Toyota đoạt lại “ngôi vương” doanh số từ GM

An Huy
Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ hai trong cuộc đua doanh số toàn cầu trong năm 2012, bất chấp đây là năm xe GM bán chạy nhất kể từ năm 2007.

Theo tin từ trang CNNMoney, hãng GM ngày 14/1 tuyên bố đạt mức doanh số 9,29 triệu xe trên toàn cầu.

Hãng Toyota chưa công bố con số cuối cùng về doanh số năm 2012. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12 vừa rồi, hãng cho biết, dự kiến đạt mức doanh số toàn cầu 9,7 triệu xe.

Vị trí thứ ba về doanh số trong ngành công nghiệp ôtô thế giới năm qua thuộc về hãng Volkswagen của Đức, hãng xe với các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche. Volkswagen chốt năm 2012 với 9,09 triệu xe được tiêu thụ. Đây là năm đầu tiên doanh số của Volkswagen vượt ngưỡng 9 triệu xe.

Hiện cả GM và Toyota đều chưa có bình luận gì về xếp hạng nói trên.

Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ. Đối thủ đồng hương của GM là Ford xếp ở vị trí số 2 tại thị trường nhà, trong khi Toyota đứng ở vị trí số 3.

GM đã “nhất thế giới” về doanh số trong suốt 77 năm tính đến năm 2007, năm mà hãng này bị đối thủ Nhật Toyota bám đuổi sát nút.

Cả hai hãng này chứng kiến doanh số lao dốc mạnh trong năm 2008 do khủng hoảng và suy thoái toàn cầu. Tuy nhiên, giá xăng cao tại Mỹ và nguy cơ phá sản cận kề GM đã khiến hãng này mất ngôi vị dẫn đầu về doanh số vào tay Toyota trong 3 năm 2008, 2009 và 2010.

Sau khi phá sản và được Chính phủ Mỹ giải cứu, GM đã mạnh lên nhanh chóng hơn nhiều người tưởng tượng. Đặc biệt, mức tăng trưởng doanh số ngoạn mục tại Trung Quốc đã giúp ích nhiều cho sự hồi phục của GM. Hãng này hiện là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu về doanh số tại Trung Quốc, trong khi nước này là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Khi thảm họa động đất và sóng thần ập xuống Nhật Bản, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Toyota trong năm 2011, GM đã giành lại ngôi số 1 thế giới về doanh số.

Nhà phân tích về thị trường ôtô Mike Wall thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight cho rằng, GM có khả năng sẽ lại chiếm vị trí dẫn đầu thế giới về doanh số trong năm 2013 này. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể ảnh hưởng bất lợi tới Toyota, trong khi suy thoái kinh tế ở châu Âu có thể tạo ra rào cản lớn cho tăng trưởng doanh số của Volkswagen.

“Không thể loại trừ khả năng GM sẽ trở lại với vị trí số 1, nhất là với sản phẩm mới mà họ dự kiến sẽ giới thiệu trong năm nay. Tôi nghĩ, trong mấy năm tới, 3 hãng xe lớn nhất hiện nay sẽ bám đuổi nhau quyết liệt về doanh số”, ông Wall nhận xét.

Ông Wall cũng cho rằng, tuy bị tụt xuống vị trí thứ hai, nhưng GM hiện nay “khỏe” hơn nhiều so với thời kỳ hãng này dẫn đầu về doanh số trên toàn cầu nhưng liên tục lỗ đậm trong thập niên trước.

“Việc dẫn đầu về doanh số là niềm tự hào, nhưng GM ngày nay là một công ty mạnh hơn chính họ trước kia”, ông Wall nói.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.