Trật tự phân khúc MPV: Toyota Veloz và Avanza hợp lực vẫn chưa vượt Mitsubishi Xpander

Thanh Minh
Với thời gian "tham chiến" ngang nhau trong tháng 4, bộ đôi Toyota Veloz và Avanza vẫn chưa đánh bại được ngôi vị số 1 của Mitsubishi Xpander. Trên thị trường, Veloz đang bị bán ra kiểu "bia kèm lạc", trong khi Xpander có nhiều khuyến mãi.
Nội thất xe Toyota Veloz Cross
Nội thất xe Toyota Veloz Cross

Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza Premio chính thức có bán trên thị trường từ ngày 23/3/2022. Đây được xem là hai mẫu xe chiến lược của Toyota nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV, khi một mình Toyota Innova quá yếu ớt phải chống chọi với đối thủ cạnh tranh.

Hai mẫu xe MPV mới của Toyota ra mắt đã gây được không ít tiếng vang, mỗi mẫu xe lại có một mức giá khác nhau, được cho là giúp Toyota thu hút mọi đối tượng khách hàng của phân khúc. Trong đó, Veloz Cross có giá bán cao hơn, khởi điểm từ 648 triệu đồng cho phiên bản CVT, và cao hơn là Veloz Cross CVT Top giá 688 triệu đồng. Nếu lựa chọn màu trắng ngọc trai, mức giá sẽ cao hơn 8 triệu đồng. Còn Avanza Premio dành cho các đối tượng khách hàng có tài chính eo hẹp hơn, giá khởi điểm của Avanza là 548 triệu đồng cho phiên bản MT; giá 588 triệu đồng cho bản CVT. Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Ngay từ khi ra mắt, bộ đôi MPV của Toyota đã gây chú ý. Đặc biệt, Toyota Veloz Cross còn bị đại lý bán ra “kèm lạc”, với lý do xe về ít, nhỏ giọt. Tình trạng này vẫn đang kéo dài cho đến nay.

Trong tháng 3, Toyota Veloz Cross tiêu thụ 649 xe và Avanza tiêu thụ 183 xe. Tuy nhiên, thời gian có mặt trên thị trường của hai mẫu xe này trong tháng 3 quá ngắn ngủi (từ 23/3), nên sự so sánh sẽ có phần khập khiễng so với các đối thủ khác trong phân khúc MPV, đặc biệt là “ngôi vương” Mitsubishi Xpander.

Dù vậy, tháng 4/2022 các mẫu xe đều có thời gian “tham chiến” bằng nhau, trọn vẹn cả tháng. Trong tháng 4, với 1.622 xe bán ra, tăng nhẹ chỉ 30 xe so với tháng trước đạt 1.622 xe, Mitsubishi Xpander vẫn bảo vệ vững chắc ngôi vương phân khúc. Trong khi đó, Toyota Veloz dù chưa về nhất bảng cũng đã vượt qua đối thủ như Suzuki XL7 và chiếm vị trí số 2 với 967 xe bán ra, tăng hơn 300 chiếc so với tháng trước đó. 

Tính tổng cộng doanh số của cả Veloz và Avanza Premio đạt 1.336 chiếc, thấp hơn 286 chiếc so với Mitsubishi Xpander. Với việc nguồn cung vẫn hạn chế, Toyota Veloz vẫn gặp khó khăn trong việc vượt qua Xpander. 

Suzuki XL7 đứng vị trí số 3 với 541 xe được giao đến khách hàng. Toyota Avanza đứng thứ 4 với doanh số đạt 369 xe. Hai vị trí còn lại dành cho Toyota Innova (91 xe) và Suzuki Ertiga (9 xe). Dù khá ế ẩm, song vừa qua Suzuki Ertiga vẫn được hãng điều chỉnh tăng giá 9 triệu đồng trong tháng 4.

Về phần Toyota Innova, mẫu xe gần như đã hoàn toàn thất thế, doanh số giảm sút chạm đáy. Tổng doanh số 4 tháng đầu năm chỉ đạt 657 xe. Được bán với 3 phiên bản, Toyota Innova giá dao động từ 750 triệu - 989 triệu đồng. Mức giá cao so với mặt bằng chung trong phân khúc là một lý do lớn khiến Innova ngày càng èo uột.

Trật tự phân khúc MPV: Toyota Veloz và Avanza hợp lực vẫn chưa vượt Mitsubishi Xpander - Ảnh 1

Tính hết tháng 4, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 5.521 chiếc, trung bình hơn 1.300 chiếc mỗi tháng. So về giá niêm yết, hiện nay các phiên bản Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang có giá từ 555 - 630 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn Toyota Veloz nhưng vẫn cao hơn Avanza từ 7-42 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian qua, mẫu xe Xpander cũng có khá nhiều chương trình khuyến mãi. Thị trường nóng lên, đối thủ mới xuất hiện, các đại lý đã có các chiến lược kích cầu cho Xpander, giảm giá 20-30 triệu đồng cho khách mua xe, thậm chí có phiên bản giảm tới 70 triệu đồng. Số tiền khuyến mãi này vừa là do nhà máy và đại lý chiết khấu, vừa nhờ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Đáng chú ý, phiên bản mới của cả Xpander và Xpander Cross đều đã xuất hiện bản thử nghiệm tại Việt Nam và dự kiến ra mắt ngay trong quý 2. Hồi cuối tháng 2, Xpander mới đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Theo nguồn tin đồn đoán, Xpander 2022 nhập khẩu sẽ có trang bị tương tự mẫu xe đang bán tại Indonesia. Phiên bản lộ diện sớm có vẻ là bản cao cấp nhất, với viền lưới tản nhiệt chrome, chụp gương chrome, viền kính chrome cùng cụm đèn chiếu sáng chính LED.

Đến lúc đó, thị trường phân khúc MPV sẽ có thêm nhiều diễn biến cạnh tranh thú vị mới và người tiêu dùng sẽ có thêm các lựa chọn.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…