Toyota Việt Nam sử dụng động cơ bị gỉ sét

Hiền Mai An Nhi
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Innova hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ tháng 3/2008, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã sử dụng gần 100 động cơ đã có hiện tượng gỉ sét để lắp ráp.

Cụ thể, có một lô động cơ gồm 90 chiếc cho dòng xe đa dụng Innova và 6 chiếc cho dòng xe thương mại Hiace được nhập khẩu từ Indonesia từ tháng 1/2006 song đã bị kẹt tại cảng Hải Phòng đến tận cuối tháng 2/2008.

Một nguồn tin của VnEconomy cho biết, khi được phát hiện, lô động cơ này đã bắt đầu có hiện tượng gỉ sét. Sau đó, TMV đã sử dụng lô động cơ này để lắp ráp và bán ra thị trường.

Về sự việc này, TMV thừa nhận đã sử dụng 95 động cơ để lắp ráp (không kể một động cơ được mang ra thử nghiệm, trong đó có 84 động cơ lắp cho xe Innova và 6 động cơ lắp cho xe Hiace. Hiện 90 xe đã được bán cho 14 khách hàng, bao gồm 83 xe Innova J (được bán dưới hình thức bán buôn), 1 Innova G và 6 xe Hiace (5 xe còn lại vẫn đang nằm trong kho tại các đại lý).

Trả lời báo giới, TMV đã khẳng định trước khi tiến hành lắp ráp lô động cơ này, công ty thực hiện hàng loạt công đoạn kiểm tra kỹ lưỡng và nghiêm ngặt tại nhà máy, bộ phận kiểm tra chất lượng của TMV đã khẳng định các động cơ trên hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota, không ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn.

Tại văn bản trả lời báo giới sáng 5/7, TMV cũng đã thừa nhận một số lỗi của mình khi tiến hành lắp ráp các động cơ bị “bỏ quên” để bán cho khách hàng. Đó là “theo quy định và thủ tục của công ty, trước khi phân phối sản phẩm có thời gian lưu kho lâu ngày, Toyota phải thông báo với các đại lý, sau đó yêu cầu các đại lý liên hệ và thông báo rõ ràng vấn đề này với khách hàng trước khi giao xe.” Bên cạnh đó, “đáng lẽ ra TMV cần phải thông báo và có những biện phải hợp lý đối với những khách hàng mua xe trước khi bàn giao xe” song đã không làm được điều đó.

Tuy nhiên, một lần nữa TMV đã khẳng định, “trong trường hợp này, động cơ, chứ không phải là chiếc xe, bị lưu trữ lâu ngày, và đồng thời những động cơ này hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Toyota”.

Trước đó, khi phát hiện lô động cơ bị bỏ quên, TMV đã tham khảo ý kiến của Toyota Indonesia và nhận được câu trả lời cho rằng trong trường hợp để quá lâu (theo giấy tờ là 615 ngày) có thể dẫn tới tình trạng khô dầu động cơ. Thời gian quản lý lô động cơ này của TMV đã vượt quá thời gian tối đa cho phép đảm bảo an toàn đến 6 lần.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô, trong trường hợp động cơ bị “bỏ quên” đến 2 năm rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa một số chi tiết và có thể bị ăn mòn, vì vậy chất lượng động cơ sẽ không còn đảm bảo.

Nhằm khắc phục sự cố này, TMV đã gửi thư xin lỗi đến các khách hàng đã mua những chiếc xe có động cơ “bỏ quên”. Đồng thời TMV cũng cho biết lãnh đạo công ty và các đại lý đã gặp mặt trực tiếp khách hàng để xin lỗi và khẳng định đảm bảo chất lượng những chiếc xe này cũng như tìm ra biện pháp khắc phục tối ưu nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo khắc phục sự cố, TMV cũng cam kết “sẽ nhanh chóng rà soát chặt chẽ lại tất cả các quy trình làm việc trong mọi hoạt động của công ty và đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo vấn đề tương tự sẽ không bao giờ tái diễn”.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.