Thị trường robotaxi toàn cầu trị giá 25 tỷ USD đã đạt đến điểm bùng phát?

Nam Nguyễn
Các công ty robotaxi Trung Quốc đang mở rộng ra nước ngoài với tốc độ nhanh hơn so với các đối thủ Mỹ là Waymo và Tesla. Đây cũng là thời điểm mà các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp cho biết xe tự hành sắp đạt đến “điểm bùng phát”.

Đẩy mạnh xuất khẩu toàn cầu

<i>“Tôi nghĩ robotaxi đã đạt đến một bước ngoặt, cả ở Trung Quốc và Mỹ”, Giám đốc điều hành Baidu Robin Li phát biểu mới đây trong một cuộc họp báo cáo thu nhập.</i>
“Tôi nghĩ robotaxi đã đạt đến một bước ngoặt, cả ở Trung Quốc và Mỹ”, Giám đốc điều hành Baidu Robin Li phát biểu mới đây trong một cuộc họp báo cáo thu nhập.

“Đã có đủ người có cơ hội trải nghiệm dịch vụ xe tự lái, và thông tin truyền miệng đã tạo ra phản hồi tích cực trên mạng xã hội”, ông nói, đồng thời lưu ý rằng việc công khai rộng rãi hơn có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt của cơ quan quản lý.

Những bình luận của ông Robin Li trùng khớp với những nhận định lạc quan tương tự trong vài tuần qua từ Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang và đồng chủ tịch Xpeng Brian Gu - những người đã đảo ngược lập trường thận trọng trước đây của mình sau những tiến bộ công nghệ nhanh hơn dự kiến. Xpeng sẽ ra mắt robotaxi tại thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc vào năm tới.

Theo ước tính của Goldman Sachs vào tháng 5, đây là một thị trường toàn cầu có tiềm năng tăng trưởng đáng kể, dự kiến trị giá hơn 25 tỷ USD vào năm 2030.

Để nắm bắt cơ hội đó, các công ty Trung Quốc đang tích cực mở rộng ra nước ngoài và tuyên bố họ sắp biến robotaxi thành một ngành kinh doanh khả thi, thay vì chỉ đốt tiền để giành thị phần.

Trong 18 tháng qua, Baidu, Pony.ai và WeRide đã hợp tác với Uber cho phép người dùng ứng dụng gọi xe này đặt xe robotaxi tại các địa điểm cụ thể, bắt đầu từ Trung Đông.

Những hợp tác như vậy "sẽ rất quan trọng cho thành công" vì chúng cho phép các công ty robotaxi hoạt động hiệu quả hơn và đạt được lợi nhuận nhanh hơn, theo Murtuza Ali, Chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint.

Mở rộng kinh nghiệm trong nước

<i>Baidu cho biết kể từ cuối năm ngoái, đơn vị robotaxi Apollo Go của họ đã đạt được lợi nhuận trên mỗi xe tại Vũ Hán, nơi công ty đã vận hành hơn 1.000 xe trong đợt triển khai lớn nhất tại Trung Quốc.</i>
Baidu cho biết kể từ cuối năm ngoái, đơn vị robotaxi Apollo Go của họ đã đạt được lợi nhuận trên mỗi xe tại Vũ Hán, nơi công ty đã vận hành hơn 1.000 xe trong đợt triển khai lớn nhất tại Trung Quốc.

Điều đó có nghĩa là lượng hành khách đủ để bù đắp cho giá cước taxi tại Vũ Hán, vốn rẻ hơn 30% so với Bắc Kinh hoặc Thượng Hải, và thấp hơn nhiều so với giá ở Mỹ hoặc châu Âu. Bên cạnh việc phát triển hệ thống lái tự động, Baidu cũng đã sản xuất robotaxi chạy bằng điện mà không phụ thuộc vào nhà sản xuất bên thứ ba, với giá rẻ hơn 50%.

“Một khi chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận cho mỗi chiếc xe tại một thành phố hạng hai như Vũ Hán ở Trung Quốc đại lục, chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận ở nhiều thành phố trên khắp thế giới”, Halton Niu, Tổng giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Apollo Go, chia sẻ với CNBC.

“Quy mô rất quan trọng”, ông nói. “Ví dụ, nếu bạn chỉ triển khai 100 đến 200 xe trong một thành phố, nếu bạn chỉ bao phủ một khu vực nhỏ của thành phố, bạn sẽ không bao giờ có thể có lãi”.

Quy mô vẫn là ranh giới phân chia. Tại Mỹ, Waymo, công ty con của Alphabet, vận hành hơn 2.500 xe và đang mở rộng nhanh chóng từ các thành phố lớn ở California đến Texas và Florida, với kế hoạch thâm nhập vào London vào năm tới, sau dự án đầu tiên ở nước ngoài tại Tokyo.

<i>Tesla bán xe điện tại Trung Quốc và được cho sẽ giới thiệu Cybercab tại Thượng Hải trong tháng này. Tuy nhiên, công ty chỉ mới bắt đầu thử nghiệm taxi robot tại Texas vào tháng 6, và mới xin được giấy phép hoạt động tại Arizona.</i>
Tesla bán xe điện tại Trung Quốc và được cho sẽ giới thiệu Cybercab tại Thượng Hải trong tháng này. Tuy nhiên, công ty chỉ mới bắt đầu thử nghiệm taxi robot tại Texas vào tháng 6, và mới xin được giấy phép hoạt động tại Arizona.

Zoox của Amazon cũng đang tăng cường mở rộng tại Mỹ, nhưng chưa công bố kế hoạch ra nước ngoài.

Ông Niu của Baidu Apollo Go không loại trừ khả năng mở rộng sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại, nhà điều hành robotaxi này dự kiến sẽ tiến vào châu Âu với các cuộc thử nghiệm tại một số khu vực của Thụy Sĩ vào tháng tới, sau khi mở rộng sang Trung Đông trong năm nay.

Tuần trước, Abu Dhabi đã cấp phép cho Apollo Go thu phí công cộng cho các chuyến robotaxi hoàn toàn không người lái, được vận hành tại địa phương dưới thương hiệu AutoGo 8 tháng sau khi các thử nghiệm cục bộ bắt đầu tại một số khu vực của thành phố.

Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Trung Quốc WeRide cho biết họ đã nhận được giấy phép tương tự vào ngày 31 tháng 10 để tính phí cho các chuyến xe robotaxi hoàn toàn không người lái tại Abu Dhabi, và tuyên bố rằng việc loại bỏ nhân viên con người khỏi xe sẽ cho phép họ kiếm được lợi nhuận trên mỗi xe.

Điều đó khiến Pony.ai trở thành công ty kém lợi nhuận nhất trong số ba nhà điều hành robotaxi lớn của Trung Quốc. Giám đốc Tài chính Leo Haojun Wang của công ty đã nói với tờ The Wall Street Journal vào giữa tháng 9 rằng công ty đặt mục tiêu kiếm được lợi nhuận trên mỗi xe vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Pony.ai dự định ra mắt dịch vụ robotaxi thương mại hoàn toàn tự động tại Dubai vào năm 2026, sau khi nhận được giấy phép thử nghiệm vào cuối tháng 9. Công ty dự kiến sẽ triển khai tại châu Âu trong những tháng tới và cũng đã vạch ra kế hoạch mở rộng sang Singapore.

Pony.ai và WeRide dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý vào đầu tuần tới.

“Hiện tại, các công ty như Waymo, Baidu, WeRide và Pony.ai đang dẫn đầu về quy mô đội xe, tạo lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua lợi nhuận”, Yuqian Ding, Giám đốc Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc tại HSBC, nói.

Quy mô và độ an toàn

<i>Quy mô đội xe đang trở thành một yếu tố cạnh tranh. Pony.ai được cho là có kế hoạch ra mắt 1.000 xe taxi robot tại Trung Đông vào năm 2028, trong khi WeRide đặt mục tiêu vận hành đội xe gồm 1.000 xe taxi robot trong khu vực vào cuối năm sau.</i>
Quy mô đội xe đang trở thành một yếu tố cạnh tranh. Pony.ai được cho là có kế hoạch ra mắt 1.000 xe taxi robot tại Trung Đông vào năm 2028, trong khi WeRide đặt mục tiêu vận hành đội xe gồm 1.000 xe taxi robot trong khu vực vào cuối năm sau.

Niu cho biết Apollo Go vận hành khoảng 100 xe taxi robot tại Abu Dhabi và Dubai, và có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng xe trong vài tháng tới.

“Apollo Go đã có khởi đầu thuận lợi với số lượng xe thử nghiệm nhiều hơn đáng kể so với hai công ty còn lại”, Kai Wang, chiến lược gia thị trường chứng khoán châu Á tại Morningstar, cho biết trong email. “Càng thu thập được nhiều thử nghiệm và dữ liệu từ các chuyến đi, khả năng nhận dạng vật thể trên đường của các cảm biến AI càng cao, đồng nghĩa với việc an toàn cũng được cải thiện.”

Ông cảnh báo rằng mặc dù đã có một số tiến bộ ban đầu, cuộc đua robotaxi vẫn còn chưa chắc chắn vì “chưa có đơn vị nào thực sự áp dụng rộng rãi phương tiện của họ”.

Phạm vi phủ sóng vẫn còn hạn chế. Ngay cả ở Trung Quốc, robotaxi chỉ được phép hoạt động ở một số khu vực nhất định, mặc dù Pony.ai gần đây đã trở thành đơn vị đầu tiên được cơ quan quản lý cấp phép vận hành robotaxi trên toàn bộ Thâm Quyến, nơi được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc. Tại Bắc Kinh, taxi tự lái chủ yếu chỉ giới hạn ở một vùng ngoại ô tên là Yizhuang.

Theo một số nguồn tin, các bài kiểm tra của CNBC cho thấy Pony.ai mang lại trải nghiệm lái êm ái hơn Apollo Go, vốn dễ bị phanh gấp.

Về vấn đề an toàn - một yếu tố quan trọng để được cơ quan quản lý phê duyệt - cho đến nay, chưa có đơn vị nào trong số sáu đơn vị vận hành báo cáo trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng do robotaxi gây ra. Tuy nhiên, Apollo Go và Waymo đã bắt đầu vấp phải vấn đề tỷ lệ bung túi khí thấp.

Ngay cả khi điều đó vẫn chưa đủ để thuyết phục các cơ quan quản lý trên toàn thế giới, Bắc Kinh dự kiến sẽ tăng cường hỗ trợ trong nước.

Ding của HSBC dự đoán số lượng taxi robot trên đường phố Trung Quốc có thể tăng từ vài nghìn lên hàng chục nghìn từ cuối năm nay đến năm 2026. Đây là một sự thay đổi sẽ chứng minh thêm cho các nhà khai thác rằng mô hình của họ hoạt động hiệu quả.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ