Thái Lan: Chính phủ hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho các nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Minh Long
Những nỗ lực của Thái Lan trong việc củng cố hệ sinh thái xe điện (EV) không chỉ để khuyến khích nhu cầu và sản xuất mà còn để thiết lập một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Chính quyền sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng các công ty khởi nghiệp muốn đầu tư vào các trạm sạc xe điện.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.  
Theo Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ đầu tư các trạm sạc xe điện quy mô nhỏ có thể sẽ được công bố vào tháng tới, bao gồm cung cấp các khoản vay ưu đãi.  

“Chính phủ coi các khoản vay ưu đãi là điều cần thiết để thuyết phục các doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp đầu tư vào các trạm sạc, mặc dù Ban Đầu tư (BOI) đã đưa ra các ưu đãi cho các nhà đầu tư nhỏ đầu tư vào các trạm sạc quy mô nhỏ”, ông Supattanapong nói.

BOI trước đó đã phê duyệt các biện pháp khuyến khích tăng cường và thiết lập các điều kiện cho việc đầu tư vào các trạm sạc điện EV, dẫn đến việc các nhà khai thác các trạm sạc nhỏ hơn sẽ được hưởng lợi về thuế trong 3 năm. Đây là khoản đầu tư vào các trạm có ít nhất 40 bộ sạc, 25% trong số đó có khả năng phát điện một chiều (dòng điện một chiều) trong 5 năm hiện tại.

Những sửa đổi này cũng cho thấy hai yêu cầu bị bãi bỏ, bao gồm cấm các nhà đầu tư nhận thêm lợi ích từ các cơ quan khác cũng như yêu cầu chứng nhận ISO. BOI cho biết vào thời điểm đó, các điều kiện này không còn phù hợp vì một số bộ sạc có thể được lắp đặt ở các cơ sở khác như khách sạn và chung cư, không nhất thiết phải ở các trạm sạc thông thường.

Các nhà đầu tư trạm sạc giờ đây chỉ được yêu cầu tuân thủ các quy định an toàn liên quan và đệ trình kế hoạch triển khai “Hệ thống sạc thông minh EV” hoặc kết nối với “Nền tảng nhà điều hành mạng sạc EV” sẽ được phát triển như một cơ chế trung tâm để tạo ra một sự quản lý hiệu quả cho cả người vận hành và người sử dụng xe điện.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sẽ tăng cường triển khai các trạm sạc trong những năm tới, với mục tiêu thiết lập từ 2.200 đến 2.400 trạm sạc DC vào năm 2025 và lên đến 12.000 trạm vào năm 2030.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.