Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn”

Hoàng Lâm
Màn hình cảm ứng đã trở thành mộ thiết kế phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện đại. Trong khi hầu hết các loại xe đều có thiết lập khá đơn giản với các nút điều khiển cho hệ thống thông tin giải trí thì việc các nhà sản xuất ô tô tạo ra các thiết lập ngày càng phức tạp và xa hoa cũng gặp không ít khó khăn.
Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn” - Ảnh 1

Đơn cử như màn hình hyperscreen trên Mercedes-Benz EQS mới. Ba màn hình lớn được đặt dưới một tấm kính, màn hình lớn nhất là màn hình trung tâm lên tới 17,7 inch.

Điều này có quá mức cần thiết không? Nhiều người sẽ nói có, nhưng người đứng đầu thiết kế UX của nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz dường như không đồng ý. Klaus Frenzel nói với Car Design News rằng Mercedes-Benz thiết kế này sẽ mang lại cơ hội trải nghiệm lớn hơn cho người dùng.

"Màn hình giống như một sân chơi, màn hình càng lớn, bạn càng làm được nhiều việc hơn. Phần hình ảnh không phải là tất cả, phần còn lại nằm ngoài màn hình ... chính sự kết hợp mới tạo nên sự khác biệt", Frenzel nhận xét.

Nhưng nó không chỉ đơn giản như lắp một màn hình lớn vào bên trong là xong.

Thiết kế trưởng Mercedes-Benz giải thích, cần phải xem xét cẩn thận và lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô phải chú ý đến những thứ như tương tác giọng nói, âm thanh và đồ họa. Chỉ một màn hình lớn không mang lại trải nghiệm gì. Những điều này kết hợp với nhau tạo nên trải nghiệm thú vị cho người ngồi trên xe.

"Nếu bạn xem một bộ phim mà không có âm thanh, đột nhiên bộ phim giống như chết, mặc dù màn hình giống nhau. Mọi thứ kết hợp với nhau mới mang lại trải nghiệm toàn diện”, Klaus Frenzel nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thiết kế UX không dễ dàng. Giao tiếp là điều cần thiết đối với một nhóm thành công và Frenzel lưu ý rằng các nhóm UX và UI phải liên lạc liên tục để đảm bảo màn hình cảm ứng hoạt động hoàn hảo. Các nhà tạo mẫu xe cũng được tính trong vòng lặp, vì chiếc xe cần phải có cảm giác tổng thể cả bên trong và bên ngoài.

Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn” - Ảnh 2

Các nhà phát triển phải đặc biệt chú ý đến tính công thái học của màn hình vì các nhà thiết kế có thể thấy dễ dàng điều hướng vô số menu và menu con, nhưng khách hàng có thể không thấy trực quan.

"Sẽ rất nguy hiểm trong một công ty khi phát triển những thứ này, vì nhân viên có thể nghĩ rằng tất cả khách hàng của họ sẽ có thể hiểu được vì họ đã làm việc với nó trong nhiều năm. Họ không thể tưởng tượng có ai đó không hiểu”, Frenzel nói thêm.

Gần đây, một ấn phẩm của Thụy Điển đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy màn hình cảm ứng gây mất tập trung và không an toàn. Các cuộc thử nghiệm thực tế cho thấy rằng một chiếc xe cũ hơn với hệ thống điều khiển vật lý vận hành an toàn hơn so với những hệ thống tốt nhất trong các loại xe hiện đại. Điều này được hỗ trợ bởi ADAC của Đức, nơi xác nhận hệ thống thông tin giải trí không có màn hình cảm ứng của Mazda là an toàn nhất.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.