Thế giới khủng hoảng chip nhưng Hyundai vẫn “ung dung”

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chip đã, đang và sẽ tiếp tục là nỗi đau lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, vì lượng hàng tồn kho hạn chế đã buộc hầu hết họ phải tạm ngừng sản xuất và xuất xưởng ô tô. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ như Hyundai.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.

Hiện thời gian chờ đợi một chiếc ô tô mới gần đây đã tăng lên mức vô lý, một số khách hàng được thông báo rằng các mẫu xe của họ sẽ không thế đến tay sớm hơn mùa hè năm 2023.

Đó là hơn một năm chờ đợi một chiếc xe mới, vì vậy rõ ràng là tình trạng thiếu chip đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng, Hyundai, công ty Hàn Quốc bằng cách nào đó đã vượt qua tình trạng thiếu chip vào tháng trước với kết quả bất ngờ.

Hyundai đã cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình trong tháng 8 không dưới 12% so với cùng tháng một năm trước, khi công ty xuất xưởng gần 335.000 xe (tăng từ hơn 300.000 chiếc cùng kỳ năm 2021 một chút).

Mặc dù những con số này rõ ràng là một tin vui đối với Hyundai nói riêng, đặc biệt là khi công ty đặt mục tiêu sản xuất năm 2022 là 4,32 triệu chiếc, nhưng chúng cũng chứng minh cho ngành công nghiệp ô tô rằng việc vượt qua sự thiếu hụt chip là vẫn có thể thực hiện được, ngay cả trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Về nhiều mặt, Hyundai được nhiều nhà phân tích cho rằng không khác như… siêu anh hùng mà thế giới xe hơi cần ngay bây giờ, đặc biệt là khi nhiều công ty vẫn đang thông báo đóng cửa nhà máy tạm thời do sự gián đoạn do thiếu chip.

Trong khi đó, người Hàn Quốc thậm chí còn tham vọng hơn và tin rằng họ có thể làm tốt hơn trong nửa cuối năm nay, vì họ dự đoán sự ra mắt của IONIQ 6 có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, chắc chắn lần ra mắt này sẽ là một thách thức lớn ngay cả đối với chính Hyundai, vì một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đòi hỏi nhiều chip hơn, do đó, việc duy trì sản xuất với lượng chip biến động như vậy sẽ khó khăn hơn.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.