Toyota Vios bất ngờ trở lại ngôi vương dù vừa tăng giá bán

Bảo Bình
Chính thức mất ngôi vua doanh số vào tay Hyundai Accent vào cuối năm 2021, cho đến nay Toyota Vios đã trở lại ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra.

Bắt đầu từ 1/5, Toyota chính thức tăng giá hàng loạt sản phẩm, cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, với mức tăng giao động từ 5-6 triệu đồng đối với xe lắp ráp và 16-40 triệu đồng đối với xe nhập khẩu.

Theo đó, mẫu xe Toyota Vios đã được hãng xe Nhật điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng đối với tất cả các phiên bản. Tình trạng khan hiếm linh kiện và chip được cho là nguyên nhân khiến Toyota phải tăng giá các mẫu xe. Ngoài ra, các đại lý ô tô cũng cho rằng giá vật liệu, chip bán dẫn, phí vận tải tăng, do đó nhà máy phải tăng giá xe để bù chi phí. Nguồn cung xe của Toyota và nhiều hãng khác trên thị trường vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn.

Toyota Vios được lắp ráp trong nước với tổng cộng 6 phiên bản, tăng 1 phiên bản đặc biệt (Vios GR-S) so với trước đây. Giá xe Toyota Vios sau khi điều chỉnh tăng lên từ tháng 5 có mức khởi điểm là 485 triệu đồng đối với phiên bản E MT 3AB và cao nhất là 635 triệu đồng áp dụng với phiên bản GR-S.

Mặc dù tăng giá bán, song Toyota Vios vẫn tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi như tặng tiền mặt trị giá 10-30 triệu đồng, tặng phụ kiện trị giá 10 triệu đồng…. Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều mẫu ô tô khan hàng, Toyota Vios dường như vẫn đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường, do đó người mua không phải chịu những vấn đề như bị đại lý bán xe với gói phụ kiện, hoặc phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

Tháng 5/2022 cũng là tháng cuối cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước còn hiệu lực. Quan sát cho thấy, trong tháng cuối cùng ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số các mẫu xe ở phân khúc sedan cỡ B đều trên 1.500 xe. Đảm bảo nguồn cung chính là một lợi thế trong thời điểm nhiều mẫu xe khan hàng hiện tại. 

Những lý do này chính là động lực khiến Toyota Vios vọt lên vị trí xe bán chạy nhất trong tháng 5 vừa qua, mặc dù mức giá được điều chỉnh tăng lên. Toyota Vios đã để mất ngôi “vua doanh số” vào tay đối thủ Hàn Quốc Hyundai Accent vào cuối năm 2021, và trong năm 2022, mẫu xe bán chạy nhất của Toyota cũng chưa thể giành lại vị trí đầu bảng mỗi tháng.

Những tháng trước, Toyota Vios đã để thua nhiều mẫu xe khác như Mitsubishi Xpander, mẫu xe Việt VinFast Fadil và mới đây nhất là đối thủ Honda City. Tuy nhiên, trong tháng 5/2022, Vios đã vươn lên vị trí dẫn đầu, khi mẫu xe bán chạy nhất của tháng 4 là Honda City sụt giảm doanh số. Cụ thể, trong tháng 5/2022, Toyota Vios đã bán được 3.887 xe, tăng tới 54,1% trong tháng, tương đương mức tăng 1.365 xe so với tháng trước. Trong khi đó, Honda City sụt giảm doanh số 1.349 xe so với đỉnh cao hồi tháng 4. Trong tháng 5/2022, Honda City chỉ bán được 1.664 xe, tương đương với mức sụt giảm doanh số 44,7%.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán được nhiều xe nhất trong phân khúc sedan hạng B, với tổng cộng 11.264 xe bán ra. Hyundai Accent bán được 9.154 xe, Honda City tiêu thụ 8.937 xe. Đây là ba mẫu sedan hạng B luôn cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Ngoài ra, phân khúc này còn có các sản phẩm như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2, Suzuki Ciaz và Nissan Almera song doanh số cách xa 3 mẫu xe dẫn đầu.

Toyota Vios là mẫu xe cỡ B rất thành công về mặt doanh số kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2002. Vios “có tiếng” là đạt giá trị sử dụng bền bỉ, ít hỏng vặt. Dù vậy, những năm gần đây, trước sức ép của các đối thủ, Vios đang dần phải thay đổi, trang bị thêm nhiều công nghệ và thiết kế theo hướng trẻ trung hơn. 

Trong tháng 6, Toyota tiếp tục ưu đãi cho Vios. Cụ thể, Toyota Vios E MT và E CVT có mức giảm chung là 10 triệu đồng. Thêm vào đó, người mua còn nhận thêm thảm trải sàn, phim cách nhiệt, còn phiên bản CVT được tặng thêm bảo hiểm thân vỏ. Vios G được giảm 20 triệu đồng tiền mặt, kèm theo đó là quà tặng camera hành trình, một năm bảo hiểm vật chất và nhiều phụ kiện khác. 

Với chính sách ưu đãi và nguồn cung đảm bảo, Toyota Vios hy vọng sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vương vừa giành được.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.