Thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc xu hướng tiêu dùng

Lê Vũ
Những thay đổi về chính sách, công nghệ và nhận thức của người tiêu dùng đang tái cấu trúc xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt rất rõ rệt. Trong khoảng thời gian từ năm 2024 bước sang năm 2025, xu hướng tái cấu trúc này càng bùng nổ mạnh mẽ.

Sự bùng nổ của xe điện

<i>Trong xu thế chuyển đổi xanh, thị trường xe điện Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.</i>
Trong xu thế chuyển đổi xanh, thị trường xe điện Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Trong đó VinFast đóng vai trò đầu tàu, góp công lớn đưa xe điện từ thị trường ngách thành phân khúc chủ lực với các mẫu xe phổ thông như VF 3 và VF 5. Với sự lớn mạnh của VinFast và các hãng xe điện khác đang tràn vào thị trường Việt đã tạo ra "làn gió mới" về xu hướng sử dụng xe điện.

Trước đó, VinFast là hãng xe đầu tiên trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam bán ra hơn 100.000 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm. VinFast mới đây đã tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe VinFast bán ra lên 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.

Còn theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).

Trong trung hạn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao và phát thải thấp, luật pháp và quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải của xe, chi phí pin giảm và các yếu tố khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn 2024-2029.

Phương tiện di chuyển bằng điện đang trở nên phổ biến trên khắp cả nước, chủ yếu là do các quy định của Chính phủ nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chi tiêu của Chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng và các sáng kiến như trợ cấp và hoàn thuế để khuyến khích việc áp dụng xe điện. Tất cả các biện pháp này dự kiến sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường.

Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ hoá của Việt Nam ngày càng tăng cùng với sự quan tâm của các đối tượng này đối với các công nghệ tiên tiến, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và nhận thức về môi trường dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng hai chữ số.

Bên cạnh đó, xe điện còn có lợi thế về chính sách miễn lệ phí trước bạ đến 2027 và chi phí vận hành thấp đang thu hút mạnh mẽ khách hàng cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ.

<i>Làn sóng xe hybrid đang bùng nổ tại Việt Nam.</i>
Làn sóng xe hybrid đang bùng nổ tại Việt Nam.

Trong làn sóng điện khí hoá cũng cần nhắc tới xu thế phát triển của các loại xe hybrid (HEV/PHEV). Trong đó ở mảng HEV, các hãng xe Nhật, đơn cử như Toyota với các dòng xe Corolla Cross HEV, Yaris Cross HEV, Camry HEV và Honda với CR-V e:HEV đẩy mạnh. Ở phân khúc PHEV thì các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm sóng với nhiều tân binh mới. Điểm chung của các mẫu xe PHEV của Trung Quốc này thường có phạm vi chạy thuần điện ấn tượng (có mẫu lên tới 200km), tạo ra lợi thế cạnh tranh về công nghệ và giá bán tại thị trường Việt.

Các dòng hybrid được xem là một giải pháp xanh hoá khác, mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu mà không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc còn đang phát triển.

Không chỉ thế, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2026 quy định xe HEV được áp dụng thuế suất bằng 70% xe xăng, dự kiến sẽ khiến giá xe hybrid giảm mạnh, tạo cú hích lớn hơn nữa về sự thay đổi xu hướng tiêu dùng.

Xe gầm cao lên ngôi

<i>Người tiêu dùng Việt Nam hiện ngày càng ưa chuộng các dòng xe đa dụng, tiện lợi và phù hợp với điều kiện giao thông của Việt Nam.</i>
Người tiêu dùng Việt Nam hiện ngày càng ưa chuộng các dòng xe đa dụng, tiện lợi và phù hợp với điều kiện giao thông của Việt Nam.

Nếu như trước đây sedan hay các mẫu xe gầm thấp cỡ nhỏ chiếm ưu thế thì trong vài năm trở lại đây, SUV và crossover lên ngôi nhờ những ưu điểm nổi bật như khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình, khoảng sáng gầm cao phù hợp đường sá Việt Nam, cùng với thiết kế năng động, phù hợp cả đi phố lẫn đi xa.

Các mẫu SUV và crossover cũng đa dạng về chủng loại và mức giá trong phân khúc này từ các mẫu xe dưới 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Các hãng cũng đang bổ sung công nghệ tràn ngập các công nghệ hỗ trợ người lái, kết nối thông minh…. Những yếu tố này đã thu hút người mua xe lần đầu, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp trung lưu lựa chọn SUV và crossover cho chiếc xe đầu tiên.

Cấu trúc nguồn cung thay đổi

Theo báo cáo của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong tháng 11/2025 ước tính có tổng cộng 67.156 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng mạnh 17,1% so với tháng 10 (57.343 chiếc).

Luỹ kế trong 11 tháng qua, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt khoảng 425.600 chiếc, tăng tới 37,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, có khoảng 16.256 xe được nhập về Việt Nam trong tháng 11 vừa qua. Luỹ kế trong 11 tháng năm 202, ước tính đã có 187.620 xe ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Các nhà nhập khẩu ô tô cũng liên tục đưa về nước những mẫu xe có giá trị cao hơn. Điều này cho thấy sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng của người Việt đã được nâng cấp hơn nhiều thay vì tập trung vào các dòng xe giá rẻ, giá trị thấp.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ