Thò đầu qua cửa sổ trời ô tô “hóng gió” có vi phạm luật giao thông?

Minh Long
Cửa sổ trời trước đây thường chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang và cao cấp thì những năm trở lại đây, các xe bình dân và tầm trung cũng được sở hữu tính năng này. Không ít người sử dụng cửa sổ trời như một không gian để đứng hóng gió, hay thậm chí là cho trẻ nhỏ đứng thò đầu ra khỏi cửa sổ trời để nô đùa. Đây là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Một hình ảnh trẻ nhỏ ngồi trên cửa sổ trời ô tô khiến nhiều người không khỏi giật mình vì sự nguy hiểm khi xảy phát sinh bất ngờ. Ảnh: Thế giới trẻ.
Một hình ảnh trẻ nhỏ ngồi trên cửa sổ trời ô tô khiến nhiều người không khỏi giật mình vì sự nguy hiểm khi xảy phát sinh bất ngờ. Ảnh: Thế giới trẻ.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 Luật giao thông đường bộ về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ có quy định:

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Hiện pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt hay không xử phạt đối với hành vi người lớn hay trẻ nhỏ thò đầu ra khỏi cửa sổ trời. Tuy nhiên, với việc đưa đầu ra khỏi cửa sổ trời ô tô, chủ xe vẫn có thể vi phạm vào một số điều khoản khác của Luật giao thông đường bộ:

- Vi phạm Khoản b Điều 68, Luật giao thông đường bộ về việc Vận tải hành khách bằng xe ô tô:

Không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe;

- Vi phạm Khoản 23 Điều 8 về an toàn giao thông trong Luật giao thông đường bộ

Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm:

- Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Ngoài ra, còn bị xử phạt với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Các mức phạt cho những hành vi nói trên, theo Điều 23, Nghị định 46/2016/NĐ- CP về giao thông đường bộ:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Điểm a Khoản 1 Điều 23)

a) Không hướng dẫn hành khách đứng, nằm, ngồi đúng vị trí quy định trong xe;

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Điểm b Khoản 6 Điều 23)

b) Chở người trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý của xe;

Mức phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Khoản 1, Điều 5)

k) Người điều khiển, người ngồi trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy;

l) Chở người ngồi trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.