Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước

Bảo Bình
Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đang có kế hoạch cắt giảm mạnh các loại thuế trong lĩnh vực ô tô để kích thích nhu cầu tiêu dùng chậm chạp thời gian gần đây và giúp đỡ các công ty trong nước.
Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước - Ảnh 1

Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc được Bắc Kinh xem là một trụ cột thiết yếu của nền kinh tế và trong quá khứ, chính phủ đã không ngần ngại hỗ trợ ngành công nghiệp này khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Hội đồng Nhà nước đang chuẩn bị một số biện pháp để kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế mua xe - mặc dù thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố.

Một số báo cáo cho rằng thuế mua xe áp dụng cho hầu hết các loại ô tô đang bán ở Trung Quốc có thể được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%.

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế mua hàng như vậy có thể kích thích thị trường và giúp lượng ô tô tiêu thụ hàng năm tăng thêm khoảng 3 triệu chiếc.

Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị chấn động mạnh do các chính sách phong tỏa vì đại dịch ở Thượng Hải. Đặc biệt, doanh số thị trường của tháng 4 giảm gần một nửa so với mức của năm trước. Mặc dù các nhà phân tích dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 5 sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên ở mức thấp, và vẫn có khả năng giảm đáng kể so với năm ngoái.

Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét mở rộng các chính sách ưu đãi đối với xe điện. Những chính sách hỗ trợ đang áp dụng dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm nay. Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022. Vì thế, Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.