Tháng cuối cùng ưu đãi 50% phí trước bạ, doanh số xe lắp ráp chỉ tăng 1%

Bảo Bình
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, tăng 1% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng thị trường ô tô tháng 5/2022. Đây là tháng cuối cùng các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, theo quy định tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP. Cụ thể, 31/5/2022 là ngày cuối cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo VAMA, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 1% so với tháng trước. Toàn thị trường tiêu thụ 43.816 xe ô tô trong tháng 5/2022, bao gồm xe 35.210 du lịch; 7.929 xe thương mại và 677 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 0,8% và xe chuyên dụng giảm 13% so với tháng trước. 

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, tăng 1% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những khó khăn thách thức trong chuỗi cung ứng khiến số lượng xe bán ra thị trường khan hiếm là một trong những lý do lớn cản trở doanh số xe lắp ráp trong nước trong tháng cuối cùng được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Hiện tại, nhiều mẫu xe vẫn rơi vào tình trạng không có đủ hàng để phục vụ người tiêu dùng. Cũng chính vì thế mà nhiều mẫu xe đã bị đại lý bán ra dưới hình thức “bia kèm lạc”. 

Biểu đồ doanh số xe lắp ráp, xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA.
Biểu đồ doanh số xe lắp ráp, xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA.

Từ ngày 01/6/2022 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ: các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.