Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Nam Nguyễn
Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Tesla đã tận dụng rất tốt việc kiếm tiền từ bán tín chỉ carbon.
Tesla đã tận dụng rất tốt việc kiếm tiền từ bán tín chỉ carbon.

Doanh thu này đến từ việc kinh doanh tín chỉ quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác không thể đáp ứng các quy định về khí thải ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Tesla tiếp tục thu lợi từ nhu cầu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của các đối thủ. Đây là một hoạt động kinh doanh sinh lợi mà ban đầu dự kiến sẽ giảm đi. Vì gã khổng lồ xe điện phải chịu chi phí bổ sung tối thiểu để kiếm được các khoản tín chỉ này nên doanh số bán hàng gần như là lợi nhuận thuần túy.

Dòng doanh thu này rất quan trọng đối với Tesla, mặc dù người nhận tín chỉ carbon cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Trong hồ sơ quý 4 và hàng năm năm 2023 gần đây, nhà sản xuất xe điện đã báo cáo thu nhập 433 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Con số đó thể hiện mức giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) so với 467 triệu USD kiếm được trong quý 4 năm 2023.

Nhưng tổng doanh thu hàng năm của Tesla từ việc bán tín chỉ carbon vào năm 2023 đã tăng lên 1,79 tỷ USD từ 1,78 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đó đã giúp nhà sản xuất ô tô đạt được mức cao kỷ lục khác vào năm 2023.

Doanh số bán tín chỉ carbon hàng năm của Tesla cao kỷ lục vào năm 2023. Doanh thu bền vững này có thể khiến Tesla ngạc nhiên, dựa trên những kỳ vọng trước đây rằng thu nhập tín chỉ theo quy định sẽ giảm khi các đối thủ cạnh tranh tăng cường sản xuất xe điện.

Vào năm 2020, cựu Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của công ty đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn doanh thu này. Ông dự đoán tầm quan trọng của nó sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, trái với mong đợi, thu nhập của Tesla từ tín chỉ carbon theo quy định không giảm đáng kể, vì thu nhập của năm ngoái cao hơn một chút so với thu nhập của năm trước.

Bằng cách cung cấp cho các công ty cùng ngành một cơ chế để bù đắp lượng khí thải carbon của họ, Tesla đóng một vai trò quan trọng trong thị trường tín chỉ carbon.

Khi ngành ô tô tìm cách tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải do các cơ quan quản lý đặt ra, họ có thể mua tín chỉ carbon từ Tesla. Họ cũng có thể làm điều tương tự với các công ty khác nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua năng lượng tái tạo và các sáng kiến giảm hoặc loại bỏ carbon khác.

Doanh thu tạo ra từ việc bán tín chỉ carbon đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho Tesla. Trên thực tế, các khoản tín chỉ chiếm tới 11% tổng tỷ suất lợi nhuận gộp đáng kinh ngạc của Tesla trong quý, tức 4.065 triệu USD, giảm từ mức 25,9% được thấy trong quý 4 năm 2022.

Doanh thu bán tín chỉ carbon hàng năm của Tesla. Nguồn: CarbonCredits.
Doanh thu bán tín chỉ carbon hàng năm của Tesla. Nguồn: CarbonCredits.

Tổng doanh thu ô tô của Tesla là 21,563 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 22,385 triệu USD.

Tuy nhiên, doanh số tín chỉ carbon ngày càng tăng nhấn mạnh giá trị của các sáng kiến ​​năng lượng sạch của nhà sản xuất xe điện. Điều này cũng được chứng minh bằng một hoạt động kinh doanh khác đang phát triển của công ty, đó là sản xuất và lưu trữ năng lượng. Tổng doanh thu quý 4 năm 2023 của nó đạt hơn 1,4 triệu USD, tăng so với mức thu nhập 1,3 triệu USD của năm trước.

Do toàn cầu tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhu cầu về tín chỉ carbon dự kiến sẽ tăng trong tương lai

Vị trí dẫn đầu của Tesla trong thị trường xe điện và cam kết về năng lượng bền vững đã đặt Tesla vào vị trí thuận lợi để tiếp tục thu lợi nhuận từ việc bán tín chỉ carbon trong những năm tới.

Mặc dù tiếp tục thống trị thị trường xe điện Mỹ, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là từ BYD của Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đã vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.

Sản lượng xe của BYD đã tăng đáng kể trong năm ngoái, cao gần gấp đôi so với năm 2022, đạt 3,02 triệu chiếc. Tuy nhiên, khoảng 1,4 triệu chiếc xe này là xe hybrid, trong khi Tesla sản xuất khoảng 1,84 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Hơn nữa, một số đối thủ cạnh tranh của Tesla đang thu hẹp lại kế hoạch đầu tư vào xe điện, trong đó Ford đã trì hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD. Mặt khác, General Motors đang giới thiệu lại dòng xe hybrid cho dòng sản phẩm của mình.

Khi các quy định về khí thải được thắt chặt, bối cảnh pháp lý ngày càng trở nên thách thức.

Châu Âu đang áp đặt các mục tiêu phát thải ô tô chặt chẽ hơn bắt đầu từ năm tới, với các tiêu chuẩn thậm chí còn nghiêm ngặt hơn được đặt ra cho năm 2030 và hơn thế nữa. EU đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải cho cả ô tô và xe tải từ năm 2035 trở đi.

Tương tự, Vương quốc Anh đã thực hiện quy định về phương tiện không phát thải bắt đầu từ năm nay.

Tại Mỹ, chính phủ đã cam kết tài trợ 623 triệu USD để thúc đẩy tăng trưởng xe điện. Nguồn tài chính được cung cấp thông qua Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021. Khoản tài trợ này nhằm mục đích làm cho bộ sạc EV trở nên đáng tin cậy hơn và dễ tiếp cận hơn đối với người lái xe Mỹ.

Doanh số bán tín chỉ carbon sinh lợi của Tesla tiếp tục thách thức những kỳ vọng, củng cố hiệu quả tài chính và củng cố vai trò của hãng trong lĩnh vực vận tải bền vững. Và bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng và các quy định về khí thải thắt chặt, vị thế của Tesla trong lĩnh vực xe điện vẫn vững chắc, được thúc đẩy bởi cam kết của họ đối với các sáng kiến năng lượng sạch.

Tin mới

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp

Thỏa thuận Paris kêu gọi các nước thực hiện nỗ lực nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Để đạt được bất kỳ thước đo thành công nào, cần phải thực hiện nhiều công việc vào năm 2030 và việc sản xuất và tiêu thụ xe điện (EV) là những chỉ số chính cho thấy sự tiến bộ.
Từ 1/6: Có thể học trực tuyến lý thuyết thi lấy bằng lái xe ô tô

Từ 1/6: Có thể học trực tuyến lý thuyết thi lấy bằng lái xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, có hiệu lực thi hành từ 1/6/2024. Theo quy định mới, người có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe ô tô, mô tô các hạng có thể lựa chọn học trực tuyến đối với một số nội dung lý thuyết.
Cuộc chiến giá xe điện lan rộng ra toàn cầu

Cuộc chiến giá xe điện lan rộng ra toàn cầu

Cuộc chiến về giá giữa các nhà lắp sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang lan rộng ra thị trường nước ngoài khi hơn chục công ty tìm cách ra nước ngoài để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn để bù lỗ ở trong nước.