Thaco khánh thành nhà máy ôtô Mazda lớn nhất khu vực

Đức Thọ
Đây là nhà máy sản xuất ôtô du lịch Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đạt chuẩn toàn cầu của tập đoàn Mazda
Dây chuyền hàn robot tự động được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản.
Dây chuyền hàn robot tự động được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Ngày 25/3/2018, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda.

Nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 3/2017 tại Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) với số vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Sau một năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy Thaco Mazda hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy sản xuất ôtô du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời đạt chuẩn toàn cầu của tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Điểm nhấn ở nhà máy Thaco Mazda là hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản. Trong đó đáng chú ý có dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser, hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục, dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu của các màu sơn cao cấp, dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa…

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi hoàn thành giai đoạn 2, qua đó tăng công suất lên 100.000 xe/năm, thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn.

Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40%.

Việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với các tiêu chuẩn của Mazda toàn cầu, tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản.

Cũng trong ngày 25/3/2018, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện và thiết bị xe ôtô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của nhà máy Thaco Mazda.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ Hàn Quốc - Chu Lai, Trung Quốc - Chu Lai, Nhật Bản - Chu Lai và Chu Lai - Tp.HCM - Hải Phòng. Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.