Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt?

Minh Long
Phục hồi sau đại dịch Covid-19 và được nghỉ tận 4 ngày, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay lượng người có nhu cầu thuê xe tự lái đi chơi, về quê tăng rất cao. Dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện đang “cháy hàng”. Tuy nhiên, chủ xe cho thuê tự lái vào những dịp này nếu không cẩn thận có thể gặp vấn đề với phạt nguội sau đó.
Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt? - Ảnh 1

Không ít trường hợp sau khi khách đã thanh lý hợp đồng, chủ xe bỗng nhiên nhận được thông báo xử lý vi phạm từ cơ quan công an. Chủ phương tiện cho thuê hay người thuê sẽ chịu trách nhiệm là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

"Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm".

Như vậy, trong trường hợp xe cho thuê, cơ quan chức năng chắc chắn sẽ liên hệ chủ xe cho thuê nếu bị phạt nguội vì đó là cơ sở thông tin duy nhất để cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt. Dù không trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm nhưng chủ xe vẫn bắt buộc phải đến theo thông báo và có nghĩa vụ hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông để xác định người trực tiếp lái xe thực hiện hành vi vi phạm.

Khi cho thuê, thường các chủ xe chắc chắn sẽ có hợp đồng và trong đó sẽ có các điều khoản về trách nhiệm khi xảy ra va chạm, hỏng hóc, thậm chí là xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, phạt nguội sẽ được gửi đến sau khi người thuê xe đã thanh lý hợp đồng nên không ít trường hợp dẫn đến tranh cãi giữa người thuê và chủ xe. Vậy trong trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

Để tránh xảy ra tranh cãi trong vấn đề nộp phạt vi phạm hành chính, có 2 phương án để xử lý trong trường hợp xe cho thuê tự lái dính phạt nguội.

Đầu tiên, chủ xe có thể liên hệ người thuê yêu cầu hoàn trả tiền nộp phạt nguội, nếu bên thuê không trả thì có thể khởi kiện dân sự.

Thứ hai, người cho thuê xe cần có thêm điều khoản đặt cọc đảm bảo trong hợp đồng. Sau khi nhận bàn giao xe thì quy định từ sau 15 - 30 ngày để nhận lại cọc. Trong thời gian đó, chủ xe có thể kiểm tra phạt nguội, nếu có phạt nguội thì sẽ xử lý thẳng vào tiền cọc.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.