

Số liệu toàn thị trường” ở đây là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 9/2025.
Theo VAMA, doanh số xe du lịch tăng 19%, xe thương mại tăng 14%, xe chuyên dụng tăng 97% so với tháng trước.
Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.427 xe, tăng 14% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.261 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2025 tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 4%; xe thương mại tăng 32% và xe chuyên dụng tăng 70% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính đến hết tháng 9/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Qua thống kê của VAMA có thể thấy doanh số của thị trường xe Việt trong tháng 9 vừa qua đã có những khởi sắc đáng kể so với tháng 8 liền trước có doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, bước sang tháng 9 cũng là tháng kết thúc quý III của năm 2025, thị trường đã tăng nhiệt trở lại, báo hiệu mùa kinh doanh cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc với các hãng xe khi nhu cầu mua sắm khởi sắc.
Hiện thị trường trong thời gian qua đón nhận nhiều mẫu xe mới như Skoda Slavia, Mitsubishi trình làng phiên bản nâng cấp của Xpander... và dự kiến sẽ có thêm các mẫu xe khác xuất hiện trong quý IV. Các hãng cũng đang chạy đua tung các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu, tăng doanh số.
Trong khi đó, thống kê của VinFast không thuộc VAMA cũng đã cho thấy một bước ngoặt mới của thị trường Việt. VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả sau 11 tháng liên tục “bán chạy nhất Việt Nam” với thị phần ngày càng tăng. Hãng xe Việt đã khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối tại thị trường nội địa.
Xếp thứ 2 là VF 5 với 30.956 xe bán ra trong 3 quý đầu năm và 3.847 xe riêng trong tháng qua. Phiên bản tối ưu cho chạy dịch vụ của VF 5 là Herio Green cũng đã đạt 8.604 xe lũy kế, trong đó riêng tháng 9 đạt 2.173 xe.
Mẫu xe xếp thứ 3 trong danh sách bán chạy của VinFast là VF 6, với 14.425 xe bán ra từ đầu năm, trong đó có 1.933 xe trong tháng 9 và nhiều đơn hàng vẫn đang chờ được bàn giao.
VF 7 cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, là một trong những mẫu C-SUV được ưa chuộng nhất hiện nay với lũy kế 9 tháng đạt 5.877 xe và 778 xe bán ra trong tháng 9.
Mẫu xe MPV 7 chỗ tối ưu cho kinh doanh dịch vụ Limo Green có màn bứt phá mạnh mẽ trong tháng 9, vươn lên top đầu phân khúc với 2.120 xe được bàn giao cho khách hàng.
Với 3 tháng kinh doanh cao điểm của Quý IV còn ở phía trước, năng lực sản xuất đã được mở rộng với hai nhà máy tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, VinFast dự kiến sẽ thiết lập những kỷ lục mới ấn tượng hơn vào cuối năm 2025.
Doanh số vượt trội của VinFast với các dòng sản phẩm xanh hoá cho thấy xe điện đang trở thành xu hướng tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam. Đặc biệt, VinFast đã nhanh chóng vượt mặt các thương hiệu ô tô quốc tế để đứng đầu thị trường ô tô Việt.