Thị trường xe Việt tăng trưởng 47% tháng 3, xe nhập khẩu tràn về mạnh

Nam Nguyễn
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 3/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng 2/2025 và tăng 16% so với tháng 3/2024.
Thống kê doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 3 vừa qua của VAMA.
Thống kê doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 3 vừa qua của VAMA.

“Số liệu toàn thị trường” ở đây được hiểu là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên thuộc VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 3/2025. Các hãng xe khác như VinFast và Hyundai hiện chưa công bố.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.750 xe bao gồm 22.339 xe du lịch, 9.231 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 53%, xe thương mại tăng 36%, xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.

Cũng theo thống kê của các thành viên VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 xe, tăng 35% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.863 xe, tăng 60% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2025 tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 104% so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường xe Việt tăng trưởng 47% tháng 3, xe nhập khẩu tràn về mạnh - Ảnh 1

Tính đến hết tháng 3/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tháng 3/2025, thị trường Việt Nam được bổ sung tổng cộng khoảng 58.075 xe ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Số liệu này tăng 17,2% so với tháng 2/2025 (49.571 chiếc) và tăng 60% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 36.700 chiếc, tăng 15% so với tháng trước.

Luỹ kế trong ba tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp trong nước đã xuất xưởng tổng cộng 106.400 xe, tăng trưởng lên tới 81,5% so với cùng kỳ 2024.

Xe nhập khẩu trong tháng 3 cũng ghi nhận mức tăng cao. Đã có 21.375 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 3, với giá trị kim ngạch ước đạt 445 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước đó.

Luỹ kế trong Quý 1/2025, ước tính đã có 46.207 chiếc ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 983 triệu USD, tăng 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong năm 2024, tổng nguồn cung xe đạt khoảng 620.740 chiếc. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ cả năm chỉ khoảng 510.000 chiếc. Điều này cho thấy thị trường còn “tồn” khoảng 110.000 xe từ năm trước cộng dồn sang năm 2025 và sẽ dẫn đến làn sóng các hãng sẽ liên tục giảm giá xe lan rộng ở hầu hết các phân khúc để xả hàng mạnh. Làn sóng giảm giá này có thể nhận thấy được từ sớm vì các hãng cần dọn kho để đón các mẫu sản phẩm mới thời gian tới.

Tin mới

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 vừa qua đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, doanh số đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ khoảng 7%.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.