Thị trường ô tô lập đỉnh mới, xe tiếp tục khan hàng, tăng giá bán

Thanh Minh
Hơn 50.000 ô tô đã được bán ra trong tháng 4, thị trường ô tô tiếp tục đà tăng trưởng. Trong khi đó, tình trạng khan hàng chưa kết thúc, giá bán một số mẫu xe "hot" chính thức tăng từ tháng 5.
 Các mẫu xe cả lắp ráp lẫn nhập khẩu của Toyota đều tăng giá, trong đó xe lắp ráp tăng từ 5-6 triệu đồng còn xe nhập khẩu tăng mạnh hơn, từ 16-40 triệu đồng.
Các mẫu xe cả lắp ráp lẫn nhập khẩu của Toyota đều tăng giá, trong đó xe lắp ráp tăng từ 5-6 triệu đồng còn xe nhập khẩu tăng mạnh hơn, từ 16-40 triệu đồng.

Bộ ba xe Kia bao gồm Soluto, Seltos, K3 đã được Thaco Kia điều chỉnh giá bán, với mức tăng từ 5-15 triệu đồng. Đáng chú ý, các mẫu xe Kia như K3 và Seltos vừa được điều chỉnh tăng giá bán cách đây không lâu. Hồi tháng 2/2022, Kia K3 đã có đợt tăng giá. Và lần này, ba phiên bản cao cấp nhất của Kia K3 được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng, đưa giá bán của các mẫu xe K3 1.6 Premium lên 674 triệu đồng; Kia K3 2.0 Premium giá mới 694 triệu đồng và K3 1.6 Turbo GT giá mới 764 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại là K3 1.6 Deluxe MT và K3 1.6 Luxury vẫn giữ nguyên giá cũ từ hồi tháng 2, lần lượt có giá bán 559 triệu đồng và 693 triệu đồng.

Kia Seltos cũng là mẫu xe liên tục được điều chỉnh giá bán theo hướng tăng lên. Bắt đầu từ tháng 5, giá bán Kia Seltos tăng từ 5-10 triệu đồng. Phiên bản Seltos 1.4 Premium tăng cao nhất là 10 triệu đồng, đẩy giá lên 749 triệu đồng. Hai phiên bản Seltos 1.4 Luxury và 1.6 Premium tăng 5 triệu đồng, giá bán lần lượt là 699 triệu đồng và 725 triệu đồng. Phiên bản 1.4 Deluxe giữ nguyên giá cũ, 639 triệu đồng.

Đối với Kia Soluto, hai phiên bản cao cấp là Soluto AT Deluxe và Soluto AT Luxury tăng 5 triệu đồng, đưa giá bán mới lên lần lượt là 444 triệu đồng và 474 triệu đồng. Hai phiên bản Soluto MT và MT Deluxe vẫn giữ nguyên giá cũ lần lượt là 369 triệu đồng và 404 triệu đồng.

Không chỉ Kia, Toyota cũng đã điều chỉnh tăng giá bán hầu hết các mẫu xe đang giao dịch trên thị trường. Thông tin Toyota tăng giá đã được lan truyền từ hồi tháng 4. Các mẫu xe cả lắp ráp lẫn nhập khẩu của Toyota đều tăng giá, trong đó xe lắp ráp tăng từ 5-6 triệu đồng còn xe nhập khẩu tăng mạnh hơn, từ 16-40 triệu đồng.

Toyota Raize tăng 20 triệu đồng từ tháng 5
Toyota Raize tăng 20 triệu đồng từ tháng 5

Tình trạng khan hàng vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường ô tô. Không chỉ phải chờ đợi nhiều tháng mới được nhận xe, phải trả thêm “tiền lạc” và chấp nhận mua với mức giá chênh lệch, nhiều mẫu ô tô “hot” đã được nhà sản xuất thông báo tăng giá bán kể từ tháng 5 này. Hai mẫu xe lắp ráp của Toyota là Vios và Innova đồng loạt tăng 5 triệu đồng. Sau tăng, giá xe Vios hiện từ 483-635 triệu đồng. Các dòng xe nhập khẩu của Toyota tăng giá khá mạnh, từ 16 đến 40 triệu đồng. Trong đó những mẫu xe “hot” như Toyota Corolla Cross tăng 16 triệu đồng tất cả các phiên bản, đẩy giá xe lên từ 746-939 triệu đồng. Xe Toyota Raize tăng 20 triệu đồng, giá mới là 547 triệu đồng. Hai mẫu xe có mức điều chỉnh giá tăng cao nhất lên 40 triệu đồng là Toyota Land Cruiser và Alphard. Toyota Camry cũng điều chỉnh tăng từ 18-21 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Các hãng xe như Ford, Suzuki trước đó cũng đã thông báo tăng giá bán một số sản phẩm. Tình trạng khan hàng, giá nguyên vật liệu, linh kiện tăng cao được cho là lý do khiến các hãng phải điều chỉnh giá bán sản phẩm. Không chỉ hãng tăng giá, đại lý bán xe cũng “té nước theo mưa”, bán nhiều mẫu xe “hot” như Hyundai Creta, Santa Fe, Toyota Raize, Corolla Cross … với mức giá chênh lệch từ 20-30 triệu đồng, hoặc bán kèm gói phụ kiện. Trong báo cáo bán hàng tháng 4 vừa qua, TC Group cho biết tổng doanh số bán hàng của xe Hyundai giảm nhẹ so với tháng trước. Hãng cho biết cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.

Hãng xe Việt VinFast cũng cho biết đang phải nỗ lực giải quyết các vấn đề về nguồn cung linh kiện để đẩy mạnh sản xuất, tăng tốc bàn giao xe cho khách hàng. Trong tháng 4 vừa qua, có 406 xe ô tô điện VF e34 được bàn giao, giảm 6 xe so với tháng trước. Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, có 911 xe ô tô điện VF e34 đã được giao đến khách hàng. Trước đó, VinFast từng công bố nhận được số lượng đơn đặt hàng VF e34 cao kỷ lục hơn 25.000 xe.

Thị trường ô tô Việt đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo tổng hợp số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc trong tháng 4/2022, doanh số bán hàng của các hãng xe này đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022 và tăng 40% so với tháng 4/2021. Cộng dồn cả số liệu bán hàng của TC Motor và VinFast, đã có hơn 51.000 ô tô được tiêu thụ trong tháng 4/2022. 

Biểu đồ tăng trưởng thị trường ô tô 4 tháng đầu năm 2022

Thị trường ô tô lập đỉnh mới, xe tiếp tục khan hàng, tăng giá bán - Ảnh 1

Cộng dồn đến hết tháng 4/2022, thị trường ô tô đã tăng trưởng tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 19% so với năm 2021. Tính đến hết tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.