Tháng cuối cùng ưu đãi 50% phí trước bạ, doanh số xe lắp ráp chỉ tăng 1%

Bảo Bình
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, tăng 1% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng thị trường ô tô tháng 5/2022. Đây là tháng cuối cùng các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, theo quy định tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP. Cụ thể, 31/5/2022 là ngày cuối cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo VAMA, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 1% so với tháng trước. Toàn thị trường tiêu thụ 43.816 xe ô tô trong tháng 5/2022, bao gồm xe 35.210 du lịch; 7.929 xe thương mại và 677 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 0,8% và xe chuyên dụng giảm 13% so với tháng trước. 

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, tăng 1% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những khó khăn thách thức trong chuỗi cung ứng khiến số lượng xe bán ra thị trường khan hiếm là một trong những lý do lớn cản trở doanh số xe lắp ráp trong nước trong tháng cuối cùng được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Hiện tại, nhiều mẫu xe vẫn rơi vào tình trạng không có đủ hàng để phục vụ người tiêu dùng. Cũng chính vì thế mà nhiều mẫu xe đã bị đại lý bán ra dưới hình thức “bia kèm lạc”. 

Biểu đồ doanh số xe lắp ráp, xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA.
Biểu đồ doanh số xe lắp ráp, xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA.

Từ ngày 01/6/2022 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ: các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.