Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ trở thành “bình thường mới”?
Aksel nói: “Với các vấn đề địa chính trị mới, nếu có, nó sẽ trở nên phức tạp và đầy thách thức hơn. Các khoản đầu tư cho công suất mới hiện đang được thực hiện, nhưng có lẽ vẫn sẽ có sự thiếu hụt về cấu trúc đối với chất bán dẫn cho đến và bao gồm cả năm 2023”.
Vào tháng 2, Aksel đã nói với giới truyền thông rằng tình trạng thiếu chip có thể tự giải quyết trong năm nay nhưng kì vọng này rõ ràng đã thay đổi.
Nhà sản xuất ô tô Đức đã và đang làm những gì có thể để giảm bớt tác động của tình trạng thiếu hụt trong suốt cả năm. Vào đầu năm 2022, Volkswagen đã phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg và giới thiệu một hệ thống cảnh báo sớm được thiết kế để phát hiện sự thiếu hụt nguồn cung đã giúp họ xác định 150 lựa chọn kỹ thuật thay thế cho chip bán dẫn.
Hơn nữa, Volkswagen đã chuyển sang giảm sự phụ thuộc vào chất bán dẫn từ các nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc. Bộ phận phần mềm Cariad của Volkswagen gần đây đã ký một thỏa thuận với cả nhà cung cấp chất bán dẫn Châu Âu STMicroelectronics và TSMC của Đài Loan để tạo ra nguồn cung cấp chip ổn định hơn.
Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã phải tạm ngừng 3,23 triệu xe khỏi sản xuất do tình trạng thiếu chip trong năm nay. Điều này xuất phát từ việc hơn 10 triệu chiếc bị ảnh hưởng vào năm 2021.
Bắc Mỹ và Châu Âu đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng với sản lượng giảm 1.147.000 chiếc ở Bắc Mỹ và 1.089.000 chiếc ở Châu Âu. Các nhà phân tích dự đoán năm 2022 sẽ kết thúc với 4.071.200 xe bị ảnh hưởng do thiếu hụt chip bán dẫn.