Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt?

Minh Long
Phục hồi sau đại dịch Covid-19 và được nghỉ tận 4 ngày, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay lượng người có nhu cầu thuê xe tự lái đi chơi, về quê tăng rất cao. Dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện đang “cháy hàng”. Tuy nhiên, chủ xe cho thuê tự lái vào những dịp này nếu không cẩn thận có thể gặp vấn đề với phạt nguội sau đó.
Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt? - Ảnh 1

Không ít trường hợp sau khi khách đã thanh lý hợp đồng, chủ xe bỗng nhiên nhận được thông báo xử lý vi phạm từ cơ quan công an. Chủ phương tiện cho thuê hay người thuê sẽ chịu trách nhiệm là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

"Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm".

Như vậy, trong trường hợp xe cho thuê, cơ quan chức năng chắc chắn sẽ liên hệ chủ xe cho thuê nếu bị phạt nguội vì đó là cơ sở thông tin duy nhất để cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt. Dù không trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm nhưng chủ xe vẫn bắt buộc phải đến theo thông báo và có nghĩa vụ hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông để xác định người trực tiếp lái xe thực hiện hành vi vi phạm.

Khi cho thuê, thường các chủ xe chắc chắn sẽ có hợp đồng và trong đó sẽ có các điều khoản về trách nhiệm khi xảy ra va chạm, hỏng hóc, thậm chí là xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, phạt nguội sẽ được gửi đến sau khi người thuê xe đã thanh lý hợp đồng nên không ít trường hợp dẫn đến tranh cãi giữa người thuê và chủ xe. Vậy trong trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

Để tránh xảy ra tranh cãi trong vấn đề nộp phạt vi phạm hành chính, có 2 phương án để xử lý trong trường hợp xe cho thuê tự lái dính phạt nguội.

Đầu tiên, chủ xe có thể liên hệ người thuê yêu cầu hoàn trả tiền nộp phạt nguội, nếu bên thuê không trả thì có thể khởi kiện dân sự.

Thứ hai, người cho thuê xe cần có thêm điều khoản đặt cọc đảm bảo trong hợp đồng. Sau khi nhận bàn giao xe thì quy định từ sau 15 - 30 ngày để nhận lại cọc. Trong thời gian đó, chủ xe có thể kiểm tra phạt nguội, nếu có phạt nguội thì sẽ xử lý thẳng vào tiền cọc.

Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.