với các tế bào pin LFP về tuổi thọ trong khi vẫn giữ được các đặc tính mà mọi người thích ở pin niken, như mật độ năng lượng cao hơn, cho phép phạm vi hoạt động xa hơn hơn cho xe điện.

Các tế bào cho thấy khả năng duy trì công suất ấn tượng. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn lưu ý rằng tế bào pin mới có thể tồn tại 100 năm nếu nhiệt độ được kiểm soát ở mức 25 độ C. 

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.