Thị trường xe Việt bật tăng doanh số kỷ lục tháng 9

Nam Nguyễn
Nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số xe lắp ráp trong nước đã vượt lên với doanh số kỷ lục so với xe nhập khẩu trong tháng 9/2024.
 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.
 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Trong đó, doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7.5% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 7.5%; xe thương mại tăng 7.4% và xe chuyên dụng tăng 5.6% so với năm 2023.

Trong báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.

Để có được kết quả này được cho có tác động rất lớn vào tâm lý của người tiêu dùng thông qua chính sách mới. Trong suốt những tháng trước đó, thị trường trầm lắng và ảm đạm với tâm lý “chờ chính sách”. Chính vì vậy, khi có ưu đãi chính sách từ đầu tháng 9/2024, ngay lập tức thị trường đã “bùng nổ” với doanh số ấn tượng.

Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Xét về thị phần, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 6.986 xe, tiếp đến Mitsubishi với 5.385 xe, KIA tạm giữ vị trí số 3 với 4.015 xe, Ford bán được 3.967 vươn lên vị trí thứ tư, Honda ở vị trí số 5 với 3.607 xe.

Tín hiệu đáng mừng của tháng 9 với thị trường xe Việt như dự đoán trước đó có thể là một bước ngoặt quan trọng cho những tháng cuối năm 2024 có nhiều khởi sắc. So với năm 2023, năm 2024 là một năm thị trường xe Việt rơi vào trạng thái “dò đáy” khi mất nhiều tháng trầm lắng. Nhưng cũng rất có thể kịch bản sẽ đảo ngược khi cuối năm 2024 sẽ có nhiều mẫu xe ăn khách có phiên bản mới đang nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Honda HR-V...

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA chưa bao gồm Mercedes- Benz và VinFast không công bố số liệu. Hyundai chưa công bố số liệu riêng.

Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.