Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt?

Minh Long
Phục hồi sau đại dịch Covid-19 và được nghỉ tận 4 ngày, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay lượng người có nhu cầu thuê xe tự lái đi chơi, về quê tăng rất cao. Dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện đang “cháy hàng”. Tuy nhiên, chủ xe cho thuê tự lái vào những dịp này nếu không cẩn thận có thể gặp vấn đề với phạt nguội sau đó.
Thuê xe tự lái nghỉ lễ 2/9 "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt? - Ảnh 1

Không ít trường hợp sau khi khách đã thanh lý hợp đồng, chủ xe bỗng nhiên nhận được thông báo xử lý vi phạm từ cơ quan công an. Chủ phương tiện cho thuê hay người thuê sẽ chịu trách nhiệm là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

"Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm".

Như vậy, trong trường hợp xe cho thuê, cơ quan chức năng chắc chắn sẽ liên hệ chủ xe cho thuê nếu bị phạt nguội vì đó là cơ sở thông tin duy nhất để cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt. Dù không trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm nhưng chủ xe vẫn bắt buộc phải đến theo thông báo và có nghĩa vụ hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông để xác định người trực tiếp lái xe thực hiện hành vi vi phạm.

Khi cho thuê, thường các chủ xe chắc chắn sẽ có hợp đồng và trong đó sẽ có các điều khoản về trách nhiệm khi xảy ra va chạm, hỏng hóc, thậm chí là xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, phạt nguội sẽ được gửi đến sau khi người thuê xe đã thanh lý hợp đồng nên không ít trường hợp dẫn đến tranh cãi giữa người thuê và chủ xe. Vậy trong trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

Để tránh xảy ra tranh cãi trong vấn đề nộp phạt vi phạm hành chính, có 2 phương án để xử lý trong trường hợp xe cho thuê tự lái dính phạt nguội.

Đầu tiên, chủ xe có thể liên hệ người thuê yêu cầu hoàn trả tiền nộp phạt nguội, nếu bên thuê không trả thì có thể khởi kiện dân sự.

Thứ hai, người cho thuê xe cần có thêm điều khoản đặt cọc đảm bảo trong hợp đồng. Sau khi nhận bàn giao xe thì quy định từ sau 15 - 30 ngày để nhận lại cọc. Trong thời gian đó, chủ xe có thể kiểm tra phạt nguội, nếu có phạt nguội thì sẽ xử lý thẳng vào tiền cọc.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.