Thế giới khủng hoảng chip nhưng Hyundai vẫn “ung dung”

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chip đã, đang và sẽ tiếp tục là nỗi đau lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, vì lượng hàng tồn kho hạn chế đã buộc hầu hết họ phải tạm ngừng sản xuất và xuất xưởng ô tô. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ như Hyundai.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.

Hiện thời gian chờ đợi một chiếc ô tô mới gần đây đã tăng lên mức vô lý, một số khách hàng được thông báo rằng các mẫu xe của họ sẽ không thế đến tay sớm hơn mùa hè năm 2023.

Đó là hơn một năm chờ đợi một chiếc xe mới, vì vậy rõ ràng là tình trạng thiếu chip đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng, Hyundai, công ty Hàn Quốc bằng cách nào đó đã vượt qua tình trạng thiếu chip vào tháng trước với kết quả bất ngờ.

Hyundai đã cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình trong tháng 8 không dưới 12% so với cùng tháng một năm trước, khi công ty xuất xưởng gần 335.000 xe (tăng từ hơn 300.000 chiếc cùng kỳ năm 2021 một chút).

Mặc dù những con số này rõ ràng là một tin vui đối với Hyundai nói riêng, đặc biệt là khi công ty đặt mục tiêu sản xuất năm 2022 là 4,32 triệu chiếc, nhưng chúng cũng chứng minh cho ngành công nghiệp ô tô rằng việc vượt qua sự thiếu hụt chip là vẫn có thể thực hiện được, ngay cả trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Về nhiều mặt, Hyundai được nhiều nhà phân tích cho rằng không khác như… siêu anh hùng mà thế giới xe hơi cần ngay bây giờ, đặc biệt là khi nhiều công ty vẫn đang thông báo đóng cửa nhà máy tạm thời do sự gián đoạn do thiếu chip.

Trong khi đó, người Hàn Quốc thậm chí còn tham vọng hơn và tin rằng họ có thể làm tốt hơn trong nửa cuối năm nay, vì họ dự đoán sự ra mắt của IONIQ 6 có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, chắc chắn lần ra mắt này sẽ là một thách thức lớn ngay cả đối với chính Hyundai, vì một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đòi hỏi nhiều chip hơn, do đó, việc duy trì sản xuất với lượng chip biến động như vậy sẽ khó khăn hơn.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.