Những trở ngại của xe điện có tiếp diễn trong năm 2026?
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Đối mặt với xu hướng bảo hộ và những thách thức về chuỗi cung ứng, châu Âu và Bắc Mỹ đang chứng kiến lượng xe đăng ký tăng trưởng rất chậm so với con số của năm 2019. Nhưng với việc tiếp tục thúc đẩy di chuyển bằng điện, điều này đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình chuyển đổi là câu hỏi lớn.
"Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về việc liệu có những trở ngại lớn đối với quá trình điện khí hóa hay không", Tiến sĩ Christof Engelskirchen, chuyên gia kinh tế trưởng của Autovista Group, nói. "Có những trở ngại ở châu Âu, nhưng con số này có thể tăng nhanh hơn. Dự báo của chúng tôi cho năm 2026 là thị phần 20% cho xe điện chạy bằng pin”.
Tại Bắc Mỹ, các thay đổi chính sách đã chuyển hướng khỏi việc hỗ trợ điện khí hóa. Sự thiếu hứng thú với hệ thống truyền động đã được đưa vào dự báo.
Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) được dự báo sẽ tiếp tục chiếm thị phần ngày càng tăng tại Trung Quốc. Bao gồm cả xe điện tầm xa (EREV), loại hệ thống truyền động này vẫn đủ điều kiện nhận trợ cấp cho xe năng lượng mới.
EV Volumes dự đoán rằng xe EREV sẽ thành công ở Trung Quốc, trong khi hệ thống truyền động này không hấp dẫn về mặt tài chính ở châu Âu.
Xu hướng pin năm 2026
Nhu cầu về hệ thống truyền động điện đang thúc đẩy đổi mới công nghệ pin, trong đó hóa học chỉ là một lĩnh vực hiện đang được khai thác. Xu hướng đang hướng tới khả năng chi trả, và trong tương lai điều này sẽ tác động đến việc loại hóa chất pin nào phổ biến nhất.
Pin lithium sắt phosphate (LFP) dự kiến sẽ được trang bị trên nhiều xe đã đăng ký hơn ở tất cả các khu vực. Công nghệ LFP mang lại phạm vi hoạt động tốt đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất hơn. Điều này khiến chúng trở nên lý tưởng cho thị trường đại chúng. Xu hướng này đặc biệt đáng chú ý ở Trung Quốc.
Các mẫu xe điện (BEV) giá cả phải chăng đã được ra mắt vào khoảng năm 2019 và 2020, chẳng hạn như Volkswagen e-Up và MG ZS EV.
Tuy nhiên, ba năm sau đó, các mẫu xe cao cấp với phạm vi hoạt động rộng và công nghệ tiên tiến được chú trọng hơn.
Gần đây, do nhu cầu thị trường tăng cao, nên giá cả phải chăng hơn. Người tiêu dùng đang quay trở lại tập trung vào những chiếc xe giá cả phải chăng và một số mẫu xe sắp ra mắt.
Mặt khác, xe PHEV là những chiếc xe lớn hơn, phức tạp hơn. Điều này chủ yếu là do chúng cần hai hệ truyền động. Dồng nghĩa chúng ít có khả năng dẫn dắt thị trường đại chúng theo hướng điện khí hóa.
Liệu các thương hiệu Trung Quốc có thành công ở châu Âu?
Tuy nhiên, số lượng lớn các thương hiệu mới, mỗi thương hiệu đều có dòng sản phẩm riêng, đặt ra một số câu hỏi quan trọng. Thứ nhất, thương hiệu nào sẽ tạo ra tác động lâu dài trong khu vực, và thứ hai, các thương hiệu hiện tại sẽ phản ứng như thế nào?
Chất lượng sản xuất sẽ là một điểm quan trọng mà những người mới tham gia cần cân nhắc, đặc biệt là khi theo đuổi thị trường đại chúng. Cũng cần phải tiếp cận thị trường châu Âu như một thị trường ô tô đa dạng với những nhu cầu cụ thể của từng khu vực.
Trong khi đó, các thương hiệu châu Âu trong năm 2026 được dự báo sẽ cần phải thắt chặt quy trình sản xuất để đảm bảo hiệu quả tối đa. Tập trung vào nhiều hơn Các mẫu máy giá cả phải chăng, với cấu hình đơn giản cũng sẽ là yếu tố then chốt. Phát huy lợi thế, các thương hiệu này sẽ cần tận dụng uy tín và cơ sở hạ tầng sản xuất hiện có.