Thị trường ô tô Việt Nam 2020: Điểm sáng từ những tân binh

Hải Yến
Năm 2020 còn ghi nhận sự đột phá về doanh số của những tân binh như Kia Soluto, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay bộ ba nhà VinFast gồm Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0
Thiết kế nổi bật, phù hợp với nhiều tập khách hàng, khả năng vận hành ấn tượng và cảm giác lái đầy cảm xúc là những ưu điểm nổi trội ở tân binh VinFast.
Thiết kế nổi bật, phù hợp với nhiều tập khách hàng, khả năng vận hành ấn tượng và cảm giác lái đầy cảm xúc là những ưu điểm nổi trội ở tân binh VinFast.

Nhiều dòng xe mới trên thị trường ghi nhận doanh số ấn tượng, trong đó bộ 3 xe VinFast có thể coi là điểm nhấn cho bức tranh chung của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2020.

Năm 2020 chứng kiến nhiều thăng trầm của thị trường ô tô Việt Nam. Nửa đầu năm, sức mua giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để kích cầu, cuối tháng 6, Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, từ đó thị trường đảo chiều.

Năm 2020 còn ghi nhận sự đột phá về doanh số của những tân binh như Kia Soluto, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay bộ ba nhà VinFast gồm Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0. Trong đó, 3 mẫu xe thương hiệu Việt có thể coi là cú hích lớn và là hiện tượng thú vị trên thị trường, với những chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng gần như chưa từng có tiền lệ.

Nổi bật nhất trong 3 mẫu xe nhà VinFast chính là Fadil. Kể từ tháng 9 đến nay, mẫu xe cỡ A này luôn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc, với doanh số tăng trưởng theo từng tháng. Từ 1.515 xe bán ra trong tháng 9, doanh số của VinFast Fadil lần lượt tăng lên 1.851 xe trong tháng 10 và 2.816 xe trong tháng 11, vượt trội các đối thủ như Hyundai i10, Kia Morning, Honda Brio, Toyota Wigo... Tính tổng lũy kế từ đầu quý III đến nay (tháng 7 đến tháng 11), VinFast Fadil đạt 8.616 xe, trong khi Hyundai i10 đạt 8.239 xe, khẳng định vị thế vững chắc của mẫu xe thương hiệu Việt so với đối thủ.

Thành công của Fadil ở phân khúc A có thể được lý giải là nhờ có giá bán dễ tiếp cận với đa số người dùng, nhưng sự bứt phá của hai mẫu Lux A2.0 và SA2.0 thì thực sự là một bất ngờ.

Những chiếc sedan tầm giá 1 tỷ tại Việt Nam lâu nay bị lãng quên bởi sự nổi lên của các dòng xe gầm cao, tuy nhiên VinFast Lux A2.0 đã làm được điều mà nhiều thương hiệu khao khát, thèm muốn. Có những tháng, mẫu sedan cỡ E này còn có tên trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, điều rất hiếm khi xảy ra trước đó. Thiết kế nổi bật, phù hợp với nhiều tập khách hàng, khả năng vận hành ấn tượng và cảm giác lái đầy cảm xúc là những ưu điểm nổi trội ở tân binh VinFast.

Trong khi đó, kết quả ấn tượng của Lux SA2.0 một phần đến từ xu thế chung dịch chuyển sang xe gầm cao. Tuy nhiên, doanh số bán khả quan trong một phân khúc có quá nhiều lựa chọn phần nào phản ánh chất lượng sản phẩm cũng như chính sách bán hàng vượt trội của thương hiệu ô tô Việt.

Có thể nhận thấy, khi xã hội phát triển, người tiêu dùng sẽ chọn và mua ô tô theo cách riêng, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân chứ không còn chạy theo thương hiệu hoặc những khuôn mẫu cũ. Nhóm khách hàng trẻ với góc nhìn cởi mở sẽ đề cao hơn tính thời trang, sự an toàn, tiện nghi và chất lượng vận hành, thay vì mua xe theo thương hiệu như các thế hệ trước.

Đặc biệt, VinFast còn đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi rất hấp dẫn, điển hình là chương trình "Trước bạ 0 đồng". Theo đó, bên cạnh ưu đãi của Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, VinFast còn mạnh tay tặng luôn 50% còn lại cho cả ba mẫu xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0. Mới đây, trước tình trạng cung không đủ cầu của mẫu xe "hot" Fadil, hãng xe Việt đã công bố gia hạn ưu đãi "Trước bạ 0 đồng" cho những xe Fadil đặt cọc trong năm 2020 nhưng phải nhận xe trong năm 2021, mang lại sự yên tâm lớn cho khách hàng.

Riêng với hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0, kể từ tháng 11, VinFast đã công bố chính sách giá mới tích hợp ưu đãi từ chương trình "Tin yêu lan tỏa" và "Trước bạ 0 đồng" vào giá bán, giúp tối ưu quyền lợi cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể tiết kiệm thêm một khoản không nhỏ nếu sử dụng voucher dành cho người mua nhà Vinhomes để mua xe VinFast, hoặc được tặng thêm tới 50 triệu đồng nếu tham gia chương trình "Đổi cũ lấy mới".

Ngoài những ưu đãi kể trên, VinFast còn đang triển khai chương trình tri ân dành cho toàn bộ khách hàng đã và sẽ mua xe trước ngày 31/12/2020, với món quà đặc biệt là kỳ nghỉ đẳng cấp 5 sao tại hệ thống Vinpearl trên toàn quốc, đồng thời miễn phí gửi xe 6 tiếng/lần tại các Trung tâm thương mại Vincom và Khu đô thị Vinhomes.

Với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như vậy, cùng chất lượng xe và độ an toàn 5 sao đã được khẳng định, không khó hiểu khi doanh số của những tân binh như VinFast liên tục tăng trưởng trong các tháng qua, tạo nên điểm sáng đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam 2020.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.