Thị trường ô tô thế giới có thể “sụp đổ” nếu giá xe điện không giảm?

Khôi Nguyên
Một lãnh đạo cấp cao của gã khổng lồ ngành ô tô Stellantis cảnh báo rằng việc loại bỏ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong có thể cứu hành tinh, nhưng nó có thể là dấu chấm hết cho ngành công nghiệp xe hơi trừ khi giá xe điện có thể giảm xuống.
Tương lai của ngành sản xuất ô tô thế giới đang là vấn đề nhiều người quan tâm.
Tương lai của ngành sản xuất ô tô thế giới đang là vấn đề nhiều người quan tâm.

Các nhà sản xuất ô tô đã làm việc rất chăm chỉ để giảm giá thành của xe điện, vốn đắt hơn để sản xuất, do đó chi phí cao hơn so với xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nỗ lực đó đang bị cản trở do chi phí vật liệu được sử dụng trong sản xuất pin tăng cùng lúc với việc một số quốc gia đang giảm hoặc xóa bỏ các khoản trợ cấp trước đây dành cho người mua xe điện.

Nhiều công ty bán xe điện, bao gồm Ford, Hummer, Rivian và Tesla đã buộc phải tăng giá bán lẻ xe của họ để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao và đó là mối lo ngại đối với ngành ô tô.

Nếu các nhà sản xuất ô tô không thể hạ giá thành của EV, “thị trường sẽ sụp đổ”, Giám đốc sản xuất Arnaud Deboeuf của Stellantis cảnh báo.

Người mua bị ảnh hưởng bởi giá xe điện cao vẫn có thể lựa chọn một giải pháp thay thế chạy bằng động cơ đốt trong thông thường, nhưng sự lựa chọn đó sẽ sớm biến mất ở nhiều nơi trên thế giới.

Liên minh châu Âu mới đây đã bỏ phiếu để cấm bán động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các quốc gia khác, một số bang của Mỹ và một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết chỉ cho phép hoặc sản xuất ô tô điện từ cùng thời điểm đó hoặc sớm hơn.

Deboeuf cho biết, Stellantis có kế hoạch giảm 40% chi phí sản xuất xe điện vào năm 2030, điều mà họ có kế hoạch đạt được một phần bằng cách tự sản xuất một số bộ phận và gây áp lực lên các nhà cung cấp bên ngoài các bộ phận khác để giảm giá.

Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, nói thêm rằng, mặc dù công ty của ông sẽ tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng ông cảm thấy những người đưa ra quyết định dường như không quan tâm đến việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ nguyên liệu thô để thực sự chuyển sang EV hoàn toàn hay không. Đó là vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới toàn ngành sản xuất ô tô thế giới.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.