

Sáng kiến này là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm trẻ hóa thị trường ô tô quốc gia tỷ dân.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Sheng Qiuping đã công bố kế hoạch thực hiện cải cách thí điểm trong lĩnh vực bán và phân phối ô tô, mời đại diện một số thành phố tham gia thử nghiệm nhằm nâng cao thị trường phụ tùng ô tô.
"Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ làm việc với các bộ phận liên quan để loại bỏ các biện pháp hạn chế trong thị trường phụ tùng ô tô, qua đó giải phóng hơn nữa tiềm năng tiêu thụ của thị trường trong nước", ông Sheng chia sẻ với báo giới.
Ông Sheng nhấn mạnh các biện pháp cải cách sẽ được tính toán để phù hợp với đề xuất hồi tháng 3, được thiết kế nhằm kích thích tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đề xuất cũng ủng hộ việc tăng chi tiêu cho các hoạt động liên quan đến ô tô như sửa đổi xe, cho thuê và mô tô thể thao.
Đề xuất tập trung vào việc củng cố thị trường xe đã qua sử dụng bằng cách đơn giản hóa quy trình đăng ký và tăng cường cơ chế chia sẻ dữ liệu.
Bên cạnh đó khuyến nghị chuyển đổi từ "kiểm soát dựa trên mua hàng" sang "quy định dựa trên mức sử dụng" trong chính sách tiêu thụ ô tô.
Hơn nữa, đề xuất nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo quyền sở hữu ô tô cho các gia đình đã nhiều lần không được cấp biển số thông qua hệ thống xổ số.
Tại các khu vực đô thị trọng điểm của Trung Quốc, việc mua xe theo truyền thống bị hạn chế thông qua xổ số hoặc đấu giá để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm.
Tuy nhiên, chính quyền trung ương Trung Quốc hiện đang khuyến khích chính quyền địa phương nới lỏng các hạn chế này và điều chỉnh hệ thống hạn ngạch xe để phục vụ tốt hơn cho các hộ gia đình không có ô tô, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu trong nước.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng tại nước này đạt 13 triệu chiếc trong tám tháng đầu năm, một con số sát nút với 14,7 triệu xe mới được bán ra trong cùng kỳ.
Còn theo báo cáo thường niên của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) được công bố vào tháng 12, số lượng xe ngày càng tăng và tuổi thọ trung bình của chúng đang “già” đi cho thấy cơ hội tăng trưởng đáng kể cho thị trường phụ tùng thay thế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng.
Gần đây nhất, CAAM báo cáo doanh số bán xe sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả xe xuất khẩu, đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,857 triệu chiếc vào tháng 8 năm 2025, sau khi giảm 5% xuống còn 2,453 triệu chiếc vào năm trước.
Doanh số bán trong nước của Trung Quốc tăng 15% lên 2,246 triệu chiếc, trong khi xuất khẩu tăng vọt 20% lên 611.000 chiếc.