Trích xuất dữ liệu, phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng làn thu phí ETC và tại trạm thu phí ETC theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC (tăng, giảm tần số tại làn thu phí/trạm thu phí, nhận diện lệch làn, hệ thống đường dẫn…) làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định danh và truyền dẫn thông tin, dữ liệu tại từng làn và trạm thu phí ETC.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí ETC làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi (lỗi kỹ thuật), nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện, tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, kể từ ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Sau những ngày đầu tiên triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tình trạng lỗi kỹ thuật vẫn xuất hiện tại nhiều trạm thu phí, dẫn đến xe cộ ùn tắc kéo dài trước trạm thu phí.
Các lỗi chủ quan của chủ phương tiện được ghi nhận như chưa dán thẻ ETC, không đủ số dư trong tài khoản giao thông... Với lỗi chủ quan của hệ thống thu phí gồm hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ do thẻ bị hỏng, dán sai cách... hoặc chính hệ thống thu phí ETC có vấn đề do mới đưa vào hoạt động, cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống.
Tổng cục Đường bộ cũng ghi nhận cả lỗi của nhân viên thu phí như xử lý tình huống chậm. Nguyên nhân là các trạm thu phí của VEC mới vận hành nên nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống.
Bên cạnh các lỗi chủ quan, còn một số lỗi khách quan như xe dán 2 thẻ dẫn đến khi qua trạm barie không mở do có một tài khoản không đủ số dư.
Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần chỉ đạo Công ty VETC và VDTC tra soát khi mở tài khoản để không kích hoạt 2 tài khoản cho một xe.
Hiện cả nước đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm, với 662 làn thu phí. Còn 16 trạm với 98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai ETC do có tính chất đặc thù. Chẳng hạn như thời gian thu phí còn lại ngắn, phương án tài chính không đảm bảo…
Số lượng thẻ đã dán hiện này là 3,2 triệu xe, chiếm 75% và Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến tháng 9/2022 là 80-90% xe dán thẻ.