Trung Quốc dự kiến xuất khẩu 10 triệu ô tô mỗi năm vào năm 2030

Hoàng Lâm
Thị trường ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng ở các vùng nông thôn, việc áp dụng xe điện ngày càng rộng rãi và doanh số bán hàng toàn cầu mạnh hơn nhờ các chính sách của chính phủ.
<i>Theo một chuyên gia trong ngành, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể sẽ bán được hơn 40 triệu xe mỗi năm trong 5 năm tới - bao gồm 10 triệu xe ra thị trường nước ngoài - vì lĩnh vực này vẫn còn " />
Theo một chuyên gia trong ngành, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể sẽ bán được hơn 40 triệu xe mỗi năm trong 5 năm tới - bao gồm 10 triệu xe ra thị trường nước ngoài - vì lĩnh vực này vẫn còn "tiềm năng tăng trưởng rất lớn".

Theo ước tính của Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Ô tô Du lịch Trung Quốc (CPCA), cho thấy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vốn đã là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về khối lượng có thể chứng kiến doanh số bán ra nước ngoài tăng gần gấp đôi vào năm 2030.

Trong một bài báo mới đây, ông Cui thừa nhận rằng ước tính của ông có thể lạc quan hơn so với dự đoán chung, nhưng nhấn mạnh rằng Trung Quốc có khả năng đạt được điều này vì vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

“Vẫn còn tiềm năng to lớn để mở rộng thị trường ở các khu vực kém phát triển của Trung Quốc, chẳng hạn như các quận trung tây và khu vực nông thôn, nơi tỷ lệ sở hữu ô tô có thể dần vượt qua các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải”, ông nói.

Thực tế thì tỷ lệ sở hữu xe của Trung Quốc hiện là 250 xe trên 1.000 người vẫn còn tương đối thấp so với các nước phát triển.

Còn theo dữ liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất Xe cơ giới Quốc tế, tính đến năm 2020, cứ 1.000 người thì có 641 xe đang được sử dụng, trong khi ở Mỹ là 860 xe.

Theo ông Cui, Nam Bán cầu "chắc chắn" sẽ trở thành thị trường tăng trưởng chính cho ô tô Trung Quốc, với việc ngày càng nhiều người mua lựa chọn các thương hiệu Trung Quốc tiết kiệm chi phí hơn là những chiếc xe cũ giá rẻ từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Cui cũng lưu ý rằng tuổi thọ ngắn hơn của xe điện - khoảng 10 năm, so với 18 năm của xe chạy bằng xăng - có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu chung khi việc áp dụng xe điện tiếp tục tăng.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nổi lên là nhà sản xuất, phân phối và xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Việc nước này sớm áp dụng xe điện đã giúp các thương hiệu nội địa khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp toàn cầu.

<i>Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), năm 2024, tổng doanh số bán ô tô của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 31,4 triệu chiếc, trong đó xe điện chiếm hơn 40% tổng số. Đáng chú ý nước này đã xuất khẩu 4,96 triệu xe du lịch trong năm đó. Ảnh: Freepik.</i>
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), năm 2024, tổng doanh số bán ô tô của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 31,4 triệu chiếc, trong đó xe điện chiếm hơn 40% tổng số. Đáng chú ý nước này đã xuất khẩu 4,96 triệu xe du lịch trong năm đó. Ảnh: Freepik.

Với chuỗi cung ứng dài và tiềm năng thúc đẩy nâng cấp trên nhiều ngành công nghiệp quan trọng mang tính chiến lược - từ chip đến vật liệu tiên tiến - chính phủ Trung Quốc đã ban hành một loạt chính sách hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước, chính sách gần đây nhất được công bố vào đầu tháng 9.

Kế hoạch hành động này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp đến năm 2026 bằng cách hạn chế cạnh tranh khốc liệt và thúc đẩy các chương trình thí điểm cho xe tự hành.

Ngoài ra, kế hoạch do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin dẫn đầu còn kêu gọi đẩy nhanh các đột phá công nghệ trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là trong các lĩnh vực then chốt như chip, hệ điều hành và pin thể rắn.

Theo CPCA, doanh số bán xe du lịch của Trung Quốc đã tăng lên 14,74 triệu chiếc trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của CAAM, xuất khẩu ô tô của nước này trong cùng kỳ đạt 4,29 triệu chiếc, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.

Logistics cũng là một trọng tâm chính cho xuất khẩu ô tô ra nước ngoài của Trung QUốc, ví dụ như các cơ sở hạ tầng roll-on/roll-off cho những phà chở ô tô cỡ lớn để vận chuyển ô tô mới ra nước ngoài. Ngoài ra, nhiều hãng còn có kế hoạch thành lập các kho phụ tùng ở nước ngoài để giảm tổng chi phí. Một mục tiêu khác là tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế nhằm tăng cường ảnh hưởng đến các chuẩn mực và tiêu chuẩn toàn cầu.

Chiến lược xuất khẩu cũng bao gồm hỗ trợ tài chính. Các ngân hàng sẽ cung cấp các khoản vay cho hoạt động kinh doanh và đầu tư, đồng thời hỗ trợ các công ty giao dịch bằng các loại tiền tệ khác nhau. Các công ty bảo hiểm cũng sẽ tối ưu hóa bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và cung cấp các phân tích rủi ro quốc gia để bảo vệ các công ty khỏi biến động tỷ giá hối đoái.

Kế hoạch của chính phủ Trung Quốc một lần nữa khẳng định rõ ràng rằng ô tô điện và các loại xe năng lượng mới khác có tầm quan trọng chiến lược to lớn với quốc gia này. Một mặt, kế hoạch tóm tắt các biện pháp khác nhau để kích thích nhu cầu trong nước. Mặt khác, nó cũng khuyến khích các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc tập trung vào tăng trưởng ở nước ngoài. Điều này đã có thể thấy ở các nhà sản xuất như BYD, Changan, Leapmotor, MG Motor, Nio và Xpeng, những công ty từ lâu đã thăm dò thị trường châu Âu. Các công ty khác có thể cũng sẽ làm theo.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ