Do đó, thị trường xe hạng nhẹ đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 8, với mức tăng trưởng dương chỉ được ghi nhận trong tháng 2 (+3% so với cùng kỳ năm trước) và tháng 4 (+10% so với cùng kỳ năm trước) do doanh số bán hàng thấp trong năm ngoái.
Kết quả kinh doanh kém trong năm nay có thể là do vấn đề thắt chặt cho vay mua ô tô, nền kinh tế yếu kém và sức mua thấp. Theo khảo sát hàng tháng của Ngân hàng Indonesia, chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng 9 đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022. Điều quan trọng cần lưu ý là tiêu dùng nội địa là một trong những động lực kinh tế chính của Indonesia.
Do các chỉ số kinh tế tiêu cực, bất ổn chính trị và xu hướng doanh số giảm, triển vọng doanh số của Indonesia đã được điều chỉnh giảm 2% cho năm 2025 và trung bình 8% cho giai đoạn 2026–2032.
Do đó, doanh số xe hạng nhẹ của Indonesia dự kiến sẽ giảm 12% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 704.000 chiếc vào năm 2025 và dự kiến sẽ khó đạt trở lại mức 1,0 triệu chiếc cho đến năm 2033.
Tuy nhiên, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO) đã yêu cầu chính phủ tái áp dụng các biện pháp cắt giảm thuế để kích thích doanh số xe hạng nhẹ bằng cách giảm thuế.
Tại Philippines, doanh số xe hạng nhẹ giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và 7% so với tháng trước trong tháng 8 do ít ngày làm việc hơn, các vấn đề thiên tai, tháng cô hồn và giá xe tăng. Chính phủ đã hủy bỏ việc miễn thuế đối với xe bán tải để tăng doanh thu theo Đạo luật Thúc đẩy Hiệu quả Thị trường Vốn (CMEPA). Do đó, thuế suất đối với xe bán tải hiện dao động từ 4% đến 50%, tùy thuộc vào giá. Điều quan trọng cần lưu ý là phân khúc xe bán tải đóng góp khoảng 13% tổng doanh số xe hạng nhẹ tại Philippines trong năm nay.
Mặc dù thị trường xe hạng nhẹ của Philippines vẫn tăng 3% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 8, nhưng tốc độ tăng trưởng này đã chậm lại so với mức 11% trong Quý 1 năm 2025 và 5% trong nửa đầu năm 2025. Xu hướng doanh số giảm đã khiến các chuyên gia đã hạ dự báo doanh số xe hạng nhẹ của Philippines trung bình 4% so với báo cáo trước đó, hiện dự kiến đạt 476 nghìn chiếc (+1% so với cùng kỳ năm trước) vào năm 2025. Hơn nữa, điều kiện kinh tế và nhu cầu xe hạng nhẹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cuộc biểu tình chống tham nhũng gần đây và tình hình đầu tư yếu kém.
Về triển vọng, các chuyên gia đã tăng dự báo doanh số năm 2025 lên 804 nghìn chiếc do chính phủ xác nhận không gia hạn miễn thuế cho xe điện nhập khẩu (BEV), dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12 năm 2025, và dự kiến giá các mẫu xe sản xuất trong nước sẽ tăng theo phương pháp tính thuế mới, được gọi là giá trị thị trường mở (OMV) vào năm 2026.
Một diễn biến quan trọng khác trong báo cáo này là việc chính phủ công bố chương trình loại bỏ xe cũ theo Ngân sách 2026. Tóm lại, xe đủ điều kiện để loại bỏ phải trên 20 năm tuổi, với số tiền khuyến khích lên tới 4.000 ringgit Malaysia. Các mẫu xe mới đủ điều kiện đến từ các thương hiệu quốc gia, Perodua và Proton. Chính sách này sẽ không ảnh hưởng đến dự báo chung của thị trường, nhưng có thể làm biến dạng thị trường bằng cách chuyển nhu cầu từ các thương hiệu không phải quốc gia sang các thương hiệu quốc gia.
Doanh số xe điện của Thái Lan tăng 4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 8 năm 2025, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp. Tính chung, doanh số bán hàng trong tám tháng đầu năm đã tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tích cực này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với xe du lịch, với mức tăng trưởng ấn tượng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Sự phục hồi này phần lớn là nhờ các chiến lược giá cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Do doanh số bán xe du lịch tăng mạnh từ tháng 5 đến tháng 8, các chuyên gia đã tăng dự báo cho thị trường xe du lịch hạng nhẹ tại Thái Lan lên 585.000 xe (+3% so với cùng kỳ năm trước) vào năm 2025.
Theo GlobalData, vào tháng 8 năm 2025, doanh số xe du lịch hạng nhẹ của Việt Nam đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, sau mức tăng 16% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7. Tính đến nay, doanh số xe du lịch hạng nhẹ đã tăng gần 34%, nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của cả hai bên.
Khi thị trường bước vào quý 4, vốn là mùa cao điểm do nhu cầu trước Tết Nguyên đán tại Việt Nam, người mua đang được hưởng những ưu đãi giảm giá và khuyến mãi đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong những tháng tới. Trong cả năm, các dự báo cho thấy doanh số xe thương mại hạng nhẹ của Việt Nam sẽ đạt mức cao kỷ lục là 521 nghìn chiếc (+12% so với cùng kỳ năm trước).
Cơ bản thị trường xe thương mại hạng nhẹ ASEAN vẫn giữ nguyên ở mức 3,1 triệu chiếc vào năm 2025 nhưng đã được điều chỉnh giảm trung bình 3% trong giai đoạn 2026–2032 do doanh số bán hàng giảm tại Indonesia và Philippines.