Trung Quốc siết quy định xuất khẩu xe điện

Lê Vũ
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần phải có giấy phép để xuất khẩu xe điện bắt đầu từ năm sau. Đây là một dấu hiệu cho thấy các quan chức nước này đang thắt chặt quản lý thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
<i>Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết mới đây rằng giấy phép xuất khẩu sẽ bắt buộc từ ngày 1/1/2026 và được thiết kế để thúc đẩy " />
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết mới đây rằng giấy phép xuất khẩu sẽ bắt buộc từ ngày 1/1/2026 và được thiết kế để thúc đẩy "sự phát triển lành mạnh" của ngành công nghiệp xe điện. Động thái đưa ngành này ngang hàng với các loại ô tô khác, cũng như xe máy, vốn yêu cầu giấy phép.

Bắc Kinh đã siết chặt quyền kiểm soát thị trường ô tô Trung Quốc trong năm nay sau khi cuộc chiến giá xe điện khốc liệt đẩy một số nhà sản xuất đến bờ vực phá sản, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe lâu dài của ngành.

Theo quy định mới, chỉ các nhà sản xuất ô tô và các chi nhánh được ủy quyền của họ mới được phép xin giấy phép xuất khẩu. Xe chạy bằng xăng và xe hybrid hiện đã được quản lý theo các yêu cầu cấp phép tương tự.

Việc kiểm soát giấy phép xuất khẩu sẽ được áp dụng đối với xe ô tô chở khách chỉ được trang bị động cơ điện và có Số nhận dạng xe (VIN), thuộc mã hàng hóa hải quan 8703801090.

Các điều kiện xin cấp phép xuất khẩu, cùng với khuôn khổ pháp lý, thủ tục nộp đơn và quy trình cấp giấy phép, sẽ được thực hiện theo khuôn khổ pháp lý được nêu chi tiết trong “Thông báo về việc tiếp tục chuẩn hóa trình tự xuất khẩu sản phẩm ô tô và xe máy' năm 2012”.

Giới quản lý cho biết chính sách này nhằm mục đích hạn chế các nhà xuất khẩu trái phép, những người đã đưa xe điện ra thị trường quốc tế mà không cung cấp dịch vụ hậu mãi. Thực trạng này đã dẫn đến những trải nghiệm tiêu cực của khách hàng, làm giảm uy tín thương hiệu và gia tăng cạnh tranh về giá ở nước ngoài.

Trung Quốc được xếp hạng là nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới, với khoảng 5,5 triệu xe được xuất khẩu ra nước ngoài vào năm ngoái, trong đó gần 40% là xe điện.

Chính sách này không chỉ tác động đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện ra nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nước ngoài đang sản xuất xe điện tại Trung Quốc để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

Cho đến nay, đã có một cuộc “chấn chỉnh” đối với việc giảm giá mạnh tay vốn là một đặc điểm của ngành trong nhiều năm và một lệnh yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đẩy nhanh việc thanh toán cho các nhà cung cấp.

<i>Xe điện chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Taicang ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.</i>
Xe điện chuẩn bị xuất xưởng tại cảng Taicang ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Xuất khẩu xe điện từ các nhà sản xuất Trung Quốc dẫn đầu bởi BYD Co., Nio Inc. và Xpeng Inc. đã là tâm điểm của những căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là với Liên minh Châu Âu, nơi đã áp đặt các mức thuế quan cao để ngăn chặn dòng chảy của họ.

Tuy nhiên, các lô hàng vẫn tiếp tục phần lớn không suy giảm. Trong bảy tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 19 tỷ USD xe điện, gần bằng với một năm trước đó, với Châu Âu là thị trường hàng đầu bất chấp thuế quan của EU. BYD đã bổ sung bốn giám đốc điều hành mới tại Đức trong tuần này để thúc đẩy doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất khu vực.

Hiện vẫn chưa rõ động thái của Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Tesla Inc., Volkswagen AG và BMW AG xuất khẩu các mẫu xe điện từ các nhà máy của họ tại Trung Quốc, tận dụng lợi thế chi phí sản xuất thấp và chuỗi cung ứng xe điện đã được thiết lập tốt của quốc gia này.

BMW, công ty đang sản xuất các mẫu xe điện Mini Cooper và Aceman tại Trung Quốc cho châu Âu cùng với đối tác Great Wall Motor Co., cho biết là một nhà sản xuất nước ngoài, họ luôn phải xin giấy phép xuất khẩu và giờ sẽ cần phải xin lại giấy phép vào năm tới. Công ty cho biết thêm rằng họ không mong đợi bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động kinh doanh của mình tại quốc gia này.

Nhà máy của Tesla tại Thượng Hải sản xuất mẫu xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y, được bán trong nước và quốc tế. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng từ nhà máy đã giảm so với cùng kỳ năm trước trong bảy trong tám tháng đầu năm 2025.

Đầu năm nay, Volkswagen đã công bố kế hoạch mở rộng xuất khẩu từ Trung Quốc sang các thị trường châu Á khác, Nam Mỹ và Trung Đông. Công ty hiện đã vận chuyển mẫu xe SUV điện Cupra Tavascan lắp ráp tại địa phương đến châu Âu.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ