Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn”

Hoàng Lâm
Màn hình cảm ứng đã trở thành mộ thiết kế phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện đại. Trong khi hầu hết các loại xe đều có thiết lập khá đơn giản với các nút điều khiển cho hệ thống thông tin giải trí thì việc các nhà sản xuất ô tô tạo ra các thiết lập ngày càng phức tạp và xa hoa cũng gặp không ít khó khăn.
Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn” - Ảnh 1

Đơn cử như màn hình hyperscreen trên Mercedes-Benz EQS mới. Ba màn hình lớn được đặt dưới một tấm kính, màn hình lớn nhất là màn hình trung tâm lên tới 17,7 inch.

Điều này có quá mức cần thiết không? Nhiều người sẽ nói có, nhưng người đứng đầu thiết kế UX của nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz dường như không đồng ý. Klaus Frenzel nói với Car Design News rằng Mercedes-Benz thiết kế này sẽ mang lại cơ hội trải nghiệm lớn hơn cho người dùng.

"Màn hình giống như một sân chơi, màn hình càng lớn, bạn càng làm được nhiều việc hơn. Phần hình ảnh không phải là tất cả, phần còn lại nằm ngoài màn hình ... chính sự kết hợp mới tạo nên sự khác biệt", Frenzel nhận xét.

Nhưng nó không chỉ đơn giản như lắp một màn hình lớn vào bên trong là xong.

Thiết kế trưởng Mercedes-Benz giải thích, cần phải xem xét cẩn thận và lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô phải chú ý đến những thứ như tương tác giọng nói, âm thanh và đồ họa. Chỉ một màn hình lớn không mang lại trải nghiệm gì. Những điều này kết hợp với nhau tạo nên trải nghiệm thú vị cho người ngồi trên xe.

"Nếu bạn xem một bộ phim mà không có âm thanh, đột nhiên bộ phim giống như chết, mặc dù màn hình giống nhau. Mọi thứ kết hợp với nhau mới mang lại trải nghiệm toàn diện”, Klaus Frenzel nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thiết kế UX không dễ dàng. Giao tiếp là điều cần thiết đối với một nhóm thành công và Frenzel lưu ý rằng các nhóm UX và UI phải liên lạc liên tục để đảm bảo màn hình cảm ứng hoạt động hoàn hảo. Các nhà tạo mẫu xe cũng được tính trong vòng lặp, vì chiếc xe cần phải có cảm giác tổng thể cả bên trong và bên ngoài.

Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn” - Ảnh 2

Các nhà phát triển phải đặc biệt chú ý đến tính công thái học của màn hình vì các nhà thiết kế có thể thấy dễ dàng điều hướng vô số menu và menu con, nhưng khách hàng có thể không thấy trực quan.

"Sẽ rất nguy hiểm trong một công ty khi phát triển những thứ này, vì nhân viên có thể nghĩ rằng tất cả khách hàng của họ sẽ có thể hiểu được vì họ đã làm việc với nó trong nhiều năm. Họ không thể tưởng tượng có ai đó không hiểu”, Frenzel nói thêm.

Gần đây, một ấn phẩm của Thụy Điển đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy màn hình cảm ứng gây mất tập trung và không an toàn. Các cuộc thử nghiệm thực tế cho thấy rằng một chiếc xe cũ hơn với hệ thống điều khiển vật lý vận hành an toàn hơn so với những hệ thống tốt nhất trong các loại xe hiện đại. Điều này được hỗ trợ bởi ADAC của Đức, nơi xác nhận hệ thống thông tin giải trí không có màn hình cảm ứng của Mazda là an toàn nhất.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.