Toyota Vios bất ngờ trở lại ngôi vương dù vừa tăng giá bán

Bảo Bình
Chính thức mất ngôi vua doanh số vào tay Hyundai Accent vào cuối năm 2021, cho đến nay Toyota Vios đã trở lại ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra.

Bắt đầu từ 1/5, Toyota chính thức tăng giá hàng loạt sản phẩm, cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, với mức tăng giao động từ 5-6 triệu đồng đối với xe lắp ráp và 16-40 triệu đồng đối với xe nhập khẩu.

Theo đó, mẫu xe Toyota Vios đã được hãng xe Nhật điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng đối với tất cả các phiên bản. Tình trạng khan hiếm linh kiện và chip được cho là nguyên nhân khiến Toyota phải tăng giá các mẫu xe. Ngoài ra, các đại lý ô tô cũng cho rằng giá vật liệu, chip bán dẫn, phí vận tải tăng, do đó nhà máy phải tăng giá xe để bù chi phí. Nguồn cung xe của Toyota và nhiều hãng khác trên thị trường vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn.

Toyota Vios được lắp ráp trong nước với tổng cộng 6 phiên bản, tăng 1 phiên bản đặc biệt (Vios GR-S) so với trước đây. Giá xe Toyota Vios sau khi điều chỉnh tăng lên từ tháng 5 có mức khởi điểm là 485 triệu đồng đối với phiên bản E MT 3AB và cao nhất là 635 triệu đồng áp dụng với phiên bản GR-S.

Mặc dù tăng giá bán, song Toyota Vios vẫn tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi như tặng tiền mặt trị giá 10-30 triệu đồng, tặng phụ kiện trị giá 10 triệu đồng…. Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều mẫu ô tô khan hàng, Toyota Vios dường như vẫn đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường, do đó người mua không phải chịu những vấn đề như bị đại lý bán xe với gói phụ kiện, hoặc phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

Tháng 5/2022 cũng là tháng cuối cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước còn hiệu lực. Quan sát cho thấy, trong tháng cuối cùng ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số các mẫu xe ở phân khúc sedan cỡ B đều trên 1.500 xe. Đảm bảo nguồn cung chính là một lợi thế trong thời điểm nhiều mẫu xe khan hàng hiện tại. 

Những lý do này chính là động lực khiến Toyota Vios vọt lên vị trí xe bán chạy nhất trong tháng 5 vừa qua, mặc dù mức giá được điều chỉnh tăng lên. Toyota Vios đã để mất ngôi “vua doanh số” vào tay đối thủ Hàn Quốc Hyundai Accent vào cuối năm 2021, và trong năm 2022, mẫu xe bán chạy nhất của Toyota cũng chưa thể giành lại vị trí đầu bảng mỗi tháng.

Những tháng trước, Toyota Vios đã để thua nhiều mẫu xe khác như Mitsubishi Xpander, mẫu xe Việt VinFast Fadil và mới đây nhất là đối thủ Honda City. Tuy nhiên, trong tháng 5/2022, Vios đã vươn lên vị trí dẫn đầu, khi mẫu xe bán chạy nhất của tháng 4 là Honda City sụt giảm doanh số. Cụ thể, trong tháng 5/2022, Toyota Vios đã bán được 3.887 xe, tăng tới 54,1% trong tháng, tương đương mức tăng 1.365 xe so với tháng trước. Trong khi đó, Honda City sụt giảm doanh số 1.349 xe so với đỉnh cao hồi tháng 4. Trong tháng 5/2022, Honda City chỉ bán được 1.664 xe, tương đương với mức sụt giảm doanh số 44,7%.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra. Hyundai Accent bán được 9.154 xe, Honda City tiêu thụ 8.937 xe. Đây là ba mẫu sedan hạng B luôn cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Ngoài ra, phân khúc này còn có các sản phẩm như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2, Suzuki Ciaz và Nissan Almera song doanh số cách xa 3 mẫu xe dẫn đầu.

Toyota Vios là mẫu xe cỡ B rất thành công về mặt doanh số kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2002. Vios “có tiếng” là đạt giá trị sử dụng bền bỉ, ít hỏng vặt. Dù vậy, những năm gần đây, trước sức ép của các đối thủ, Vios đang dần phải thay đổi, trang bị thêm nhiều công nghệ và thiết kế theo hướng trẻ trung hơn. 

Trong tháng 6, Toyota tiếp tục ưu đãi cho Vios. Cụ thể, Toyota Vios E MT và E CVT có mức giảm chung là 10 triệu đồng. Thêm vào đó, người mua còn nhận thêm thảm trải sàn, phim cách nhiệt, còn phiên bản CVT được tặng thêm bảo hiểm thân vỏ. Vios G được giảm 20 triệu đồng tiền mặt, kèm theo đó là quà tặng camera hành trình, một năm bảo hiểm vật chất và nhiều phụ kiện khác. 

Với chính sách ưu đãi và nguồn cung đảm bảo, Toyota Vios hy vọng sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vương vừa giành được.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.