Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ trở thành “bình thường mới”?

Khôi Nguyên
Volkswagen dự kiến ​​tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023 và cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng trong hai năm qua sẽ trở thành “bình thường mới” trong thời gian tới.
Trong một phát biểu mới đây với tạp chí Automobilwoche của Đức, người đứng đầu bộ phận mua sắm của Volkswagen, Murat Aksel, lưu ý rằng những lo ngại về địa chính trị với các nhà sản xuất chip hàng đầu đã tạo ra những vấn đề mới đầy thách thức.  
Trong một phát biểu mới đây với tạp chí Automobilwoche của Đức, người đứng đầu bộ phận mua sắm của Volkswagen, Murat Aksel, lưu ý rằng những lo ngại về địa chính trị với các nhà sản xuất chip hàng đầu đã tạo ra những vấn đề mới đầy thách thức.  

Aksel nói: “Với các vấn đề địa chính trị mới, nếu có, nó sẽ trở nên phức tạp và đầy thách thức hơn. Các khoản đầu tư cho công suất mới hiện đang được thực hiện, nhưng có lẽ vẫn sẽ có sự thiếu hụt về cấu trúc đối với chất bán dẫn cho đến và bao gồm cả năm 2023”.

Vào tháng 2, Aksel đã nói với giới truyền thông rằng tình trạng thiếu chip có thể tự giải quyết trong năm nay nhưng kì vọng này rõ ràng đã thay đổi.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã và đang làm những gì có thể để giảm bớt tác động của tình trạng thiếu hụt trong suốt cả năm. Vào đầu năm 2022, Volkswagen đã phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg và giới thiệu một hệ thống cảnh báo sớm được thiết kế để phát hiện sự thiếu hụt nguồn cung đã giúp họ xác định 150 lựa chọn kỹ thuật thay thế cho chip bán dẫn.

Hơn nữa, Volkswagen đã chuyển sang giảm sự phụ thuộc vào chất bán dẫn từ các nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc. Bộ phận phần mềm Cariad của Volkswagen gần đây đã ký một thỏa thuận với cả nhà cung cấp chất bán dẫn Châu Âu STMicroelectronics và TSMC của Đài Loan để tạo ra nguồn cung cấp chip ổn định hơn.

Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã phải tạm ngừng 3,23 triệu xe khỏi sản xuất do tình trạng thiếu chip trong năm nay. Điều này xuất phát từ việc hơn 10 triệu chiếc bị ảnh hưởng vào năm 2021.

Bắc Mỹ và Châu Âu đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng với sản lượng giảm 1.147.000 chiếc ở Bắc Mỹ và 1.089.000 chiếc ở Châu Âu. Các nhà phân tích dự đoán năm 2022 sẽ kết thúc với 4.071.200 xe bị ảnh hưởng do thiếu hụt chip bán dẫn.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.