Thị trường xe Việt “le lói” khởi sắc trở lại trong tháng 5
Cụ thể, tháng 5/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.794 xe, bao gồm xe 18.235 du lịch; 7.292 xe thương mại và 267 xe chuyên dụng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 5/2024 giảm 5% so với 2023.
Doanh số xe du lịch tăng 6%; xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 xe, tăng 0,02% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.809 xe, tăng 12% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 5/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 5% so với 2023, xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 13% so với năm 2023.
Đáng chú ý tính đến hết Tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cũng thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 5/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.914 xe, tăng trưởng 14,9% so với tháng 4.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5 của Tập đoàn này với 924 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 9% so với tháng 4. Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua sẽ được giao xe vào tháng 6. Ảnh: TC Motor.
Cộng dồn doanh số xe theo thống kê của VAMA và thương hiệu Hyundai công bố, cả nước ước tính tổng cộng đã có 30.708 xe được bán ra thị trường trong tháng 5/2024.
Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, trong top 3, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán 5.356 xe. Tiếp đến là Hyundai với 4.914 xe. Ford chiếm lĩnh vị trí số 3 với 3.270 xe.
Giới chuyên gia đánh giá, việc chuyển mình của thị trường Việt là một tín hiệu tích cực cho thấy rất có thể toàn thị trường sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm 2024 khi Chính phủ sẽ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Nguyên nhân của sự tăng trưởng trong tháng 5 vừa qua trong bối cảnh thị trường trầm lắng được cho là là bởi các hãng xe liên tục tung các các chương trình khuyến mại lớn để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu đang vượt trội hơn so với xe lắp ráp trong nước. Về lâu dài đây là điều bất lợi cho thị trường xe Việt, chính vì vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ được cho là cứu cánh cần thiết cho xe lắp ráp trong nước để có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu.