Toyota đoạt lại “ngôi vương” doanh số từ GM

An Huy
Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Bên trong một nhà máy lắp ráp xe hơi Toyota.<br>
Hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ hai trong cuộc đua doanh số toàn cầu trong năm 2012, bất chấp đây là năm xe GM bán chạy nhất kể từ năm 2007.

Theo tin từ trang CNNMoney, hãng GM ngày 14/1 tuyên bố đạt mức doanh số 9,29 triệu xe trên toàn cầu.

Hãng Toyota chưa công bố con số cuối cùng về doanh số năm 2012. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12 vừa rồi, hãng cho biết, dự kiến đạt mức doanh số toàn cầu 9,7 triệu xe.

Vị trí thứ ba về doanh số trong ngành công nghiệp ôtô thế giới năm qua thuộc về hãng Volkswagen của Đức, hãng xe với các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche. Volkswagen chốt năm 2012 với 9,09 triệu xe được tiêu thụ. Đây là năm đầu tiên doanh số của Volkswagen vượt ngưỡng 9 triệu xe.

Hiện cả GM và Toyota đều chưa có bình luận gì về xếp hạng nói trên.

Tuy thua Toyota trên thị trường toàn cầu, hãng GM tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại thị trường Mỹ. Đối thủ đồng hương của GM là Ford xếp ở vị trí số 2 tại thị trường nhà, trong khi Toyota đứng ở vị trí số 3.

GM đã “nhất thế giới” về doanh số trong suốt 77 năm tính đến năm 2007, năm mà hãng này bị đối thủ Nhật Toyota bám đuổi sát nút.

Cả hai hãng này chứng kiến doanh số lao dốc mạnh trong năm 2008 do khủng hoảng và suy thoái toàn cầu. Tuy nhiên, giá xăng cao tại Mỹ và nguy cơ phá sản cận kề GM đã khiến hãng này mất ngôi vị dẫn đầu về doanh số vào tay Toyota trong 3 năm 2008, 2009 và 2010.

Sau khi phá sản và được Chính phủ Mỹ giải cứu, GM đã mạnh lên nhanh chóng hơn nhiều người tưởng tượng. Đặc biệt, mức tăng trưởng doanh số ngoạn mục tại Trung Quốc đã giúp ích nhiều cho sự hồi phục của GM. Hãng này hiện là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu về doanh số tại Trung Quốc, trong khi nước này là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Khi thảm họa động đất và sóng thần ập xuống Nhật Bản, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của Toyota trong năm 2011, GM đã giành lại ngôi số 1 thế giới về doanh số.

Nhà phân tích về thị trường ôtô Mike Wall thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight cho rằng, GM có khả năng sẽ lại chiếm vị trí dẫn đầu thế giới về doanh số trong năm 2013 này. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể ảnh hưởng bất lợi tới Toyota, trong khi suy thoái kinh tế ở châu Âu có thể tạo ra rào cản lớn cho tăng trưởng doanh số của Volkswagen.

“Không thể loại trừ khả năng GM sẽ trở lại với vị trí số 1, nhất là với sản phẩm mới mà họ dự kiến sẽ giới thiệu trong năm nay. Tôi nghĩ, trong mấy năm tới, 3 hãng xe lớn nhất hiện nay sẽ bám đuổi nhau quyết liệt về doanh số”, ông Wall nhận xét.

Ông Wall cũng cho rằng, tuy bị tụt xuống vị trí thứ hai, nhưng GM hiện nay “khỏe” hơn nhiều so với thời kỳ hãng này dẫn đầu về doanh số trên toàn cầu nhưng liên tục lỗ đậm trong thập niên trước.

“Việc dẫn đầu về doanh số là niềm tự hào, nhưng GM ngày nay là một công ty mạnh hơn chính họ trước kia”, ông Wall nói.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.