Triệu hồi hai biến thể Mercedes-Benz GLS vì lỗi cảm biến túi khí
Khôi Nguyên
Hai biến thể Mercedes-Benz GLS đang được triệu hồi tại Mỹ vì vấn đề về hệ thống dây điện. Nhà sản xuất ô tô Đức tiết lộ rằng dây dẫn cho một trong những cảm biến túi khí phía trước có thể bị hỏng trong trường hợp va chạm trực diện. Nếu điều này xảy ra, giai đoạn thứ hai của việc triển khai túi khí phía trước có thể được triển khai nếu chỉ yêu cầu giai đoạn đầu tiên.
Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là các phương tiện bị ảnh hưởng không đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang số 208 “Bảo vệ Người bị va chạm””.
Mercedes-Benz cho biết vấn đề là do lỗi thiết kế và sản xuất trong hệ thống dây dẫn, có nghĩa là nó có thể bị lệch. Người lái xe sẽ không nhận được cảnh báo nếu có lỗi.
Việc triệu hồi bao gồm tổng cộng 35 mẫu Mercedes-Benz GLS 450 được sản xuất từ ngày 29 tháng 4 năm 2019 đến ngày 13 tháng 2 năm 2020 cũng như 46 mẫu GLS 580, được sản xuất từ ngày 29 tháng 4 năm 2019 đến ngày 13 tháng 2 năm 2020.
Để khắc phục vấn đề này, các đại lý của Mercedes-Benz sẽ sửa chữa hệ thống định tuyến dây điện trên các xe bị ảnh hưởng.
Các đại lý đã được thông báo về chiến dịch thu hồi tự nguyện vào ngày 8 tháng 7 trong khi chủ sở hữu sẽ được thông báo vào hoặc trước ngày 30 tháng 8 năm 2022.
Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Sự sụt giảm bất ngờ về giá của nguyên liệu sản xuất pin xe điện cùng với giá của các mặt hàng khác là tin tốt cho những người đang có mong muốn mua một chiếc xe điện. Nhưng các chuyên gia cho rằng giá bán của xe điện thấp như vậy không kéo dài lâu.