Thế giới khủng hoảng chip nhưng Hyundai vẫn “ung dung”

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chip đã, đang và sẽ tiếp tục là nỗi đau lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, vì lượng hàng tồn kho hạn chế đã buộc hầu hết họ phải tạm ngừng sản xuất và xuất xưởng ô tô. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ như Hyundai.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.

Hiện thời gian chờ đợi một chiếc ô tô mới gần đây đã tăng lên mức vô lý, một số khách hàng được thông báo rằng các mẫu xe của họ sẽ không thế đến tay sớm hơn mùa hè năm 2023.

Đó là hơn một năm chờ đợi một chiếc xe mới, vì vậy rõ ràng là tình trạng thiếu chip đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng, Hyundai, công ty Hàn Quốc bằng cách nào đó đã vượt qua tình trạng thiếu chip vào tháng trước với kết quả bất ngờ.

Hyundai đã cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình trong tháng 8 không dưới 12% so với cùng tháng một năm trước, khi công ty xuất xưởng gần 335.000 xe (tăng từ hơn 300.000 chiếc cùng kỳ năm 2021 một chút).

Mặc dù những con số này rõ ràng là một tin vui đối với Hyundai nói riêng, đặc biệt là khi công ty đặt mục tiêu sản xuất năm 2022 là 4,32 triệu chiếc, nhưng chúng cũng chứng minh cho ngành công nghiệp ô tô rằng việc vượt qua sự thiếu hụt chip là vẫn có thể thực hiện được, ngay cả trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Về nhiều mặt, Hyundai được nhiều nhà phân tích cho rằng không khác như… siêu anh hùng mà thế giới xe hơi cần ngay bây giờ, đặc biệt là khi nhiều công ty vẫn đang thông báo đóng cửa nhà máy tạm thời do sự gián đoạn do thiếu chip.

Trong khi đó, người Hàn Quốc thậm chí còn tham vọng hơn và tin rằng họ có thể làm tốt hơn trong nửa cuối năm nay, vì họ dự đoán sự ra mắt của IONIQ 6 có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, chắc chắn lần ra mắt này sẽ là một thách thức lớn ngay cả đối với chính Hyundai, vì một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đòi hỏi nhiều chip hơn, do đó, việc duy trì sản xuất với lượng chip biến động như vậy sẽ khó khăn hơn.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.