Tiếp tục hạn chế nhập ôtô

Đức Thọ
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục bị hạn chế thông qua biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc cho vay ngoại tệ nhập khẩu
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể sẽ được điều chỉnh nếu thị trường có những diễn biễn bất thường - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể sẽ được điều chỉnh nếu thị trường có những diễn biễn bất thường - Ảnh: Đức Thọ.
Các mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu - trong đó có ôtô nguyên chiếc - tiếp tục bị hạn chế thông qua biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc cho vay ngoại tệ nhập khẩu.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng cuối năm, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện.

Bản dự thảo cũng cho biết, do nằm trong danh sách mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên ôtô nguyên chiếc cũng sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại và hạn chế nhập khẩu.

Trong trường hợp thị trường có những biến động bất thường, thuế suất thuế nhập khẩu có thể sẽ được điều chỉnh. Biện pháp này không chỉ áp dụng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện mà còn có 13 nhóm mặt hàng khác như xe máy nguyên chiếc và linh kiện, hàng tiêu dùng các loại cùng 9 nhóm mặt hàng cần kiểm soát là thủy sản, sữa và sản phẩm từ sữa, rau quả, lúa mỳ, dầu mỡ động thực vật, ngũ cốc, thép...

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong 6 tháng đầu năm nay đã có khoảng 23.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 394 triệu USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ 2009. Mặt hàng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu có tổng kim ngạch ước đạt khoảng 44.900 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị, giảm 25,1% so với cùng kỳ 2009.

Riêng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, có thể thấy rằng việc kim ngạch nhập khẩu giảm trong 6 tháng đầu năm nay một phần quan trọng xuất phát từ các biện bán hạn chế nhập khẩu được thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6/4/2010 của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc mặc dù đã giảm song vẫn còn ở mức cao. Do đó, các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với mặt hàng này cần tiếp tục được thực hiện chặt chẽ hơn nữa.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.