Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước

Bảo Bình
Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đang có kế hoạch cắt giảm mạnh các loại thuế trong lĩnh vực ô tô để kích thích nhu cầu tiêu dùng chậm chạp thời gian gần đây và giúp đỡ các công ty trong nước.
Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước - Ảnh 1

Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc được Bắc Kinh xem là một trụ cột thiết yếu của nền kinh tế và trong quá khứ, chính phủ đã không ngần ngại hỗ trợ ngành công nghiệp này khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Hội đồng Nhà nước đang chuẩn bị một số biện pháp để kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế mua xe - mặc dù thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố.

Một số báo cáo cho rằng thuế mua xe áp dụng cho hầu hết các loại ô tô đang bán ở Trung Quốc có thể được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%.

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế mua hàng như vậy có thể kích thích thị trường và giúp lượng ô tô tiêu thụ hàng năm tăng thêm khoảng 3 triệu chiếc.

Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị chấn động mạnh do các chính sách phong tỏa vì đại dịch ở Thượng Hải. Đặc biệt, doanh số thị trường của tháng 4 giảm gần một nửa so với mức của năm trước. Mặc dù các nhà phân tích dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 5 sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên ở mức thấp, và vẫn có khả năng giảm đáng kể so với năm ngoái.

Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét mở rộng các chính sách ưu đãi đối với xe điện. Những chính sách hỗ trợ đang áp dụng dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm nay. Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022. Vì thế, Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.