Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước

Bảo Bình
Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đang có kế hoạch cắt giảm mạnh các loại thuế trong lĩnh vực ô tô để kích thích nhu cầu tiêu dùng chậm chạp thời gian gần đây và giúp đỡ các công ty trong nước.
Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước - Ảnh 1

Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc được Bắc Kinh xem là một trụ cột thiết yếu của nền kinh tế và trong quá khứ, chính phủ đã không ngần ngại hỗ trợ ngành công nghiệp này khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Hội đồng Nhà nước đang chuẩn bị một số biện pháp để kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế mua xe - mặc dù thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố.

Một số báo cáo cho rằng thuế mua xe áp dụng cho hầu hết các loại ô tô đang bán ở Trung Quốc có thể được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%.

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế mua hàng như vậy có thể kích thích thị trường và giúp lượng ô tô tiêu thụ hàng năm tăng thêm khoảng 3 triệu chiếc.

Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị chấn động mạnh do các chính sách phong tỏa vì đại dịch ở Thượng Hải. Đặc biệt, doanh số thị trường của tháng 4 giảm gần một nửa so với mức của năm trước. Mặc dù các nhà phân tích dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 5 sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên ở mức thấp, và vẫn có khả năng giảm đáng kể so với năm ngoái.

Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét mở rộng các chính sách ưu đãi đối với xe điện. Những chính sách hỗ trợ đang áp dụng dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm nay. Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022. Vì thế, Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.