Thò đầu qua cửa sổ trời ô tô “hóng gió” có vi phạm luật giao thông?

Minh Long
Cửa sổ trời trước đây thường chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang và cao cấp thì những năm trở lại đây, các xe bình dân và tầm trung cũng được sở hữu tính năng này. Không ít người sử dụng cửa sổ trời như một không gian để đứng hóng gió, hay thậm chí là cho trẻ nhỏ đứng thò đầu ra khỏi cửa sổ trời để nô đùa. Đây là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Một hình ảnh trẻ nhỏ ngồi trên cửa sổ trời ô tô khiến nhiều người không khỏi giật mình vì sự nguy hiểm khi xảy phát sinh bất ngờ. Ảnh: Thế giới trẻ.
Một hình ảnh trẻ nhỏ ngồi trên cửa sổ trời ô tô khiến nhiều người không khỏi giật mình vì sự nguy hiểm khi xảy phát sinh bất ngờ. Ảnh: Thế giới trẻ.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 Luật giao thông đường bộ về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ có quy định:

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Hiện pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt hay không xử phạt đối với hành vi người lớn hay trẻ nhỏ thò đầu ra khỏi cửa sổ trời. Tuy nhiên, với việc đưa đầu ra khỏi cửa sổ trời ô tô, chủ xe vẫn có thể vi phạm vào một số điều khoản khác của Luật giao thông đường bộ:

- Vi phạm Khoản b Điều 68, Luật giao thông đường bộ về việc Vận tải hành khách bằng xe ô tô:

Không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe;

- Vi phạm Khoản 23 Điều 8 về an toàn giao thông trong Luật giao thông đường bộ

Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm:

- Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Ngoài ra, còn bị xử phạt với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Các mức phạt cho những hành vi nói trên, theo Điều 23, Nghị định 46/2016/NĐ- CP về giao thông đường bộ:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Điểm a Khoản 1 Điều 23)

a) Không hướng dẫn hành khách đứng, nằm, ngồi đúng vị trí quy định trong xe;

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Điểm b Khoản 6 Điều 23)

b) Chở người trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý của xe;

Mức phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Khoản 1, Điều 5)

k) Người điều khiển, người ngồi trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy;

l) Chở người ngồi trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.