Tranh cãi đề xuất tăng thuế nhập ôtô tải

Biên Thuỳ
Đang có những ý kiến trái chiều về các đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô tải
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng kịch trần thuế nhập khẩu ôtô tải theo cam kết WTO là tiếp tục bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước và sẽ là không công bằng với các doanh nghiệp nhập khẩu.<br>
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng kịch trần thuế nhập khẩu ôtô tải theo cam kết WTO là tiếp tục bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước và sẽ là không công bằng với các doanh nghiệp nhập khẩu.<br>
Ngay sau khi một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đề xuất tăng kịch trần thuế nhập khẩu xe tải, một số doanh nghiệp khác đã gần như lập tức có những phản hồi.

Mới đây, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã có văn bản kiến nghị tăng kịch trần các mức thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô tải nguyên chiếc (CBU) theo các cam kết đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Cụ thể, Thaco đề xuất tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu xe có tải trọng dưới 5 tấn từ 68% hiện hành lên mức 70%, điều chỉnh mức thuế suất đối với xe có tải trọng 5-10 tấn dao động trong khoảng 50-70% thay vì “chốt” một mức 50% như hiện hành, điều chỉnh mức thuế suất với xe có tải trọng trên 10 tấn đến dưới 20 tấn trong khoảng 30-70% thay vì chỉ một mức 30%, tăng mức thuế suất xe có tải trọng 20-45% tấn từ 15-25% hiện hành lên các mức 25-35%, tăng mức thuế suất với xe có tải trọng trên 45 tấn từ 0% hiện hành lên mức 25%.

Tương tự Thaco, một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Ôtô TMT cũng nêu đề xuất tăng tất cả các mức thuế suất nhập khẩu xe tải lên mức kịch trần theo cam kết của WTO.

Theo quan điểm của các doanh nghiệp này, trong xu thế hội nhập, thuế nhập khẩu là sắc thuế bắt buộc phải thực hiện cắt giảm theo lộ trình và theo đó, chắc chắn sẽ tạo sức ép đáng kể lên “số phận” của ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Do vậy, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước đủ thời gian và đủ tiềm lực phát triển trước khi các mức thuế suất cam kết cuối cùng (giảm về đến 0-5%) được thực thi, việc giữ các mức thuế suất thuế nhập ôtô tải ở mức cao nhất đồng thời cũng sẽ điều chỉnh giảm dần theo đúng lộ trình các cam kết quốc tế là rất cần thiết.

Bản thân các đề xuất này cũng được ủng hộ một phần đáng kể từ chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô đã được Chính phủ phê duyệt hồi giữa năm ngoái. Trong đó, cùng với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ thấp và xe bus thì xe tải cũng là nhóm sản phẩm nằm trong nhóm ưu tiên phát triển.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng việc tăng kịch trần các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc theo các cam kết quốc tế sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh không công bằng trên thị trường ôtô Việt Nam.

Theo luồng quan điểm này, nhất là từ nhóm các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và kinh doanh ôtô tải, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã được sự hỗ trợ mạnh mẽ suốt 20 năm nay, song vẫn chưa phát triển là bao. Do đó, việc tiếp tục được bảo hộ từ chính sách là không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Đại diện một doanh nghiệp tại Quảng Ninh cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước là cần phải đổi mới công nghệ, tăng cường hiệu quả trong sản xuất kinh doanh để có được các sản phẩm có tính cạnh tranh chứ không phải tiếp tục xin được bảo hộ bằng việc kiến nghị thuế nhập khẩu lên kịch trần.

“Việc tăng thuế nhập khẩu dù trong ngắn hạn hay dài hạn đều là giải pháp không mang tính chiến lược, đi ngược với xu thế hội nhập vì lộ trình cắt giảm thuế ngày càng rõ nét, thậm chí từng bước tiến về 0%. Những giải pháp bảo hộ này càng khiến cho các công ty lắp ráp trong nước chậm đổi mới công nghệ, trì trệ trong việc hội nhập tăng tính cạnh tranh”, doanh nhân này nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, ôtô tải, đặc biệt là các dòng xe tải nặng là loại phương tiện thiết yếu phục vụ nhu cầu giao thương, sản xuất đang ngày càng phát triển. Nền kinh tế Việt Nam vừa mới có sự phục hồi nên những tư liệu sản xuất hay việc sử dụng xe tải phục vụ nhu cầu vận tải, thương mại càng trở nên quan trọng hơn. Việc tăng thuế sẽ khiến giảm sức cầu và chắc chắn sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế.

Chưa kể, các loại ôtô tải trong nước hiện nay vẫn chủ yếu là lắp ráp, tỷ lệ nội địa hoá chưa thực sự cao trong khi giá bán lại thiếu cạnh tranh hơn so với xe nhập khẩu. Chưa kể danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước vẫn còn nghèo nàn, nhiều dòng xe thị trường cần nhưng vẫn chưa sản xuất được.

Đáng chú ý, trong khi đề xuất tăng kịch trần các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc thì các doanh nghiệp lại đồng thời đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng trong nước chưa sản xuất được về 0%. Theo các doanh nghiệp nhập khẩu, lẽ ra với sự thuận lợi vốn có từ 20 năm nay, các doanh nghiệp ôtô trong nước đã phải nỗ lực nội địa hoá, thì nay lại tiếp tục “đòi” bảo hộ như vậy là không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Cũng theo luồng quan điểm này, tất cả các công ty trong ngành đều phải đầu tư như nhau về nhân lực vật lực, hệ thống bán hàng và dịch vụ khắp toàn quốc. Đối với các công ty nhập khẩu ôtô, họ còn phải chịu đựng rủi ro về biến động tỷ giá cũng như chi phí vận chuyển rất lớn.

Một doanh nhân tại Hải Phòng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp ôtô trong nước hiện vẫn đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng. Lẽ ra với các mức thuế suất thấp (cao nhất là 25%) thì vị thế của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước đã khác hiện nay rất nhiều.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.