Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm

Bảo Bình
Nhóm nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla ở Canada hợp tác với Đại học Dalhousie vừa công bố về một loại pin mới được làm từ niken có thể tồn tại 100 năm, trong khi vẫn có ưu điểm vượt trội khi so với các tế bào LFP về khả năng sạc và mật độ năng lượng.
Tesla tiết lộ về loại pin mới có tuổi thọ 100 năm - Ảnh 1

Quay trở lại năm 2016, Tesla đã thành lập đơn vị “Nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla” tại Canada thông qua quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm pin của Jeff Dahn tại Đại học Dalhousie ở Halifax, Canada.

Dahn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực pin Li-ion. Ông đã nghiên cứu về pin Li-ion khá nhiều kể từ khi chúng được phát minh. Ông được ghi nhận vì giúp tăng vòng đời của các tế bào pin, từ đó đã thương mại hóa pin Li-ion.

Công việc của ông hiện chủ yếu tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng và độ bền, đồng thời giảm chi phí sản xuất pin.

Tập đoàn này đã sản xuất khá nhiều bằng sáng chế và nghiên cứu về pin cho Tesla. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã gia hạn hợp đồng với tập đoàn đến năm 2026 sau khi Dahn thu hút thêm hai nhà lãnh đạo mới cùng hợp tác.

Một trong những nhà lãnh đạo mới đó, Michael Metzger, cùng với bản thân Dahn và một số tiến sĩ trong chương trình, là tác giả của bài báo nghiên cứu mới có tên “Li [Ni0.5Mn0.3Co0.2] O2 - giải pháp thay thế ưu việt cho LiFePO4 để sản xuất các tế bào Li-Ion điện áp thấp có tuổi thọ cao” trên Tạp chí của Hiệp hội Điện hóa.

Bài báo mô tả tính chất hóa học trong loại pin sử dụng chất liệu niken có thể cạnh tranh với các tế bào pin LFP về tuổi thọ trong khi vẫn giữ được các đặc tính mà mọi người thích ở pin niken, như mật độ năng lượng cao hơn, cho phép phạm vi hoạt động xa hơn hơn cho xe điện.

Các tế bào cho thấy khả năng duy trì công suất ấn tượng. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn lưu ý rằng tế bào pin mới có thể tồn tại 100 năm nếu nhiệt độ được kiểm soát ở mức 25 độ C. 

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.